UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành kế hoạch thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" của Chính phủ.

nha o vinh phuc.jpg
Phối cảnh công trình nhà ở xã hội thuộc dự án Khu nhà ở đô thị tại xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên. 

Theo Đề án, Vĩnh Phúc được giao chỉ tiêu đầu tư xây dựng 28.300 căn nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thu nhập thấp. Trong đó, giai đoạn 2022-2025, tổng số căn nhà phải triển khai là 8.800 căn; còn lại 19.500 căn sẽ được triển khai ở giai đoạn 2026-2030. 

Để đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra, tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, huyện thành phố, các chủ đầu tư triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, khẩn trương hoàn thành việc lập Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Vĩnh Phúc 5 năm giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt.

Đồng thời lập kế hoạch triển khai cụ thể cho các dự án nhà ở xã hội, phần dự án nhà ở xã hội trong các khu đô thị mới, khu nhà ở theo từng năm và theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030 đảm bảo nhu cầu của địa phương.

Triển khai các giải pháp đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng các dự án đang thực hiện, các dự án đã có chủ trương đầu tư, hay việc quy hoạch, bố trí và công khai các quỹ đất đã giải phóng mặt bằng phục vụ phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để doanh nghiệp quan tâm, đề xuất dự án.

Công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư nhà ở xã hội cho các doanh nghiệp để nghiên cứu, đề xuất đầu tư, cân đối bố trí ngân sách của tỉnh để khuyến khích, ưu đãi thêm, góp phần kêu gọi, động viên các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

Tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 20 khu công nghiệp được phê duyệt quy hoạch. Trong đó, 9 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 80% tổng diện tích; hiện tỉnh thu hút gần 1.300 dự án đầu tư, bao gồm hơn 450 dự án FDI; gần 830 dự án DDI; tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động trong và ngoài tỉnh.

Việc thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp gắn với đảm bảo an sinh xã hội, phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thu nhập thấp để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với địa phương là nhiệm vụ luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Tỉnh đã chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ; ban hành chính sách, cơ chế đặc thù hỗ trợ chủ đầu tư, doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân; đồng thời, báo cáo Trung ương xem xét tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong triển khai chính sách nhà ở cho công nhân.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 5 dự án nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp hoàn thành đưa vào sử dụng, các dự án này đã đầu tư xây dựng hoàn thành hơn 1.600 căn nhà dành cho công nhân và người thu nhập thấp. Bên cạnh đó còn có 4 dự án khác đã được quyết định chủ trương đầu tư, dự kiến xây dựng hơn 2.600 căn hộ chung cư và nhà liền kề cho công nhân.

Trong những năm qua, cùng với quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến lĩnh vực phát triển nhà ở và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Thời gian qua đã nhiều chính sách để thúc đẩy lĩnh vực nhà ở ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế trong xã hội, trong đó có số lượng lớn người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân các khu công nghiệp. 

PV