Lí do KOLs này có sự “quả quyết” nói trên khi chứng kiến ca khúc Một con vịt đã chạm đến cột mốc trở thành bài hát Việt Nam đầu tiên đạt 1 tỉ lượt xem trên YouTube.

Sẽ có thêm những ca khúc tỉ lượt xem

Được phát hành vào ngày 31/8/2019, MV Một con vịt có sự tăng trưởng đều đặn theo thời gian và hiện đang nắm giữ kỷ lục là video ca nhạc có lượt xem "khủng" nhất trên YouTube của Việt Nam.

Sự kiện “tỉ view” được đánh dấu vào lúc 0 giờ sáng ngày 16/6/2024 theo giờ Việt Nam, video này đã chính thức cán mốc 1 tỉ lượt xem trên YouTube. Đây cũng là video Việt Nam đầu tiên đạt 1 tỉ lượt xem trên YouTube.

Mot con vit=ok.jpg
Một con vịt - video Việt Nam đầu tiên đạt 1 tỉ lượt xem trên YouTube. Ảnh: Nam Phương

"Một con vịt" do nhạc sĩ Kim Duyên sáng tác, được ca sĩ nhí Xuân Mai thể hiện vào năm 1998, khi em mới 3 tuổi. Từ đó đến nay, bài hát dần trở nên phổ biến với trẻ em nhờ giai điệu vui nhộn, ca từ dễ nhớ, dễ thuộc. Đây là ca khúc quen thuộc của rất nhiều khán giả nhí, thường được phụ huynh mở đi mở lại vào mỗi giờ cơm.

Nói việc “mở vào giờ cơm” bởi nhẽ, các em nhỏ rất thích ca khúc này và phụ huynh thì thường mở cho các em xem mỗi khi… cho các cháu nhỏ ăn cơm, uống sữa hay ăn bột. Có lẽ chính chức năng phái sinh này của ca khúc cũng đã góp phần khiến bài hát có lượt người xem đều đặn và tăng dần theo các năm.

Cũng giống như Một con vịt, nhiều ca khúc cũng mang tính kế thừa và có sự tăng trưởng lượt xem đều đặn như: “Khúc hát mừng sinh nhật” của Phan Đinh Tùng hay Việt Nam ơi… và tương lai những MV tỉ view của Việt Nam sẽ nhiều thêm.

Nhiều ca khúc có sự tăng trưởng… rất nhanh

Nếu năm 2020, top 10 ca khúc hàng trăm triệu view như: Bống bống bang bang (439 triệu view chỉ sau 4 năm xuất hiện); và đến tháng 6/2024 này sau 8 năm, số lượt xem đã là gần 600 triệu lượt.

Dễ thấy, các bản hit thường có lượt tăng trưởng lượt xem nhanh khi ra mắt, sau đó tăng âm thầm theo thời gian như: Sóng gió, Bạc phận, Em gì ơi, Nơi này có anh, Hồng nhan, Phía sau một cô gái, Lạc trôi, Hãy trao cho anh, Ngắm hoa lệ rơi…

Bên cạnh đó các ca khúc về mẹ, về quê hương hay tình yêu cũng là những chủ đề được các MV khai thác và có số lượt xem tích cực. Những ca sĩ/ nhạc sĩ được yêu mến có thể kể đến như: Đen Vâu, Hà Anh Tuấn, Phan Mạnh Quỳnh…

Điều khá thú vị là các nhạc sĩ trẻ hiện nay rất biết tận dụng các công nghệ số như AI hay Chat GPT trong sáng tác nhạc. Các bài hát hiện nay được sáng tác theo chủ đề và định hướng tới các nhóm đối tượng riêng nên qua đó sự lan tỏa cũng rất nhanh và lượt xem cũng nhiều do người nghe/xem trên nhiều nền tảng khác nhau chứ không riêng YouTube.

Ví dụ ca khúc “Em gì ơi”, bài hát với nhạc điệu tươi vui và ẩn trong đó là nỗi niềm khó nói ra của chàng trai trẻ, muốn đi đây đó để trải nghiệm những điều mới lạ. “Nếu bạn đang muốn đi đâu đó, giải tỏa căng thẳng và áp lực, thì hãy nghe Em gì ơi. Đảm bảo bao mệt mỏi đều bay biến luôn đấy”, Nguyễn Tuấn – một độc giả bình luận dưới bài hát.

Tính đến tháng 6/2024, nhiều MV của các nhạc sĩ trẻ đang chiếm ưu thế khi được đầu tư và trau chuốt hình ảnh, giai điệu cũng như làm truyền thông rất tốt. Tuy nhiên, “bền vững” và ấn tượng nhất vẫn là những ca khúc thiếu nhi khi nhóm người nghe đặc biệt này “xem là chính”.

Theo nhà báo Bùi An, một KOLs chia sẻ: Các video ca nhạc thiếu nhi đều đạt lượt xem vô cùng ấn tượng trên nền tảng YouTube. Bên cạnh Một Con Vịt đã quá quen thuộc, không ít các MV khác dành cho thiếu như cũng có số lượt xem rất ấn tượng không kém như: Bống bống bang bang, Xúc xắc xúc xẻ, Mẹ ơi tại sao...

Có nhiều lí do khiến các MV thiếu nhi tăng lượt xem đều đặn, vì người mở các bài hát này là người lớn và người thụ hưởng ca khúc lại là các em thiếu nhi. Sự thụ hưởng được cảm thụ ở nhiều mức độ khác nhau, nhưng những MV thiếu nhi luôn “hấp dẫn” và là sự lựa chọn của hầu hết phụ huynh, các trường học, các đơn vị tổ chức sự kiện.

“Với lượt xem tăng trưởng đều qua các năm, dự đoán các MV thiếu nhi vẫn tiếp tục nhận được sự chú ý và "xô đổ" mốc 1 tỉ lượt xem trong tương lai không xa”, nhà báo Nguyễn Quyết chia sẻ thêm. 

Nam Phương