Tự bảo vệ thân thể: Nữ sinh còn ‘lơ ngơ’ nói gì trẻ nhỏ

 - Hàng loạt vụ giáo viên sàm sỡ, xâm hại tình dục học sinh liên tiếp bị phanh phui những tháng vừa qua làm tôi và nhiều phụ huynh khác cảm thấy thật lo lắng, bất an.

Con trai tôi đang học cấp 2 ở một trường công có tiếng tại Hà Nội. Tôi hỏi con, từ đầu năm đến giờ các con đã được học gì về giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại hay chưa, bởi từ đầu năm cô giáo nói sẽ có giờ học này. Con trả lời là chưa vì quá bận học các môn khác.

Thật ra, trong sách Khoa học lớp 5 hồi con tiểu học đã có một vài bài học về cơ thể người, tuổi dậy thì và cách vệ sinh, cách phòng tránh bị xâm hại. Hồi con học lớp Năm có chuyên gia đến trường giảng cho các con về cách tự bảo vệ mình trước các hành vi xúc phạm đến thân thể và tinh thần.

Tôi biết, vài năm nay có nhiều trường ở Hà Nội tổ chức các buổi nói chuyện, sinh hoạt ngoại khóa tương tự cho học sinh. Tuy nhiên, những bài giảng trong sách và thực hành quá mỏng, quá thiếu và khó giúp những đứa trẻ còn non nớt biết tự bảo vệ mình.

Gần đây, có liên tiếp các tin tức về những vụ xâm hại tình dục trẻ em từ ngay thầy giáo như ở Phú Thọ, Bắc Giang, Hóc Môn (TPHCM)… Tôi cảm thấy thật nhức nhối, căm giận những “người thầy” như thế, nhưng sau hết, câu hỏi lớn nhất là chúng ta phải làm gì thật sự hiệu quả để chống lại, chấm dứt nạn xâm hại tình dục trong trường học?

Có lẽ không thể để các trường tiến hành các hoạt động dạy kỹ năng phòng chống xâm hại một cách tự phát, nhỏ lẻ, hời hợt được nữa. Ngành giáo dục phải hành động ngay, quyết liệt để ra một chủ trương chung nhằm giữ gìn kỷ cương, tôn nghiêm trong nhà trường, đảm bảo cho các em có một môi trường học tập thân thiện, văn minh.   

Tự bảo vệ thân thể: Nữ sinh còn ‘lơ ngơ’ nói gì trẻ nhỏ
Tấm khẩu hiệu đặt tại ngôi trường có hiệu trưởng bị nghi dâm ô học sinh tại Phú Thọ. Ảnh: LĐO

Cần bắt đầu từ những người thầy. Tháng 10.2018, Chính phủ đã phê duyệt đề án về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 – 2020, trong đó yêu cầu 100% các trường phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử. Bộ quy tắc này nên đề cập hành vi chuẩn mực của giáo viên, bao gồm cả trên khía cạnh ngăn chặn các nguy cơ xâm hại học sinh. Vấn đề đạo đức nhà giáo nên luôn được nhắc nhở thường xuyên, chứ không chỉ là những báo cáo thành tích học sinh giỏi.

Tôi biết một trường mẫu giáo bán công ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nơi không có dịch vụ trông trẻ quá giờ, đã ra quy định: nếu bố mẹ đón muộn thì các cô phải ở lại với trẻ, nhất là bé gái, chứ không được gửi bác bảo vệ trông 15 -20. Nếu các trường có những quy định thật cụ thể như thế, chắc chắc bố mẹ học sinh cũng như chính các thầy cô sẽ yên tâm hơn.

Trường học phải là môi trường minh bạch, dân chủ, giàu lòng yêu thương, để  các quy tắc phải được thực thi, để các thầy cô, các học sinh có thể lên tiếng về những băn khoăn, khó khăn, kể cả nỗi sợ của mình.

Có lẽ các trường cần triền khai chuyên gia tư vấn tâm lý học đường để các em có thể chia sẻ mọi vấn đề tâm lý, sức khỏe tinh thần. Một số trường tư ở Việt Nam cũng đã có các chuyên gia tâm lý, nhưng trường công hầu như không có. Trong khi đó, ở nhiều nước, mô hình này hoạt động rất có ích.

Theo thống kê từ Bộ Công an, năm 2018 số vụ án xâm hại tình dục trẻ em là 1.269 (chiếm 82% so với tổng số vụ xâm hại trẻ em) với 1.141 trẻ bị xâm hại tình dục. Tới hơn 60% số vụ trẻ bị xâm hại là bởi người quen biết, thân thiết, như người trong gia đình, hàng xóm, thầy giáo, người quen…

 

Báo cáo "Out of the shadow" (Ra khỏi bóng tối) của của tổ chức Economist Intelligence Unit công bố tháng 1.2019 cho thấy, bạo lực tình dục với trẻ em là vấn nạn phổ biến, bất luận các nước có nền kinh tế phát triển đến mức nào. Mỗi năm trên thế giới có tới 200 triệu trẻ em bị bạo lực tình dục. Một quan chức của Interpol cảnh báo: "Nạn nhân là các trẻ em ngày càng nhỏ tuổi hơn. Trẻ càng nhỏ tuổi, hình thức lạm dụng càng bạo lực, đặc biệt với trẻ em trai”.

Nghĩa là tội ác với những đứa trẻ liên tục xảy ra, ở bất kỳ đâu, bất kỳ lứa tuổi nào, giới tính nào. Chờ đến lớp 4,5 mới đưa vào chương trình việc dạy trẻ tự bảo vệ mình trước nguy cơ xâm hại, là quá muộn. Đứa trẻ cần được dạy những điều đó thậm chí ngay từ mẫu giáo, với những phương thức phù hợp với lứa tuổi.

Gia đình đóng vai trò tiên quyết trong việc dạy con em mình các kỹ năng tự bảo vệ. Nhưng với nhiều bậc cha mẹ, đây vẫn là vấn đề được coi là nhạy cảm, và chính họ cũng thiếu kiến thức. Vì thế nhà trường càng không thể né tránh, làm ngơ.

Cách đây vài hôm, bạn tôi là giảng viên kêu trời vì thêm một sinh viên nữ của chị gặp “hậu quả”, có một vài biến chứng và phải chuyển đến bệnh viện. Tôi hỏi, tưởng thời này rồi thì các em sinh viên phải có kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản rất tốt rồi chứ. Chị cay đắng: Tất cả chúng ta đều tưởng thế đấy!

Trời ơi, có những cô gái, đã là tuổi sinh viên, ở thời đại của Internet, mà vẫn không biết cách bảo vệ mình. Vậy thì nói gì đến những đứa trẻ nhỏ, trong bối cảnh bị động, yếu ớt, sợ hãi, mặc cảm?

Nhìn rộng ra, luật pháp cần có những hình phạt đích đáng, nghiêm khắc với những con yêu râu xanh đội lốt người.  Việc tuyên truyền, giáo dục trong xã hội về nạn xâm phạm tình dục cũng cần được lưu ý để tăng cường nhận thức, trách nhiệm cho mọi người, để không có những lời biện bạch, bao che kiểu “sờ đùi, vỗ mông học sinh không phải hành vi dâm ô”.

Chúng ta luôn mong những đứa trẻ của chúng ta lớn lên khỏe mạnh, lành mạnh, tự tin, sáng tạo và đóng góp được nhiều cho cuộc sống. Chẳng thể nào khác, một trong những điều kiện cần là ngay từ khi còn nhỏ, các em phải được hưởng “mỗi ngày đến trường là một ngày vui vẻ, an toàn”.

Mỹ Hằng

Những khoảng trống từ vụ ‘sờ soạng’ học sinh không bị coi là dâm ô

Những khoảng trống từ vụ ‘sờ soạng’ học sinh không bị coi là dâm ô

 - Là người đứng trên bục giảng, tôi tin rằng rất nhiều thầy cô cũng như tôi, thật sự cần những chỉ dẫn ứng xử để không phải rơi vào lúng túng, sai phạm trong những va chạm với học trò.  

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
Những khoảng trống từ vụ ‘sờ soạng’ học sinh không bị coi là dâm ô
Những khoảng trống từ vụ ‘sờ soạng’ học sinh không bị coi là dâm ô
Thông tin đa chiềuicon12/03/2019  
 - Là người đứng trên bục giảng, tôi tin rằng rất nhiều thầy cô cũng như tôi, thật sự cần những chỉ dẫn ứng xử để không phải rơi vào lúng túng, sai phạm trong những va chạm với học trò.  
Xâm phạm học trò hay ‘thương cho roi cho vọt’
Xâm phạm học trò hay ‘thương cho roi cho vọt’
Thông tin đa chiềuicon09/03/2019  
Tôi muốn cảnh báo, thêm một lần nữa, hiện tượng ngày càng phổ biến là không ít các thầy cô xâm phạm thân thể học trò.  
Thủ trưởng trượt ngã, cấp dưới cũng ‘vạ lây’
Thủ trưởng trượt ngã, cấp dưới cũng ‘vạ lây’
Thông tin đa chiềuicon08/03/2019  
Tay đã “nhúng chàm”, họ không chỉ làm cho người thân, bạn bè khổ lây mà những người đồng chí, đồng nghiệp, nhân viên cấp dưới một thời cũng ít nhiều bị “mang tiếng”.  
Quấy rối tình dục và cái giá phải trả
Quấy rối tình dục và cái giá phải trả
Thông tin đa chiềuicon07/03/2019  
 - Quấy rối tình dục và bạo lực đang làm thất thoát chi phí không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam nào dung dưỡng cho tệ nạn này. 
Sàng lọc đảng viên: Quan trọng là… sàng ai, ai sàng?
Sàng lọc đảng viên: Quan trọng là… sàng ai, ai sàng?
Thông tin đa chiềuicon05/03/2019  
Chỉ thị sàng lọc đảng viên là điều nhân dân mong đợi từ lâu. Vấn đề còn lại là “ai sàng” - người tổ chức thực hiện và “sàng ai” - đối tượng bị sàng lọc?  
‘Phi hạt nhân hóa’: Lời giải duy nhất cho ‘bài toán’ Triều Tiên?
‘Phi hạt nhân hóa’: Lời giải duy nhất cho ‘bài toán’ Triều Tiên?
Thông tin đa chiềuicon01/03/2019  
Liệu xây dựng một khu vực không có vũ khí hạt nhân (NWFZ) có phải là một giải pháp tốt hơn, thay vì “phi hạt nhân hóa”?  
Thượng đỉnh Trump-Kim và bài học của Việt Nam cho Triều Tiên
Thượng đỉnh Trump-Kim và bài học của Việt Nam cho Triều Tiên
Thông tin đa chiềuicon26/02/2019  
Khi Kim Jong-un tới Hà Nội để dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này, ông sẽ không chỉ tìm kiếm một thỏa thuận với Mỹ về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.  
Chùa nhỏ, chùa to, chùa ‘siêu to’... chùa nào có Phật?
Chùa nhỏ, chùa to, chùa ‘siêu to’... chùa nào có Phật?
Thông tin đa chiềuicon22/02/2019  
Hoành tráng, hào nhoáng, vĩ đại, 'kỷ lục', vô đối... không phải là những giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc, càng không phải giá trị của chùa chiền.  
‘Mượn’ xe công làm việc riêng và ‘chuyến tàu vét’
‘Mượn’ xe công làm việc riêng và ‘chuyến tàu vét’
Thông tin đa chiềuicon20/02/2019  
Xem ra, chuyện nhắc nhở, nghiêm cấm, răn đe của cấp trên đối với các vị chỉ như… nước đổ lá khoai.  
Lễ hội ‘vỡ trận’ còn bởi ‘cánh tay nối dài’
Lễ hội ‘vỡ trận’ còn bởi ‘cánh tay nối dài’
Thông tin đa chiềuicon19/02/2019  
Có lúc do vô tình, có khi cũng do cố ý mà báo chí đã khuếch trương, thổi phồng ý nghĩa tâm linh của một số lễ hội, đánh “trúng” vào tâm lý, thị hiếu tò mò của người dân.   
Cuộc chiến Biên giới 1979: Lịch sử phải được nhìn nhận với sự thật đầy đủ
Cuộc chiến Biên giới 1979: Lịch sử phải được nhìn nhận với sự thật đầy đủ
Thông tin đa chiềuicon17/02/2019  
 Ngày này cách nay 40 năm (17/2/1979-17/2/2019), cuộc Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc diễn ra trên toàn tuyến Biên giới phía Bắc Việt Nam. Lịch sử phải được nhìn nhận với sự thật đầy đủ.
Liêm sỉ và lòng tự trọng
Liêm sỉ và lòng tự trọng
Thông tin đa chiềuicon08/02/2019  
- Muốn xã hội ngày càng tốt đẹp, trong sáng không chỉ coi trọng và thượng tôn pháp luật mà rất cần đến liêm sỉ và tự trọng của mỗi con người.
Thủ trưởng quan tâm, Trung ương hỗ trợ, chẳng nhẽ không ‘đi Tết’?
Thủ trưởng quan tâm, Trung ương hỗ trợ, chẳng nhẽ không ‘đi Tết’?
Thông tin đa chiềuicon03/02/2019  
Chưa bàn đến những nguyên nhân từ tiêu cực trá hình, nội cái tâm lý và thói quen lễ tết đã gây ra biết bao phiền lụy và đến lúc phải dần dần tháo bỏ.  
Quà tết biếu sếp: Món nào nịnh bợ, món nào trong sáng?
Quà tết biếu sếp: Món nào nịnh bợ, món nào trong sáng?
Thông tin đa chiềuicon26/01/2019  
 Cùng với việc nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên, nên khuyến khích tặng quà cho cấp dưới. Đây mới thực sự là bản chất nhân văn của quà Tết.  
Bài học oan sai và đòi hỏi một nền tư pháp liêm chính
Bài học oan sai và đòi hỏi một nền tư pháp liêm chính
Thông tin đa chiềuicon25/01/2019  
Pháp luật hình sự cùng nhiều quy định khác của ngành tư pháp đã chấn chỉnh, đề ra những biện pháp ngăn ngừa oan sai, nhưng trên thực tế vẫn xảy ra nhiều vụ án oan sai, rất đáng suy ngẫm.
‘Rốt cuộc con tôi học giỏi hay dốt?’
‘Rốt cuộc con tôi học giỏi hay dốt?’
Thông tin đa chiềuicon23/01/2019  
Cái cơ chế chấm điểm mấy chục năm quá dễ cho nhu cầu định lượng hóa, và nay thì quá thuận tiện cho cho lối sống vội vàng bận rộn của cha mẹ.  
Hà Nội đã vội vã bỏ đi biểu tượng văn hóa một thời
Hà Nội đã vội vã bỏ đi biểu tượng văn hóa một thời
Thông tin đa chiềuicon22/01/2019  
 - Các nhà quy hoạch và quản lý đô thị Hà Nội nên bắt đầu bắt tay vào việc khôi phục hệ thống tàu điện nổi nội đô và kết nối với các vệ tinh của Hà Nội.   
Đừng làm khổ học sinh vì thứ ‘giấy thông hành’ giả dối
Đừng làm khổ học sinh vì thứ ‘giấy thông hành’ giả dối
Thông tin đa chiềuicon19/01/2019  
Phải giải phóng sức lao động và trí tuệ người Thầy, để họ dồn tâm huyết cho chuyên môn dạy chữ dạy người thay vì chạy theo thành tích.  
Rác nhưng không phải là rác
Rác nhưng không phải là rác
Thông tin đa chiềuicon16/01/2019  
Khẩu hiệu để một Hà Nội xanh, sạch, đẹp vẫn chỉ là trên khẩu hiệu, nhất là vừa qua thủ đô gặp khủng hoảng về rác.
Quyền lực giám sát
Quyền lực giám sát
Thông tin đa chiềuicon16/01/2019  
 - Sự xuất hiện của smartphone, internet, và mạng xã hội thậm chí còn khiến quyền lực giám sát trở nên mạnh hơn.
 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN