Rạng sáng 13/5, hãng phân tích thị trường tài chính Morgan Stanley Capital International (MSCI) của Mỹ đã công bố kết quả review chỉ số MSCI Frontier Markets Small Cap Indexes tháng 5/2020 cho các thị trường cận biên (Frontier Markets) .

Theo đó, MSCI đã thêm 2 mã chứng khoán Việt Nam vào rổ là: HAGL Agrico (HNG) của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) và CTCP Vicostone (VCS), một trong những nhà sản xuất đá thạch anh nhân tạo hàng đầu thế giới, xuất khẩu gần 70% sản phẩm sang thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, MSCI loại 3 cổ phiếu: Faros (ROS) của ông Trịnh Văn Quyết, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) của Bầu Đức và CTCP Chứng khoán Bản Việt- VCSC (VCI) của bà Nguyễn Thanh Phượng.

Những thay đổi sẽ được áp dụng sau giờ đóng cửa phiên 29/5/2020.

MSCI không đưa ra lý do thêm vào hay loại ra các cổ phiếu. Nhưng, thông thường các cổ phiếu được lựa chọn là các cổ phiếu có quy mô vốn lớn, thanh khoản cao và triển vọng tốt tại các thị trường.

{keywords}
Theo Review tháng 5/2020, Việt Nam chứng kiến 2 cổ phiếu bị loại và 3 được thêm vào.

Tính tại ngày 30/04/2020, thị trường Kuwait vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong rổ MSCI Frontier Markets Index với hơn 36,9%, trong khi thị trường Việt Nam đứng thứ 2 với tỷ trọng hơn 16,8%.

Trong top 10 cổ phiếu lớn nhất danh mục MSCI Frontier Markets Index, Việt Nam ghi nhận có 3 doanh nghiệp, bao gồm: Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Vinamilk (VNM) của bà Mai Kiều Liên.

MSCI Frontier Markets Index được xem là một chỉ số khá quan trọng. Nhiều quỹ chủ động có quy mô hàng trăm triệu USD đang sử dụng benchmark là MSCI Frontier Markets Index như: Schroder International Selection Fund (1 tỷ USD), Templeton Frontier Markets Fund, Morgan Stanley Institutionam Fund, Magna Umbrella Fund,…

Trong quý 1/2020, Chứng khoán Bản Việt của bà Phượng chứng kiến lợi nhuận sau thuế giảm 41% so với cùng kỳ xuống còn 119 tỷ đồng.

Đầu 2020, VCI của bà Nguyễn Thanh Phượng thông qua quyết định phát hành trái phiếu huy động thêm 800 tỷ đồng từ việc phát trái phiếu không chuyển đổi trong bối cảnh tín dụng cho lĩnh vực chứng khoán gặp khó khăn và cuộc cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán ngày càng khốc liệt.

{keywords}
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có 2 cổ phiếu lọt top 10 MSCI Frontier Markets Index.

Cổ phiếu Xây dựng FLC Faros (ROS) của ông Trịnh Văn Quyết trong khi đó giảm mạnh, hàng chục lần xuống hiện còn khoảng 3.500 đồng/cp. Cổ phiếu ROS từng giúp ông Trịnh Văn Quyết giàu nhất sàn chứng khoán. Tuy nhiên, cổ phiếu này gần đây chứng kiến thanh khoản sụt giảm mạnh cùng với sự rút lui của ông Quyết khỏi vị trí chủ tịch HĐQT và bán ra nhiều cổ phiếu này.

ROS là tổng thầu xây dựng cho hầu hết các dự án nghỉ dưỡng, BĐS của Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết. Nhiều năm, doanh nghiệp này ghi nhận mức lợi nhuận ngàn tỷ nhưng nay cũng không còn như trước.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 13/5, chỉ số VN-Index tiếp tục vượt xa ngưỡng 800 điểm.

Tuy nhiên, nhiều công ty chứng khoán có các dự báo thận trọng.

Theo BVSC, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục có các nhịp rung lắc, điều chỉnh đan xen trên đường hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 860-880 điểm trong những phiên kế tiếp. Khối ngoại mua ròng trở lại trong bối cảnh NHNN giảm một loạt các lãi suất điều hành là các yếu tố đã hỗ trợ cho tâm lý nhà đầu tư và có thể sẽ giúp thị trường tiếp tục có diễn biến khởi sắc trong ngắn hạn.

Dù vậy, việc các doanh nghiệp có thể phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020 do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp có thể không như kỳ vọng sẽ là các yếu tố khiến cho các nhóm cổ phiếu trên thị trường có thể rơi vào trạng thái phân hóa mạnh.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/5, VN-Index tăng 6,99 điểm lên 835,32 điểm; HNX-Index tăng 0,2 điểm lên 111,78 điểm. Upcom-Index tăng 0,14 điểm lên 53,63 điểm. Thanh khoản đạt 6,5 ngàn tỷ đồng.

V. Hà