Theo tờ Kyiv Independent, Thống đốc tỉnh Kursk Alexei Smirnov cho biết, vụ tấn công bằng UAV xảy ra vào sáng sớm nay (28/7) khiến lực lượng phòng không trong khu vực được đặt “trong tình trạng báo động”, và người dân được yêu cầu luôn “cảnh giác”.

Thông tin chi tiết về vụ tấn công không được ông Smirnov cung cấp. Hiện chưa rõ mức độ thương vong, và thiệt hại vật chất sau vụ việc.

Một số kênh Telegram đưa tin, cuộc tấn công của Ukraine đã gây ra hỏa hoạn ở các quận Medvedinsky và Kursky thuộc tỉnh Kursk. Một số video được người dân địa phương chia sẻ cũng cho thấy, nhiều đám cháy đã xuất hiện trong khu vực.

nga ukraine 34.jpg
Ảnh minh họa

Theo Guardian, kho dầu bốc cháy nằm ở Polevaya của tỉnh Kursk. Ông Smirnov cho hay, 82 lính cứu hỏa và 32 thiết bị đã tham gia dập lửa. 

Tỉnh Kursk nằm giáp biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine. Giống như các khu vực khác trên lãnh thổ Nga giáp với Ukraine, Kursk đã nhiều lần bị UAV và các loại vũ khí tầm xa của Ukraine tấn công trong những tháng gần đây.

Anh gửi 12.000 vũ khí chống tăng cho Ukraine

Theo UK Defense Journal, ông Luke Pollard, Thứ trưởng Quốc phòng Anh, mới đây công bố kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Bộ Quốc phòng Anh đã chuyển hơn 12.000 vũ khí chống tăng cho Ukraine trong hoạt động viện trợ quân sự.

Tuy nhiên,  Bộ Quốc phòng Anh không tiết lộ chi tiết ý nghĩa chính xác của thuật ngữ “vũ khí chống tăng”. Ông Pollard còn nhấn mạnh, Anh muốn hợp tác với các đồng minh quốc tế để hỗ trợ Ukraine nhằm ngăn chặn đòn tấn công từ quân đội Nga trong thời gian dài.

Tại Anh, không chỉ tên lửa chống tăng (ATGM) NLAW và Javelin được coi là vũ khí chống tăng, mà còn cả tên lửa Brimstone. Ukraine đã nhận được tất cả 3 loại vũ khí này từ chính phủ Anh kể từ năm 2022.

nga ukraine 33.jpg
Một binh sĩ phóng tên lửa chống tăng NLAW. Ảnh: mil.in.ua

Vào đầu tháng 7, có thông tin cho rằng, một phần trong gói viện trợ quân sự mới, Anh sẽ cung cấp cho Ukraine lô tên lửa dẫn đường Brimstone.

Tên lửa Brimstone được Ukraine sử dụng từ năm 2022, sau khi Anh giao lô tên lửa đầu tiên với phiên bản Brimstone 1. Sau đó, Ukraine cũng đã nhận được tên lửa Brimstone 2. Tổng cộng hàng trăm tên lửa thuộc 2 loại này đã được chuyển cho quân đội Ukraine. 

Đáng nói, tên lửa Brimstone thường được sử dụng để tấn công các mục tiêu mặt đất từ ​​máy bay, nhưng Ukraine lại không có máy bay thích hợp để phóng. Do đó, Brimstone đã được phóng từ các bệ phóng mặt đất di động có khung đặc biệt.

Tại Ukraine, hệ thống chống tăng hạng nhẹ NLAW cũng đã chứng minh tính hiệu quả trong cuộc chiến chống lại xe bọc thép Nga ở cự ly gần.