XEM CLIP:

Sáng ngày 29/3, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.

Mở đầu bài phát biểu trước Quốc hội, ĐB Nguyễn Anh Trí dành nhiều lời khen cho thành công trong nhiệm kỳ vừa qua, tạo ra được sự ổn định trong toàn xã hội. Ông bày tỏ: "Cá nhân tôi là một người dân, cũng như bao người dân khác đang rất tự tin vui sống trên đất nước yêu thương. Chúng tôi tự hào là người dân nước Việt!".

Suy nghĩ về những lý do mà đất nước phát triển, ĐB Trí cho biết ĐBQH trao đổi với nhau, một trong những lý do cơ bản nhất là có một Nhà nước “vì dân” có những lãnh đạo “vì dân”. Chính phủ đã làm việc rất “đều tay” trong suốt nhiệm kỳ qua, việc làm của nhiều bộ, ban, ngành đã làm cho nhân dân cảm kích. Cả Chính phủ trăn trở, nỗ lực vì nhân dân "để không ai bị bỏ lại phía sau”.

Ông cảm động nói: "Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước bạc tóc lo cho dân giàu nước mạnh, được sống trong hòa bình, chiến thắng được bệnh tật, an toàn vượt qua bão lũ.

{keywords}
ĐB Nguyễn Anh Trí.

Cảm động với một vị Tổng Bí thư - Chủ tịch nước có “mái đầu bạc trắng hiên ngang”, với “gánh sơn hà nặng trĩu hai vai”, là trung tâm đoàn kết, là ngọn cờ tập hợp, là người khơi nguồn tự hào dân tộc. Nhân dân dã vô cùng cảm kích khi nghe báo cáo và biết được những công việc đối nội và đối ngoại mà Chủ tịch nước đã làm được trong thời gian qua".

ĐB dẫn chứng gần nhất là việc chống dịch Covid-19, cứ mỗi lần dịch bùng phát dù ở Hà Nội, ở Đà Nẵng, hay ở Hải Dương... thì lập tức có hàng ngàn cán bộ y tế xông vào vùng dịch; hàng ngàn chiến sỹ công an vòng trong vòng ngoài giúp dân dẹp dịch; hàng ngàn bộ đội nơi biên cương lặn lội ngăn người nhập cảnh trái phép...

Tinh thần “chống dịch như chống giặc” không phải là khẩu hiệu mà là hành động đồng tâm, là việc làm hợp lực có thật.

Nhìn xa hơn, ông Nguyễn Anh Trí đánh giá nhờ tinh thần đoàn kết, thống nhất mà Việt Nam - một đất nước nguồn lực còn hạn chế nhưng đã làm được những kỳ tích chống dịch.

Theo ông, những vấn nạn lãng phí, tham nhũng vẫn còn, còn những cái sai, cái khuyết điểm thậm chí cái xấu trong các cấp, các ngành, trong xã hội. "Tôi không a dua, không bao che hoặc nương nhẹ với những điều đó. Nhưng điều mà chúng ta không cảm thấy thất vọng là vì: Nhân dân đang tích cực phát hiện, Chính phủ đang quyết tâm loại trừ, toàn Đảng toàn dân đang đồng lòng làm điều đó", nguyên Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu TƯ đánh giá.

Theo ông, chính thái độ kiên quyết, “không có vùng cấm” nên nhân dân càng thêm tin tưởng vào Chính phủ, vào Đảng. Nhân dân, cử tri mong Đảng, Nhà nước quyết tâm hơn nữa để đẩy lùi, để hạn chế cho được những cái sai, cái xấu, cái lãng phí, tham nhũng, gây phiền hà cho nhân dân, cho doanh nghiệp…

Chủ tịch nước đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đánh giá cao vai trò của Chủ tịch nước đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chủ tịch nước đã ra Lời kêu gọi quốc dân đồng bào đoàn kết để phòng chống đại dịch Covid-19, có ý nghĩa quan trọng, được cử tri và nhân dân đánh giá cao.

Trong nhiệm kỳ, Chính phủ đã có những thành công rất quan trọng, thực hiện thành công các nhiệm vụ theo nghị quyết mới giai đoạn 2016 - 2021 và vẫn tiếp tục khắc phục tồn tại, khó khăn của nhiệm kỳ trước để lại.

Dẫn lại thông tin được phát trên truyền thông sáng nay, khi Việt Nam được đứng trong top 10 của các quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất, nằm trong top 40 quốc gia có nền kinh tế phát triển tốt trên thế giới, ĐB cho rằng đây là thành công có công lao rất lớn của Chính phủ.

Tuy nhiên, ĐB Nhưỡng cũng nêu một số hạn chế, vụ việc nổi cộm xảy ra trong nhiệm kỳ chưa được giải quyết triệt để gây bức xúc dư luận; tình trạng khiếu nại tố cáo còn nhiều, nhất là vấn đề đất đai, việc giải quyết kiến nghị cử tri còn chậm trễ...

Từ đây, ông kiến nghị 5 vấn đề. Đó là, cần quan tâm hơn nữa công tác giáo dục phổ biến pháp luật, thẩm định dự án luật, văn bản quy phạm pháp luật và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Duy trì mạnh mẽ kỷ cương, nghiên cứu xây dựng và thực thi pháp luật, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật ngay từ khi bắt đầu triển khai để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh việc làm sai phạm, không để vi phạm "trượt dài".

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính mang tính hình thức, gây phiền hà. Ông cho biết, đây là vấn đề đang rất bức xúc kìm hãm huy động nguồn lực và kìm hãm sự phát triển của đất nước.

{keywords}
ĐB Lưu Bình Nhưỡng phát biểu.

Dành sự quan tâm hơn nữa cho công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị cử tri, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, thi hành án hành chính để bảo vệ quyền lợi ích của người dân, DN và lợi ích của Nhà nước. Quan tâm xử lý dứt điểm các dự án thua lỗ. 

Tăng cường chỉ đạo công tác bảo vệ môi trường, khẩn trương xây dựng đề án trồng 1 tỷ cây xanh, cẩn trọng tỉnh táo trong xây dựng đô thị bên bờ sông Hồng và khu vực thoát lũ có thể gây hệ luỵ lớn và lâu dài về môi trường, đời sống của nhân dân. "Tôi coi sông Hồng là động mạch của quốc gia, vì vậy cần trồng cây xanh để tạo lá phổi xanh cho quốc gia, bảo vệ Thủ đô và đất nước", ông nhận định.

ĐB ví von: "Tôi coi nông nghiệp vừa là bà đỡ, vừa là chị nuôi, vừa là người bác sỹ đặc biệt trong lúc đất nước ta bị tổn thương". ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, cần đặc biệt quan tâm phát triển nền nông nghiệp Việt Nam, phấn đấu xây dựng vị trí là một cường quốc nông nghiệp, tận dụng mọi tiềm năng, nguồn lực sẵn có và thành tựu khoa học kỹ thuật công nghệ. 

Trần Thường - Thu Hằng 

ĐB Phạm Minh Hiền gửi tâm huyết đến Quốc hội, Chính phủ nhiệm kỳ mới

ĐB Phạm Minh Hiền gửi tâm huyết đến Quốc hội, Chính phủ nhiệm kỳ mới

Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) nêu ra 2 vấn đề còn tồn tại, hạn chế và sự kỳ vọng của bà vào Quốc hội, Chính phủ nhiệm kỳ tới.