“Các bệnh viện ở phía bắc Dải Gaza liên tục yêu cầu cần sơ tán, nhưng điều này là không thể do đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. Chúng tôi kêu gọi bảo vệ dân thường và nhân viên y tế, cũng như dỡ bỏ lệnh sơ tán và đảm bảo tiếp tục tiếp cận các nguồn cung cấp nhân đạo vào Gaza”, WHO cho biết trên mạng xã hội X.

WHO cũng cho hay, ở Dải Gaza “liên tục xảy ra các vụ ném bom dữ dội, nhiều cơ sở y tế đã bị phá hủy bởi các cuộc không kích”.

“Các bệnh viện tràn ngập bệnh nhân bị thương nặng và lượng nạn nhân đổ về không có dấu hiệu dừng lại. Nguồn cung cấp thuốc đang cạn kiệt và tình trạng thiếu nhiên liệu đã ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở y tế”, WHO nhấn mạnh.

Trước đó, WHO báo cáo rằng do thiếu thuốc nên các hoạt động phẫu thuật đã được thực hiện mà không cần gây mê cho những người bị thương ở Dải Gaza. Tổ chức này cũng lưu ý, khoảng 26 tấn viện trợ y tế đang chờ đến Gaza và kêu gọi quân đội Israel không pháo kích các cơ sở y tế.

israel.jpg
Binh sĩ Israel gần biên giới Dải Gaza. Ảnh: AP

Israel cho phép 100 xe viện trợ vào Dải Gaza mỗi ngày

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho hay, Israel đã cam kết cho phép 100 xe tải viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza mỗi ngày qua cửa khẩu Rafah ở biên giới với Ai Cập.

Quan chức này cho biết, viện trợ sẽ bao gồm một lượng nhiên liệu hạn chế mà Liên Hợp Quốc có thể phân phối cho cơ sở hạ tầng nhân đạo quan trọng ở Gaza, chủ yếu là các bệnh viện. Tuy nhiên, nhiệm vụ là đảm bảo Hamas không tiếp cận được nguồn nhiên liệu này.

Theo nguồn tin của New York Times, 10 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo hiện đã sẵn sàng vào Dải Gaza, trong khi 40 chiếc khác đang bị lực lượng biên phòng Israel kiểm tra và sẽ đến đó sau. Ai Cập sẽ tăng cường liên lạc với tất cả các bên để đảm bảo có thêm viện trợ cho Gaza vào tuần tới.