Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden đã có cuộc tranh luận trực tiếp lần hai và cũng là cuối cùng vào sáng 23/10 (giờ Việt Nam).

Tranh luận thực sự

Tổng thống Trump đã đánh mất cơ hội của mình trong cuộc tranh luận đầu tiên diễn ra vào cuối tháng 9/2020 khi cách tiếp cận “tấn công toàn diện từ đầu đến cuối” của ông đã phản tác dụng. Trump đã bỏ lỡ một cơ hội khác khi từ chối tham gia cuộc tranh thuận thứ hai sau khi các nhà tổ chức quyết định các ứng cử viên sẽ tiến hành tranh luận theo hình thức trực tuyến do lo ngại ông Trump bị nhiễm Covid-19.

{keywords}
Cuộc tranh luận cuối cùng khó có thể tác động mạnh mẽ tới cuộc đua vào Nhà Trắng

Các cuộc thăm dò cử tri trên toàn quốc cho thấy ông Trump đang thua ông Biden. Mặc dù kết quả thăm dò ở một số bang chiến trường cho thấy sự cân bằng hơn giữa hai ứng cử viên, song một số đồng minh của Tổng thống Trump cũng lo lắng về viễn cảnh thất bại thảm hại.

Cuộc tranh luận này là cơ hội tốt nhất và có lẽ là cuối cùng để Trump thay đổi chiều hướng cuộc chạy đua khi có hàng chục nghìn người Mỹ theo dõi.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ông Trump và Biden rất lộn xộn. Nó giống một cuộc cãi vã hơn.

Nút tắt tiếng (dùng để ngắt micro, không cho các ứng cử viên nói chen ngang) đã được sử dụng trong lần tranh luận này. Sự thay đổi đảm bảo các ứng cử viên có ít nhất một chút thời gian để trả lời câu hỏi mà không bị đối thủ xen ngang. Tuy nhiên, nút tắt tiếng chỉ có thể được sử dụng trong tổng cộng 24 phút trong tổng thời gian 90 phút của cuộc tranh luận.

Người điều hành Kristen Welker của NBC News đã rất khéo léo điều hành trận so găng hai bên. Bà luôn theo dõi nhấn nút kịp thời và dành cho cả hai ứng viên cơ hội để trả lời nhận xét của người kia. Welker đã cố gắng điều chỉnh khi các ứng viên vượt thời gian cho phép hoặc cố gắng thay đổi chủ đề, xuất sắc giúp các ứng viên hoàn thành buổi tranh luận một cách tốt đẹp.

Khác với những gì diễn ra trong cuộc tranh luận đầu tiên, ông Trump cư xử đúng mực. Ông thể hiện rằng ở những thời điểm quan trọng, ông hoàn toàn có thể thay đổi cho phù hợp. Kiềm chế việc ngắt lời đối thủ và thậm chí còn ca ngợi người điều hành Kristen Welker của đài NBC, ông chủ yếu lên tiếng bảo vệ cách chính quyền ứng phó dịch bệnh và tìm cách miêu tả Biden như một kiểu chính trị gia tại Washington từng nhiều lần thất bại trong việc chèo lái đất nước.

Covid-19 là chủ đề chính

Cuộc bầu cử năm 2020 vẫn tập trung vào việc xử lý corona virus của ông Trump và đó là chủ đề câu hỏi đầu tiên của Welker. Các thành viên của gia đình Tổng thống Trump lần này đã tuân thủ các yêu cầu về đeo khẩu trang, cho dù họ đã từ chối làm như vậy trong cuộc tranh luận đầu tiên.

Cách tiếp cận và thái độ của hai ứng cử viên luôn xoáy vào đại dịch. Biden cảnh báo một "mùa đông đen tối" đang xuất hiện và với 220.000 người Mỹ đã chết, và Tổng thống đã thất bại ngay từ đầu trong việc kiểm soát phản ứng với virus.

Còn ông Trump nhiều lần tuyên bố rằng cách tiếp cận của ông đã cứu hàng triệu sinh mạng và rằng "chúng ta đang đi vòng quanh". Sau khi tự mình kiểm tra dương tính sau cuộc tranh luận trước đây, tổng thống thừa nhận ông đã có kinh nghiệm cá nhân về căn bệnh này nhưng cho rằng nó có thể kiểm soát được.

Tổng thống đã cố gắng xoay quanh tác động kinh tế của việc quay trở lại áp dụng những biện pháp hạn chế, lập luận rằng ông Biden muốn đóng cửa đất nước.

Liam Donovan, chiến lược gia của đảng Cộng hòa tại Virginia, làm việc trong các chiến dịch của Thượng viện Mỹ, bình luận: “Ông Trump đã thể hiện tốt trong tối nay. Ông ấy đã bám sát các vấn đề. Song đó không phải là thứ thay đổi cuộc chơi mà ông cần”.

Cuộc thăm dò dư luận do Reuters/Ipsos tiến hành cho thấy phần lớn người dân Mỹ chỉ trích Tổng thống về cách ứng phó dịch bệnh, và Covid-19 vẫn là mối quan ngại hàng đầu hiện nay của các cử tri.

Trump còn đối mặt với một thách thức không nhỏ là chỉ còn một số không lớn các cử tri dao động chưa bỏ phiếu. Ông dường như quên mất rằng hầu hết những người dân theo dõi cuộc tranh luận qua truyền hình tại nhà là những người đã trải qua một năm tồi tệ với các biện pháp phong tỏa, thất nghiệp, dịch bệnh và chết chóc. Trái ngược với một Biden luôn hướng đến những gia đình phải vật lộn trong cơn bão dịch bệnh, ông lại phủ nhận chúng như những tuyên bố chính trị đầy sáo rỗng.

Công kích cá nhân

Ông Trump đã giành chiến thắng vào năm 2016 một phần nhờ lập luận rằng ông không phải là một chính trị gia, rằng ông là một doanh nhân sẽ đến Washington để "thoát khỏi đầm lầy".

Ông tỏ ra quyết đoán hơn cả khi “tấn công” đối thủ Biden về những ồn ào xung quanh Hunter Biden, con trai của ứng cử viên Dân chủ. Ông Trump cố gắng cáo buộc Biden là một chính trị gia tham nhũng, song cựu Phó Tổng thống Mỹ nhanh chóng đáp trả với việc nêu lên những chuyến nghỉ dưỡng hạng sang của Trump, đó là chưa kể đến một tài khoản ngân hàng bí mật bị phanh phui tại Trung Quốc.

Biden bảo vệ mình và con trai bằng lời khẳng định họ “không làm gì trái với lẽ phải”. 

Ông Biden đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc tấn công của ông Trump: “Tôi chưa từng lấy một xu nào từ bất kỳ nguồn nước ngoài nào trong đời.” Ông ta nói. Ông cho rằng việc ông Trump tập trung vào gia đình mình là nhằm đánh lạc hướng các vấn đề mà gia đình cử tri đang gặp phải.

Tổng thống gạt bỏ câu trả lời của Biden khi thay đổi chủ đề giống như các "chính trị gia tiêu biểu" khác, nói rằng, "Tôi không phải là một chính trị gia điển hình. Đó là lý do tại sao tôi được bầu".

Thể hiện bản thân

Một đề tài khác cũng được nêu lên trong cuộc tranh luận là vấn đề Triều Tiên. Ứng viên Dân chủ Biden nhanh chóng chớp lấy thời cơ khi cho rằng đương kim Tổng thống Mỹ đã tỏ ra quá mềm mỏng với Triều Tiên, và khẳng định rằng nếu đắc cử, chính quyền do ông dẫn dắt sẽ theo đuổi một chính sách cứng rắn đối với Bình Nhưỡng.

Về sắc tộc và những vấn đề khác, cuộc tranh luận gần như đã trở thành một cuộc cạnh tranh thể hiện bản thân. Hai ứng cử viên tranh cãi về dự luật hình sự năm 1994 mà ông Biden ủng hộ. Ông tỏ ra chán nản với cuộc tranh luận, thể hiện lúc gần cuối cuộc tranh luận đã xem đồng hồ.

Với việc hơn 1/3  cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm, có thể cuộc tranh luận trực tiếp thứ ba giữa Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump và đối thủ từ đảng Dân chủ Joe Biden sẽ không có nhiều tác động tới kết quả của cuộc bầu cử.

Cả ông Trump và ông Biden đều không tung ra những cú “đòn chí mạng” nhằm vào đối phương. Theo National  Interest, điều này với ông Biden là thắng lợi, còn đối với Tổng thống Trump là một sự bế tắc.

Còn hãng tin Reuters nhận định, cuộc tranh luận cuối cùng này khó có thể tác động mạnh mẽ tới cuộc đua vào Nhà Trắng.

Và ở thời điểm chỉ còn 11 ngày nữa là tới cuộc bầu cử chính thức, ông Trump vẫn đối mặt với những vấn đề căn bản: Một đất nước đang lao đao vì Covid-19 với số ca lây nhiễm vẫn không ngừng tăng, cùng một nền kinh tế chưa thể gượng dậy.

Việt Hoàng

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Thật tệ khi chỉ có 3 cuộc tranh luận để xem

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Thật tệ khi chỉ có 3 cuộc tranh luận để xem

Cuộc tranh luận lần này làm sống lại giá trị của những tranh cãi công khai trong các chiến dịch tranh cử tổng thống. Thật tệ là chúng ta chỉ có 3 cuộc tranh luận để xem.