Theo RT, trong ngày 28/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu trong khuôn khổ lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Hải quân Nga. Tại đây, chủ nhân Điện Kremlin đã lên tiếng về việc máy bay ném bom Nga và Trung Quốc tuần tra chung gần Alaska.

"Kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc, chúng tôi đã nghĩ rằng các máy bay của Nga không cần tiến hành tuần tra xa biên giới nữa. Tuy vậy, Mỹ không đáp lại thiện chí này và tiếp tục trinh sát tại các khu vực trên thế giới mà Nga coi là nhạy cảm. Việc tuần tra gần bờ biển Alaska là cách phản ứng của chúng tôi nhằm đảm bảo an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương", ông Putin nói.

Vào ngày 24/7, máy bay ném bom của Nga và Trung Quốc đã thực hiện các cuộc tuần tra chung gần không phận Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên máy bay của Nga và Trung Quốc cất cánh từ một căn cứ ở đông bắc nước Nga, và cũng là lần đầu tiên một máy bay ném bom Trung Quốc bay trong vùng Nhận diện Phòng không Alaska.

66a6065385f540364b6ae779.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

Trong bình luận của mình, Tổng thống Putin cũng chỉ trích việc Mỹ muốn triển khai tên lửa tầm xa ở Đức. Chủ nhân Điện Kremlin khẳng định, Nga sẽ đưa ra những biện pháp đối phó tương ứng để đáp trả động thái của Mỹ. 

"Tình huống này gợi nhớ tới các sự kiện trong thời Chiến tranh lạnh, khi Mỹ đặt tên lửa tầm trung ở châu Âu. Kế hoạch của Washington sẽ mang tới những nguy cơ an ninh lớn, khi các tên lửa này có thể bay tới các cơ sở trên lãnh thổ Nga trong 10 phút", ông Putin nhận xét.

Vào đầu tháng 7, Mỹ đã thông báo về kế hoạch bố trí tên lửa tầm xa ở Đức từ năm 2026 nhằm thể hiện cam kết tăng cường năng lực phòng thủ chung của NATO.