Hà Nội: Dân trong ngõ túa ra, tắc đường là phải

- Quy hoạch mới chỉ tính mặt phố, trong khi nhiều người dân sống trong ngõ, muốn đi xe buýt thì xa, đi xe máy tiện hơn nhiều.

Một trong những nguyên nhân khiến giao thông Hà Nội ngày càng ùn tắc trầm trọng là do "quy hoạch một đằng làm một nẻo" - Vụ trưởng An toàn giao thông (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thạch trao đổi với VietNamNet.

Hà Nội: Dân trong ngõ túa ra, tắc đường là phải

Đô thị phát triển tập trung quá nhanh trong khi hạ tầng giao thông chậm cải thiện. Ảnh: Vũ Điệp

Tại khu vực trung tâm, Hà Nội cho xây quá nhiều nhà cao tầng, thậm chí nhiều nơi theo quy hoạch không cho xây nhưng nhà cao chọc trời vẫn ngang nhiên mọc lên, hạ tầng giao thông lại không theo kịp.

Di dời nhà máy không làm công viên mà xây chung cư

Điển hình như khu vực Ngã Tư Sở, khách sạn Daewoo... Mỗi ngày mỗi tòa nahf 30-40 tầng có tới hàng nghìn lượt người cùng phương tiện đổ ra đường thì không đường nào có khả năng vận chuyển nổi. Tắc là khó tránh khỏi.

Theo ông Thạch, với đà quản lý quy hoạch đô thị như hiện nay, kể cả khi đường sắt đô thị hoàn thành cũng khó giải quyết được ùn tắc.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông nêu thực tế, Hà Nội đã có kế hoạch di dời công sở, nhà máy ra khỏi trung tâm, nhưng những khu đất này, thay vì dành xây công viên, bãi đỗ xe... thì Hà Nội lại cho xây nhà cao tầng, chung cư cao cấp. Điều này dẫn đến áp lực giao thông trong khu vực nội đô ngày càng nghiêm trọng.

Ông Thủy nhìn nhận, quy hoạch đô thị Hà Nội hiện nay đang xa rời thực tế. Bởi theo kế hoạch, đến 2020 - 2025, sẽ xây dựng xong 5 tuyến đường sắt đô thị, đảm bảo vận chuyển 40-50% người đi xe công cộng.

Nhưng đến nay chưa có tuyến nào được đưa vào khai thác.

Ông Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội kiến trúc sư VN so sánh, năm 1884, người Pháp bắt đầu quy hoạch Hà Nội theo kiểu châu Âu, tạo ra các tuyến đường ô bàn cờ. Lúc đó chỉ có 6-7 vạn dân nhưng đã có 6 tuyến tàu điện công cộng, trong khi hiện nay Hà Nội đã 8,5 triệu dân vẫn chỉ có xe buýt là phương tiện công cộng duy nhất.

“Rõ ràng vấn đề nằm ở chỗ quy hoạch. Khi có thêm buýt nhanh, tàu điện ngầm thì tự người dân sẽ biết cách lựa chọn phương tiện thích hợp. Còn với điều kiện vận tải công cộng chậm đáp ứng như hiện nay thì phương tiện cá nhân vẫn là lựa chọn số 1 và tắc đường là khó tránh khỏi”, ông Tùng nói.

 

Hạ tầng chạy "bở hơi tai" không kịp

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá, quy hoạch giao thông phụ thuộc rất nhiều vào quy hoạch xây dựng và sử dụng đất.

Hà Nội: Dân trong ngõ túa ra, tắc đường là phải

Áp lực từ ùn tắc giao thông tại các khu đô thị đang ngày một lớn. Ảnh: CAND

Thực tế, quy hoạch xây dựng ở Hà Nội và TP.HCM rất rộng, rất to nhưng lại chưa có đề án nào có mô hình phân tích gắn với phát triển hạ tầng giao thông đầy đủ, đúng chất lượng. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều khu đô thị được xây dựng tập trung nhưng lại thiếu hạ tầng giao thông. Điển hình như đường vào khu Linh Đàm, khu vực Ngã Tư Sở...

“Rõ ràng việc điều phối nhịp điệu phát triển đô thị với hạ tầng giao thông chưa tốt. Đáng lẽ hạ tầng giao thông và vận tải công cộng khối lượng lớn phải đi trước một bước so với phát triển đô thị, hoặc ít ra cũng đi song trùng.

Song ở nước ta đô thị phát triển quá nóng, hạ tầng chạy theo không kịp”, ông Hùng nói.

Ở góc độ kiến trúc sư, ông Phạm Thanh Tùng cũng nói rõ, quy hoạch đô thị Hà Nội chỉ tập trung tính toán đến mặt phố, trong khi cư dân chủ yếu sống trong ngõ ngách. Thực tế này khiến người dân khó tiếp cận vận tải công cộng khối lượng lớn.

Hơn nữa, khi quy hoạch đường vàng đai 2, 3, Hà Nội đã không tính đến quy hoạch bãi đỗ xe để người dân thuận tiện chuyển tiếp giao thông cá nhân sang giao thông công cộng. Đây cũng là điều khó khăn cho người dân khi tiếp cận vận tải công cộng.

Với thực tế quy hoạch giao thông Hà Nội hiện nay, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, cần phải trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Khi người dân không được đỗ xe trên vỉa hè thì buộc phải tính toán lựa chọn hoặc phải gửi xe với giá cao hoặc phải đi xe buýt với giá rẻ. Như vậy, sẽ khuyến khích được người dân đi vận tải công cộng và hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

“Các quốc gia đang phát triển phải đi hai chân: phát triển vận tải công cộng và quản lý sử dụng xe cơ giới cá nhân. Đừng mơ đến một đô thị mà đi đến đâu cũng có thể dùng ô tô, hay 80% người dân dùng vận tải công cộng…”, ông Hùng nói rõ.

Mời bạn chia sẻ những câu chuyện, ngẫm nghĩ về giao thông Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Hiến kế, gợi ý để có thể cải thiện giao thông Hà Nội tốt hơn. Chia sẻ gửi về banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được đăng tải.

Vũ Điệp



 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Danh tính 25 thuyền viên Việt Nam trên tàu cháy ở Hong Kong
Danh tính 25 thuyền viên Việt Nam trên tàu cháy ở Hong Kong
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

Trên tàu Aulac Fortune chở dầu bị cháy hôm nay ngoài khơi đảo Lamma của Hong Kong (Trung Quốc) có 25 thuyền viên.

 
Tài xế tiếp tục 'vây' trạm BOT An Sương - An Lạc
Tài xế tiếp tục 'vây' trạm BOT An Sương - An Lạc
An toàn giao thôngicon  07/01/2019 

Mặc dù chủ đầu tư BOT An Sương – An Lạc xả trạm, cung cấp hồ sơ pháp lý dự án nhưng nhiều tài xế ô tô không di chuyển khiến giao thông bị ùn tắc nghiêm trọng.

 
Đấu thầu đầu tư cao tốc hơn 20.000 tỷ nối Lạng Sơn - Cao Bằng
Đấu thầu đầu tư cao tốc hơn 20.000 tỷ nối Lạng Sơn - Cao Bằng
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

Chủ tịnh UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị tập đoàn Đèo Cả khẩn trương lập hồ sơ đề xuất dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

 
Hà Nội khai tử hàng cây đẹp nhất ven sông Tô Lịch
Hà Nội khai tử hàng cây đẹp nhất ven sông Tô Lịch
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

Gần 500 cây ven sông Tô Lịch (đường Láng, Hà Nội) bị chặt hạ, di dời đến vườn ươm để phục vụ việc mở rộng đường vành đai 2.

 
Tàu gãy đôi chìm giữa Hạ Long, thuyền trưởng tử nạn
Tàu gãy đôi chìm giữa Hạ Long, thuyền trưởng tử nạn
An toàn giao thôngicon  07/01/2019 

Sau va chạm với một tàu biển, tàu chở xi măng gãy đôi rồi chìm nhanh tại vị trí Cửa Lục (vịnh Hạ Long), thuyền trưởng tử nạn.

 
Tài xế 9x tông liên hoàn khiến 2 vợ chồng chết thảm ra trình diện
Tài xế 9x tông liên hoàn khiến 2 vợ chồng chết thảm ra trình diện
An toàn giao thôngicon  07/01/2019 

Sáng nay, tài xế ô tô gây tai nạn liên hoàn tại vòng xuyến Mậu Lương (phường Kiến Hưng, Hà Đông) làm 2 vợ chồng tử vong đã ra trình diện.

Xe tải 'quét' hàng loạt xe máy, nhiều người bị thương ở Sài Gòn
Xe tải 'quét' hàng loạt xe máy, nhiều người bị thương ở Sài Gòn
An toàn giao thôngicon  06/01/2019 

 Hàng loạt xe máy đang băng qua giao lộ thì bị xe tải lao sập tới tông văng, kéo lê trên đường, nhiều người bị thương.

Xe ben lật đè 2 xe máy, 1 người chết, 1 người nguy kịch
Xe ben lật đè 2 xe máy, 1 người chết, 1 người nguy kịch
An toàn giao thôngicon  06/01/2019 

Xe ben lật ngửa giữa đường đè lên 2 xe máy. Tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 1 người nguy kịch.

Hà Nội: Ô tô tông liên hoàn, 2 vợ chồng chết thảm trên đường đi ăn cỗ về
Hà Nội: Ô tô tông liên hoàn, 2 vợ chồng chết thảm trên đường đi ăn cỗ về
An toàn giao thôngicon  06/01/2019 

Ô tô 5 chỗ gây tai nạn liên hoàn trên đường Mậu Lương (Kiến Hưng, Hà Đông) khiến 2 vợ chồng tử vong tại chỗ và 2 người khác bị thương.

Xe khách lật, đè chết người đi xe máy ở Sa Pa
Xe khách lật, đè chết người đi xe máy ở Sa Pa
An toàn giao thôngicon  06/01/2019 

 Khoảng 10h30 sáng nay trên QL4D, đoạn qua thị trấn Sa Pa (Lào Cai) xảy ra vụ lật xe khách khiến 1 người tử vong.

Có thời điểm, gần 50% tài xế container dùng ma túy
Có thời điểm, gần 50% tài xế container dùng ma túy
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

Lái xe container nghiện ma tuý đang là vấn đề nhức nhối. Có thời điểm kiểm tra cho thấy, gần 50% tài xế nghiện ma tuý.

Nam Định bất ngờ công bố thu phí BOT Mỹ Lộc trở lại
Nam Định bất ngờ công bố thu phí BOT Mỹ Lộc trở lại
An toàn giao thôngicon  05/01/2019 

Chiều nay, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức họp báo thông tin thu phí trở lại BOT Mỹ Lộc (tuyến tránh TP Nam Định từ QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc).

2 xe tải bị tông khi dừng đèn đỏ, nhiều người bị thương
2 xe tải bị tông khi dừng đèn đỏ, nhiều người bị thương
An toàn giao thôngicon  05/01/2019 

Trong lúc dừng đèn đỏ, 2 xe tải đã bị một xe tải khác tông mạnh từ phía sau khiến 6 người bị thương.

Tai nạn thảm khốc: Tại tài xế chạy ẩu hay đường xấu?
Tai nạn thảm khốc: Tại tài xế chạy ẩu hay đường xấu?
An toàn giao thôngicon  07/01/2019 

Nhiều bạn đọc chỉ ra những bất cập của hạ tầng giao thông là một trong các nguyên nhân gây tai nạn nghiêm trọng.

Va chạm với xe tải, người đàn ông tử vong tại chỗ
Va chạm với xe tải, người đàn ông tử vong tại chỗ
An toàn giao thôngicon  05/01/2019 

Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong tại chỗ xảy ra trưa nay, tại khu công nghiệp Tằng Lỏong (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai).

Quý bà Sài Gòn lái xe tông loạn xạ, nhiều người tháo chạy
Quý bà Sài Gòn lái xe tông loạn xạ, nhiều người tháo chạy
An toàn giao thôngicon  05/01/2019 

 Người phụ nữ cầm lái ô tô chạy lùi từ trong nhà ra đường, bỗng nhiên xe lao như tên bắn, tông loạn xạ.

Xe tải lao vực, phụ xe chết kẹt trong cabin bẹp dúm
Xe tải lao vực, phụ xe chết kẹt trong cabin bẹp dúm
An toàn giao thôngicon  05/01/2019 

Đang lưu thông trên QL1A, xe tải bất ngờ mất lái, đâm sập barie rồi lao xuống khe nước khiến 3 người thương vong.

Xe tải tông loạt ô tô, xe máy dừng đèn đỏ ở Đà Nẵng
Xe tải tông loạt ô tô, xe máy dừng đèn đỏ ở Đà Nẵng
An toàn giao thôngicon  05/01/2019 

Xe tải bất ngờ húc văng 2 ô tô cùng 1 xe máy đang đứng chờ đèn đỏ ở ngã tư.

Truy bắt tài xế tông chết người, bỏ chạy hơn 10km
Truy bắt tài xế tông chết người, bỏ chạy hơn 10km
An toàn giao thôngicon  05/01/2019 

Sau khi va chạm với xe máy khiến người phụ nữ tử vong, tài xế xe 7 chỗ nhấn ga bỏ chạy hơn 10km thì bị người dân truy đuổi.

Hải Phòng: Ùn tắc ngày đầu thu phí, BOT Tiên Cựu phải xả trạm
Hải Phòng: Ùn tắc ngày đầu thu phí, BOT Tiên Cựu phải xả trạm
An toàn giao thôngicon  04/01/2019 

Trạm thu phí QL10, tại Hải Phòng hôm nay thu phí chính thức nhưng đã phải xả trạm 1 lần do ùn tắc kéo dài.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN