Hàn Quốc đề nghị Mỹ hoãn kiểm kê vũ khí hạt nhân Triều Tiên và chấp nhận đóng cửa một cơ sở hạt nhân chủ chốt của Bình Nhưỡng như một bước tiến tiếp theo trong đàm phán.

Xả súng táo tợn ở Mỹ, 5 cảnh sát thương vong

Ngày này năm xưa: Vụ chính biến rúng động nước Nga

Thế giới 24h: Mỹ náo động vì thư chứa chất kịch độc gửi ông Trump

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha tiết lộ thông tin trên khi trả lời phỏng vấn báo Washington Post.

{keywords}
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Reuters)

Theo nữ quan chức này, đó là kế hoạch nhằm phá vỡ thế bế tắc giữa Mỹ và Triều Tiên khi Tổng thống Donald Trump tiếp tục gia tăng áp lực để đạt được mục đích trong đàm phán phi hạt nhân hóa. Nó sẽ là một lựa chọn cho Ngoại trưởng Mike Pompeo khi ông đến Triều Tiên vào Chủ nhật (7/10) để tái khởi động thương lượng.

Đổi lấy việc dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon, Mỹ sẽ tuyên bố chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên - một yêu sách then chốt của chính quyền Kim Jong Un mà phía Washington không muốn thực hiện nếu Bình Nhưỡng không có nhượng bộ lớn nào.

"Những gì Triều Tiên chỉ ra là họ sẽ tháo dỡ vĩnh viễn các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, vốn là một phần cực kỳ lớn trong chương trình hạt nhân của nước này", Ngoại trưởng  Kang Kyung Wha nói trong buổi thảo luận tại phái bộ Hàn Quốc ở Liên Hợp Quốc. "Nếu họ làm điều đó để đổi lấy các biện pháp tương ứng của Mỹ, chẳng hạn tuyên bố kết thúc chiến tranh, thì tôi nghĩ sẽ là một bước đi lớn hướng tới phi hạt nhân hóa".

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dừng sản xuất thêm các vật liệu hạt nhân ở cơ sở Yongbyon, nữ Ngoại trưởng Hàn Quốc nói thêm: "Chúng ta sẽ chứng kiến hoạt động kiểm kê vào lúc nào đó, nhưng thời điểm đó có thể đạt được nhanh chóng hơn bằng hành động và các biện pháp tương ứng khiến hai bên đủ tin tưởng nhau".

Liệu Seoul có thể thuyết phục được Washington chấp nhận kế hoạch kể trên hay không vẫn còn là một câu hỏi. Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận.

Cuộc chiến Triều Tiên năm 1950-1953 dừng lại bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải bởi một hiệp ước hòa bình, nên về mặt lý thuyết Bình Nhưỡng và Seoul vẫn trong tình trạng chiến tranh. Trong thời gian gần đây Triều Tiên gần như ngày nào cũng đề nghị Mỹ ký tuyên bố chấm dứt cuộc chiến. 

Các nhà đàm phán Mỹ muốn Triều Tiên cung cấp danh sách các cơ sở hạt nhân và vũ khí mà họ muốn tháo dỡ nhưng đến nay chưa đạt được thỏa thuận nào, kể cả khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã gặp nhau ở Singapore còn Ngoại trưởng Pompeo đã 3 lần tới Bình Nhưỡng.

Hôm 2/10, truyền thông Triều Tiên một lần nữa mô tả việc Mỹ đòi hỏi kiểm kê vũ khí là "nhảm nhí". 

Thanh Hảo

Tuyên bố sốc của bộ trưởng Hàn về kho hạt nhân Triều Tiên

Tuyên bố sốc của bộ trưởng Hàn về kho hạt nhân Triều Tiên

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon tuyên bố, Triều Tiên ước tính đang sở hữu tới 60 vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ sang Triều Tiên, hội đàm với Kim Jong Un

Ngoại trưởng Mỹ sang Triều Tiên, hội đàm với Kim Jong Un

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tới Bình Nhưỡng vào ngày 6/10 tới để tiếp tục hội đàm phi hạt nhân với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Thay đổi ngoạn mục của Triều Tiên dưới thời Kim Jong Un

Thay đổi ngoạn mục của Triều Tiên dưới thời Kim Jong Un

Sau 7 năm dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un, Triều Tiên đang ở thời khắc của những thay đổi ngoạn mục và nhanh chóng.

Uy lực mẫu xe tăng thiện chiến nhất của Triều Tiên

Uy lực mẫu xe tăng thiện chiến nhất của Triều Tiên

Xe tăng chiến đấu hiện đại nhất của Triều Tiên - chiếc Pokpung Ho, được phát triển dựa trên công nghệ chế tạo xe tăng chiến đấu T-72 cực thành công của Liên Xô.

Tuyên bố thẳng thừng của Triều Tiên về giải trừ vũ khí

Tuyên bố thẳng thừng của Triều Tiên về giải trừ vũ khí

Ngoại trưởng Triều Tiên cảnh báo "không đời nào" đất nước ông giải trừ vũ khí trong khi Mỹ tiếp tục áp đặt cấm vận.