sim rac
Hiện Viettel đang chiếm khoảng trên 50% thị phần dịch vụ di động và là doanh nghiệp có thị phần lớn nhất hiện nay tại Việt Nam. Ảnh: TK

Thông tư này sẽ thay thế cho Thông tư số 18/2012/TT-BTTTT ngày 15/11/2012 quy định danh mục doanh nghiệp viễn thông, nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ viễn thông quan trọng; và Thông tư số 15/2015/TT-BTTTT ngày 15/6/2015 quy định sửa đổi một số quy định của Thông tư số 18/2012/TT-BTTTT, do Bộ trưởng Bộ TT&TT ban hành danh mục doanh nghiệp viễn thông, nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ viễn thông quan trọng.

Theo dự thảo, đối tượng áp dụng là cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến hoạt động bán buôn trong viễn thông và quản lý giá dịch vụ viễn thông; Các doanh nghiệp viễn thông.

Với Dự thảo này, Viettel và VNPT là 2 doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ viễn thông cố định mặt đất - dịch vụ truy nhập Internet. 

Đáng chú ý, Viettel, VNPT và MobiFone là 3 doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ viễn thông di động mặt đất (gồm dịch vụ thoại và dịch vụ truy nhập Internet). 

Hiện Viettel đang chiếm khoảng trên 50% thị phần dịch vụ di động và là doanh nghiệp có thị phần lớn nhất hiện nay tại Việt Nam.

Đối với dịch vụ băng rộng cố định VNPT đang có thị phần lớn nhất. Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc của VNPT cho hay, trong bối cảnh thị trường đầy khó khăn, các dịch vụ cốt lõi như di động, băng rộng, MyTV là những dịch vụ phải đối mặt với nhiều thách thức nhất, song VNPT vẫn giữ vững được thị phần. Trong đó, dịch vụ băng rộng và dịch vụ truyền hình chiếm vị trí số 1 về thị phần tại Việt Nam.

VNPT đã tập trung phát triển các nền tảng, hệ sinh thái nền tảng, sản phẩm chuyển đổi số cho doanh nghiệp, chuyển đổi các dịch vụ viễn thông truyền thống thành các nền tảng cốt lõi phát triển hệ sinh thái dịch vụ số cá nhân cho hộ gia đình, thông qua việc tích hợp dịch vụ số, dịch vụ nội dung, tài chính số, truyền hình, tiện ích số.

Ông Huỳnh Quang Liêm chia sẻ, năm 2024, VNPT sẽ tối ưu hóa nguồn lực, thay đổi toàn diện, nghiên cứu ứng dụng thêm nhiều công nghệ mới để tạo ra các các sản phẩm số mới, giúp tăng năng lực cạnh tranh.