Chiều 17/5, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin thế giới (17/5) và kết hợp công bố Nền tảng đạt tiêu chí nền tảng số phục vụ người dân năm 2022. 

Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) lấy ngày 17/5 - ngày thành lập ITU làm Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin thế giới. Đây là hoạt động được ITU tổ chức hàng năm, đồng thời phát động tại các quốc gia thành viên.

 Lễ phát động hưởng ứng Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin thế giới (17/5).

Năm 2022, với chủ đề “Các công nghệ số cho người lớn tuổi và quá trình già hóa lành mạnh”, ITU kêu gọi tập trung các nỗ lực, sáng kiến để thúc đẩy việc tiếp cận các công nghệ và nền tảng số cho đối tượng người cao tuổi. Điều này nhằm thu hẹp khoảng cách về thế hệ, tuổi tác và hỗ trợ quá trình già hóa lành mạnh hơn.

Tại Lễ phát động hưởng ứng Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin thế giới (17/5), thay mặt lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phan Tâm kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cùng chung tay phát triển và phổ cập thật nhanh các nền tảng số phục vụ người dân, đặc biệt là người lớn tuổi.

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ TT&TT) đã công bố và trao quyết định của Bộ về việc Nền tảng tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến VOV Bacsi24 đạt tiêu chí nền tảng số phục vụ người dân năm 2022. 

Ứng dụng tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến - VOV Bacsi24.

VOV Bacsi24 là ứng dụng tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến trên điện thoại thông minh và máy tính được Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) ra mắt năm 2017. 

Tháng 4/2020, ứng dụng này đã được Bộ TT&TT, Bộ Y tế và Đài Tiếng nói Việt Nam công bố phục vụ miễn phí cho người dân trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Trong 2 năm đại dịch Covid-19, VOV Bacsi24 đã trở thành một tiện ích quan trọng, kịp thời hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cho người dân từ xa, đặc biệt là người dân ở các vùng phong tỏa, không thể đến bệnh viện thăm khám định kỳ. 

Trong giai đoạn đầu năm 2022, khi các ca nhiễm Covid-19 đạt đỉnh tại các địa phương, trung bình mỗi ngày VOV Bacsi24 nhận được 200 cuộc gọi đề nghị thăm khám về các triệu chứng và cách điều trị khi bị nhiễm Covid-19. Số cuộc gọi liên quan đến dịch bệnh Covid-19 chiếm tới 30% lượng cuộc gọi đến hằng ngày. 

Bộ TT&TT công bố và trao quyết định Nền tảng tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến VOV Bacsi24 đạt tiêu chí nền tảng số phục vụ người dân năm 2022. 

Ở thời điểm hiện tại, VOV Bacsi24 có hơn 1.000 bác sỹ chuyên khoa II, trưởng khoa, phó khoa tại các bệnh viện hàng đầu trong cả nước thực hiện việc chăm sóc sức khỏe 24/24 cho người dân qua ứng dụng. 

Thông qua nền tảng này, người dân sẽ được kết nối với các chuyên gia y tế, bác sỹ của các bệnh viện và có thể nhận được ý kiến tư vấn sức khỏe mọi lúc, mọi nơi, bất cứ khi nào có nhu cầu. 

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, nền tảng VOV Bacsi24 đã cụ thể hóa sáng kiến “mỗi người dân một bác sĩ riêng” được nêu trong chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Trọng Đạt