Lại thêm một vụ vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Rất đáng tiếc, người vi phạm lại là một Bí thư Đảng ủy, Giám đốc một doanh nghiệp nhà nước.

Nếu cách đây hơn 1 năm, F1 trở thành F0 không nhiều thì bây giờ, sau đến 6.600 lần đột biến, con virus gây bệnh dịch Covid-19 đã khiến từ hàng chục F1 lập tức trở thành F0 chỉ sau một lượt xét nghiệm tại Việt Nam.

Trên thế giới, hơn 1,28 tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19 đã được phân phối ở 174 nước, trung bình đạt tỷ lệ 19,7 triệu liều/ngày. 

Tại Việt Nam, ngày 16/5 tới, sẽ có thêm gần 1,7 triệu liều vắc-xin AstraZeneca được Covax chuyển giao, đóng góp vào con số 90 triệu liều cấp cho Việt Nam năm 2021 mà Bộ Y tế đã cam kết.

Nhưng sẽ không có vắc-xin nào chiến thắng được dịch bệnh nếu chúng ta thiếu đi vắc-xin ý thức.

Dưới đây là góc nhìn của TS, BS Nguyễn Lương Tâm, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh. Bài viết đã được ông chia sẻ trên trang facebook cá nhân. VietNamNet trân trọng giới thiệu tới bạn đọc:

{keywords}
Phó giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, BS Nguyễn Lương Tâm cùng các cán bộ đi kiểm tra khu cách ly tại công ty Mitraco

Tôi có sợ Covid-19 không?

Trả lời luôn: Không.

Vì sao?

Tôi đã có những nhận định nó biến chủng nguy hiểm như thế nào, nó thay đổi vật liệu di truyền ra làm sao. Nhưng bản chất nó vẫn là con virus có tên: SARS. Không thay đổi!

Tôi đã biết rõ đường lây truyền của nó, qua giọt bắn của người đối diện, qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp bề mặt nhiễm mầm bệnh, qua môi trường lý tưởng về nhiệt độ phòng điều hoà kín dưới 22 độ C và tiếp xúc dưới 2m.

Tôi cũng đã biết được tôi sẽ làm gì để cắt đứt đường lan truyền của nó. Nếu bạn chịu khó nghe và thực hiện, bạn cũng nghĩ như Tôi: không sợ.

Gần một năm rưỡi, dịch vẫn bùng phát ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam cũng không là đất nước ngoại trừ với 4 làn sóng dịch và hiện tại, vẫn tiếp tục đang gặp những ổ dịch trong cộng đồng 22 tỉnh, thành phố.

Tại sao tôi nói không sợ? Hãy nghe tiếp nhé!

Nếu nói về tỷ lệ tử vong do virus SAR-CoV-2: Việt Nam đang nằm trong những nước thấp nhất thế giới?! Hình như xếp thứ 216/223 quốc gia.

Nếu nói về chiến lược chặn nguồn: Triều Tiên là số 1, ta đứng số 2, Trung Quốc xếp hạng 3. Bạn tin không? Dù đại dịch này bắt nguồn ở Vũ Hán của Trung Quốc.

Nếu nói về hệ thống y tế nói chung, ta có thể thua nhiều nước phát triển nhưng với hệ thống y tế dự phòng nói riêng, chúng ta không thua kém bất cứ một quốc gia nào.

Nếu nói về kích hoạt cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến tỉnh, huyện thị, xã phường, thôn, tổ dân phố: ta là số 1.

Nếu nói về lòng dân: ta cũng số 1.

Vậy chúng ta còn sợ gì?

Tôi nói thật, tôi vẫn sợ những người vắng hoặc thiếu ý thức: đó là nhập cảnh trái phép, đó là phớt lờ cảnh báo của cơ quan chức năng, đó là không thực hiện tốt 5K, đó là lơ là, chủ quan mà quên mất nguồn bệnh và đường lan truyền.

Thực ra con Covid-19 quái đản này chẳng khác con cúm là bao, cúm cũng là con biến đổi vật liệu di truyền kinh khủng, nhưng sao ta lại không sợ con cúm bằng Covid-19?

Vì ta đã quá quen con cúm, quen với tỷ lệ mắc, chết trong hàng chục năm đã qua. Trái lại, con Covid-19 này mới quá, tỷ lệ chết người ở một số nước cao quá, vì chúng ta chưa hiểu hết biến chủng liên tục của nó, chưa thể sản xuất ra một thứ vắc-xin đặc hiệu để có thể chiến thắng hoàn toàn nó trong hiện tại.

Nhưng, có một thứ ta vẫn tin để khống chế và quy phục nó được: đó là cắt đứt đường lây truyền bằng sử dụng 5K liên tục. Liên tục! Bạn tin tôi đi.

Bạn hãy đưa cái ngộ ý thức cao lên, không gì bằng “vắc-xin tự mình hiện tại” đâu bạn. “Vắc-xin ý thức” tốt thì chẳng bao giờ cần giãn cách, cứ song song phát triển kinh tế như thường.

Thống kê lại, có khoảng 80% người mắc tự khỏi, 16-18% nặng phải điều trị, 1-2% tử vong tập trung phần lớn người cao tuổi bệnh nền. Một tỷ lệ rất, rất nhỏ nữa là người trẻ bị nặng, có thể liên quan đến hệ thống miễn dịch trong cơ thể của họ?!

Vậy thì hỏi lại lần nữa: Chúng ta có nên sợ nó không? Trả lời luôn: Đừng sợ nhé.

Với tôi, người có ý thức cao sẽ quy phục được con Covid- 19 quái quỷ này. Đừng hi vọng con SARS này biến khỏi trái đất. Nó vẫn sẽ luôn tồn tại và chúng ta khó có thể tiêu diệt được nó. Vậy thì mỗi người trong 97 triệu người dân phải nhớ 5K, cùng “vắc-xin ý thức” để cắt đứt đường lây truyền của nó đã.

Nhiều loại vắc-xin trên thế giới như Moderna, PfizeBiontech, Johnson and Johnson, AstraZeneca... đã được nghiên cứu, sản xuất và tiến hành tiêm chủng nhưng thời điểm hiện tại vẫn chưa thật sự vững bền, cần đánh giá thêm về độ nhạy và độ đặc hiệu.

Trước khi có một vắc-xin đặc hiệu để tiêm phòng, hãy luôn tạo ra một năng lượng tích cực về ý thức hệ mọi người nhé.

Energizer! Energizer! (Cố lên, mạnh mẽ lên!- PV)

Hãy cắt đứt đường lan truyền bằng 5K.

TS, BS Nguyễn Lương Tâm, PGĐ Sở Y tế Hà Tĩnh

Bằng chứng vợ chồng mắc Covid-19 ở Center Point khai báo y tế gian dối

Bằng chứng vợ chồng mắc Covid-19 ở Center Point khai báo y tế gian dối

Khi đến cổng bệnh viện, vợ chồng ông T. và lái xe đều khai không có triệu chứng, không đi qua các tỉnh thành khác.