Thu hồi 512m2 đất nhưng chỉ bồi thường tài sản 

TAND tỉnh Bình Dương vừa ban hành bản án sơ thẩm vụ án bà Lê Thị Kim Sự (ngụ P.Đông Hoà, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) khiếu kiện quyết định hành chính trong việc công bố tiền bồi thường tài sản trên đất để giải phóng mặt bằng công trình xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM và quyết định giải quyết khiếu nại

Bị đơn trong vụ án này là UBND TP.Dĩ An và Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Người đại diện hợp pháp của bị đơn là ông Võ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An. 

Như VietNamNet đã thông tin, bà Sự sở hữu 512m2 nhà đất tại P.Đông Hoà, TP.Dĩ An. Mảnh đất này thuộc quy hoạch dự án xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM. Trong đó, có 140m2 đất thổ cư và 372m2 đất nông nghiệp. 

Về nguồn gốc đất, 512m2 đất này thuộc thửa đất 912m2 được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà N.T.V vào năm 1998. Năm 2001, bà Sự nhận chuyển quyền sử dụng 512m2 đất từ bà N.T.V và được UBND xã Đông Hoà, huyện Dĩ An (nay là P.Đông Hoà, TP.Dĩ An) chứng thực.

Đến tháng 5/2009, tổ chuyên viên dự án xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM tiến hành kiểm kê hiện trạng đất và tài sản trên đất của hộ bà Sự để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. 

Trên cơ sở đó, tháng 9/2009, UBND TP.Dĩ An ra quyết định xác nhận giá trị bồi thường tài sản đối với hộ bà Sự là 202 triệu đồng, gồm giá trị công trình kiến trúc, cây cối hoa màu và 1 triệu đồng hỗ trợ.

Bị thu hồi hơn 512m2 đất nhưng gia đình bà Sự không được bồi thường về đất và cấp đất tái định cư.

Không đồng ý với mức giá này, bà Sự yêu cầu kiểm kê lại tài sản và bồi thường diện tích đất do bà đang sở hữu. Sau 2 lần áp giá bổ sung vào năm 2010 và năm 2011, tổng số tiền bồi thường tài sản trên đất của bà Sự là 654 triệu đồng. 

Theo bà Sự, bà chấp nhận mức giá bồi thường tài sản trên đất như nói trên và đã nhận tiền. Trong các biên bản làm việc, bà nhiều lần đề nghị hội đồng phải bồi thường về đất và hưởng suất đất tái định cư theo quy định.

Điều khiến bà Sự bức xúc hơn đó là cũng từ thửa đất bà N.T.V chuyển nhượng lại thì hai hộ dân khác được bồi thường đất và được cấp suất đất tái định cư, trong khi đó bà Sự chỉ được bồi thường tài sản trên đất, không được bồi thường về đất và cũng không có đất tái định cư.

Sự việc kéo dài và đến tháng 5/2020, bà Sự có đơn đề nghị Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM giải quyết các vấn đề như: Bồi thường về đất, cấp 1 suất đất tái định cư và được mua thêm suất tái định cư vì gia đình đông nhân khẩu.

Vì hội đồng trả lời không có cơ sở xem xét các đề nghị nên bà Sự tiếp tục khiếu nại. Ngày 18/12/2020, ông Lê Thành Tài - Chủ tịch UBND TP. Dĩ An đã ra quyết định bác đơn khiếu nại của bà Sự. Sau đó, bà Sự đã khởi kiện các quyết định hành chính của UBND TP.Dĩ An ra toà. 

Quá trình thụ lý vụ án, TAND tỉnh Bình Dương yêu cầu UBND TP.Dĩ An trả lời hai câu hỏi, đó là: Phần đất 512m2 bị thu hồi do bà Sự đang quản lý đã giải quyết bồi thường cho cá nhân, tổ chức nào chưa? Có bồi thường cho bà L.T.V hay không? 

Trong văn bản trình bày ý kiến với TAND tỉnh, ông Võ Anh Tuấn cho biết, năm 2001 bà L.T.V chuyển nhượng 952m2 đất cho 3 hộ dân. Cụ thể, bà N.T.N nhận chuyển nhượng 220m2, khi bị thu hồi đất, bà N.T.N được bồi thường về đất 220m2 và được cấp 1 suất tái định cư 100m2; 

Bà Đ.T.A nhận chuyển nhượng 220m2, khi bị thu hồi cũng được bồi thường về đất 150m2 và được cấp 1 suất đất tái định cư với giá ưu đãi; 512m2 của hộ bà Sự không được bồi thường về đất (!?). 

“Phần diện tích 512m2 mà bà Lê Thị Kim Sự đang quản lý là chưa giải quyết bồi thường cho cá nhân, tổ chức nào. Hiện tại, bà V. cũng chưa được bồi thường đối với phần diện tích này”, ông Võ Anh Tuấn trả lời TAND tỉnh Bình Dương. 

Bồi thường kiểu... tuỳ tiện 

Cùng với bản trình bày nói trên, ông Võ Anh Tuấn có văn bản đề nghị giải quyết vắng mặt nên Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Dương vẫn tiến hành xét xử theo quy định Luật Tố tụng hành chính

Tại bản án sơ thẩm, TAND tỉnh Bình Dương nhận định, căn cứ theo Luật Đất đai năm 1993, năm 2003 và các quy định liên quan, bà Sự đủ điều kiện để được đền bù thiệt hại về đất khi Nhà nước thu hồi. 

Mặt khác, đất của hai hộ dân cùng có nguồn gốc nhận chuyển nhượng từ bà N.T.V giống trường hợp của bà Sự nhưng lại được bồi thường về đất và bố trí tái định cư. Do đó, TAND tỉnh cho rằng, UBND TP.Dĩ An không áp giá bồi thường, hỗ trợ về đất và bố trí tái định cư cho bà Sự là không phù hợp. 

TAND tỉnh Bình Dương cho rằng UBND TP.Dĩ An không áp giá bồi thường, hỗ trợ về đất và bố trí tái định cư cho bà Sự là không phù hợp. 

Với hai quyết định công bố tiền bồi thường tài sản trên đất và bổ sung tiền bồi thường cho bà Sự, TAND tỉnh Bình Dương cho rằng không thuộc thẩm quyền của UBND huyện Dĩ An và TP.Dĩ An sau này. 

Bên cạnh đó, việc UBND TP.Dĩ An không ban hành quyết định thu hồi 512m2 đất của hộ bà Sự đang quản lý, sử dụng và không bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là không đúng quy định. 

Theo TAND tỉnh Bình Dương, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng “không có cơ sở giải quyết” đơn xem xét bồi thường về đất và cấp suất đất tái định cư của bà Sự là không phù hợp. Bởi, đất của bà Sự thuộc trường hợp “đủ điều kiện để được bồi thường về đất” theo quy định. 

Trên cơ sở đó, TAND tỉnh Bình Dương chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Sự. Tuyên huỷ các quyết định hành chính về công bố tiền bồi thường tài sản trên đất, giải quyết khiếu nại việc bồi thường về đất và cấp đất tái định cư của UBND TP.Dĩ An và Chủ tịch UBND TP.Dĩ An đối với hộ bà Sự. 

Anh Phương