Hôm 27/7, dẫn lời nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, tờ Ukrainska Pravda cho hay Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) trinh sát để tấn công sân bay Olenya ở Murmansk, phía tây bắc nước Nga. Ukraine mô tả đây là "căn cứ máy bay chiến lược của quân đội Nga".

nga ukraine 36.jpg
Máy bay ném bom siêu vượt âm Tu-22M3. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

Nếu thông tin này được phía Nga xác nhận, đây sẽ là cuộc tấn công tầm xa nhất vào lãnh thổ Nga mà Ukraine đã thực hiện kể từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 2/2022, đồng thời đặt ra câu hỏi lớn về lực lượng phòng không của Nga.

Theo Business Insider, hình ảnh vệ tinh chụp sân bay Olenya cho thấy một số lượng lớn máy bay ném bom tại cơ sở này.

nga ukraine 35.jpg
Hình ảnh vệ tinh hé lộ dàn máy bay ném bom của Nga tại căn cứ không quân Olenya. Ảnh:  Google Earth

Blogger quốc phòng David Axe từng cho biết, căn cứ không quân Olenya thường xuyên có khoảng 63 chiếc Tu-22M3, 55 chiếc Tu-95, và 17 chiếc Tu-160.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

Trước đó, vào tháng 5, Ukraine từng tuyên bố thực hiện vụ tấn công ở khoảng cách xa kỷ lục gần 1.300km nhằm vào một nhà máy lọc dầu ở thành phố Salavat, Bashkortostan của Nga. 

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường tấn công vào các sân bay của Nga. Hồi đầu năm nay, ông Mick Ryan, tướng quân đội Australia đã nghỉ hưu, cho rằng các cuộc tấn công của Ukraine có thể "buộc Nga phải đánh giá lại nguồn lực phòng không, cũng như tái bố trí triển khai khí tài ở xa nơi cần thiết nhất". Tuy nhiên, cuộc tấn công vào căn cứ Olenya cho thấy máy bay Nga vẫn dễ bị tổn thương ngay cả khi ở sâu trong lãnh thổ Nga.

Theo trang web của nhà sản xuất Tupolev, Tu-22M3 là "máy bay ném bom mang tên lửa siêu vượt âm tầm xa" được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên biển và trên mặt đất bằng tên lửa dẫn đường và bom trên không.

Vào tháng 4, Ukraine thông báo đã bắn hạ chiếc Tu-22M3 đầu tiên tại một căn cứ không quân ở miền nam nước Nga, cách Ukraine hơn 320km. Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội X cho thấy, cảnh máy bay rơi xuống mặt đất. 

Ngoài ra, vào đầu tháng 7, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, các điệp viên Ukraine đã cố gắng hối lộ phi công lái máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3. Theo đó, các điệp viên của Kiev đã đề nghị trả tiền cho phi công của Không quân Nga và cấp quyền công dân Italia, nếu phi công Nga lái Tu-22M3 tới Ukraine.