Hãng tin RT đưa tin, trong tuyên bố vào hôm nay (8/7), FSB cho hay nỗ lực của cơ quan tình báo Ukraine nhằm cướp máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân Tu-22M3 của Nga đã bị ngăn chặn.

Theo đó, các điệp viên của Kiev đã đề nghị trả tiền cho phi công của Không quân Nga và cấp quyền công dân Italia, nếu phi công Nga lái Tu-22M3 tới Ukraine.

nga ukraine 15.jpg
Phi công Nga đứng trước máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3. Ảnh: FSB 

FSB khẳng định đã phát hiện sự tham gia của các cơ quan đặc biệt thuộc các nước NATO trong vụ cướp máy bay bất thành. Tuy nhiên, FSB không nêu cụ thể tên các nước thành viên NATO bị cáo buộc. 

Hiện Ukraine chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. 

Tu-22M3 có kích thước nhỏ hơn Tu-160 và Tu-95, song vẫn có thể mang theo 24 tấn vũ khí bao gồm vũ khí hạt nhân. Máy bay có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và bất kể ngày đêm. Tu-22M3 có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu bằng tên lửa diệt hạm Kh-15 hoặc tên lửa Raduga Kh-22, và còn có thể ném các loại bom lượn hạng nặng.

Cũng theo FSB, trong “quá trình tác chiến”, các sĩ quan phản gián của Nga còn thu được thông tin để giúp quân đội thực hiện vụ tấn công thành công vào sân bay Ozernoye của quân đội Ukraine. Sân bay này nằm gần thành phố Zhytomir ở phía tây bắc Ukraine.