Nậm Manh triển khai xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, là xã nghèo của huyện Nậm Nhùn. Xã có 5 bản với 532 hộ dân, hơn 3.000 nhân khẩu; chủ yếu là người dân tộc Mông và Khơ Mú sinh sống.

Địa hình của xã Nậm Manh khá phức tạp, bởi đồi núi chia cắt nhiều, diện tích vùng bằng phẳng rất ít. Các bản chia thành nhiều điểm nhóm ở cách xa nhau, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở hạ tầng thiếu thốn. Ngoại trừ một số điểm nhóm, bản ở gần trung tâm xã thì có đường giao thông đi lại thuận tiện hơn; còn lại ở các nhóm khác chủ yếu là đường dân sinh, nhỏ hẹp, chưa có đường ôtô.… là những thách thức trong công tác xây dựng NTM.

Trước những khó khăn đó chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ đời sống, sản xuất của người dân.

Nammanh
Xã Nậm Manh ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ đời sống, sản xuất của người dân.

Công tác tuyên truyền vận động về mục đích ý nghĩa của xây dựng NTM  được xã đặt lên hàng đầu, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và phù hợp như: lồng ghép các lớp triển khai học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, qua hệ thống loa truyền thanh, các cuộc họp của xã, bản, sinh hoạt đoàn thể… Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú gắn với với nhiệm vụ chuyên môn của từng ngành và đề ra kế hoạch trọng tâm phát động rộng rãi trong nhân dân để cùng nhau thực hiện được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Đồng thời xã triển khai linh hoạt hiệu quả nguồn vốn các chương trình 30a, 135, NTM của chính phủ để xây dựng đường giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân, góp phần nâng cấp hạ tầng cơ sở tạo diện mạo mới cho các bản.

Trong lĩnh vực kinh tế xã đã tập trung vào lĩnh vực phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, tăng cường phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, chăm nuôi, trồng trọt cho bà con nhân dân tiếp thu học tập. Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi triển khai sâu rộng đến nhân dân cùng tham gia thực hiện. Nhiều mô hình phát triển kinh tế được triển khai, thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo người dân như: mô hình trồng xoài đài loan, nuôi gia súc, gia cầm tập trung…

Hiện xã có 103 ha lúa năng xuất 53 tạ/ha, ngô 280 ha, năng xuất đạt 30,5 tạ/ha, trồng được 34 ha cỏ VA06, 21 ha cây sa nhân tím, cây ăn quả: 55,8 ha gồm: xoài mận đào, 3,7 ha cây mắc ca, nuôi 83 thùng ong lấy mật. Chăn nuôi đại gia súc theo hướng tập trung, bước đầu hình thành và phát triển, hiện tại xã có 3.724 con gia súc các loại, 2.675 con gia cầm, triển khai 2 mô hình chăn nuôi theo nhóm hộ có trên 30 con đại gia súc, nâng tổng số mô hình chăn nuôi nhóm hộ lên 12 nhóm hộ, tốc độ tăng trưởng bình quân trên 5,86 % năm, tỷ lệ chăn nuôi gia súc có chuồng trại đạt 73,8  %.  Từ thực tế cho thấy, các mô hình, dự án sản xuất góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân, góp phần giảm nghèo trên địa bàn xã.

Xác định xây dựng NTM là huy động sức dân tham gia hiến đất góp ngày công lao động hiểu rõ vai trò chủ thể của mình, người dân các bản tích cực tham gia hiến đất, góp công chung tay xây dựng NTM. Từ lúc triển khai NTM đến nay xã đã tuyên truyền vận động người dân trên địa bàn hiến gần 500.000m2 đất, góp 8.200 ngày công lao động để làm đường giao thông, nhà văn hóa… sân chơi thể thao và các công trình công cộng khác của bản.

Nhiều công trình giao thông, thủy lợi được đầu tư xây dựng, không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn của xã mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển. Công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân luôn được quan tâm. Phong trào xây dựng bản văn hóa, gia đình văn hóa; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được Nhân dân tích cực tham gia mang lại hiệu quả thiết thực… Từ đầu năm đến nay, xã làm được 5 nhà tiêu hợp vệ sinh, nâng tổng số nhà tiêu hợp vệ sinh lên 269 nhà; xóa nhà tạm, dột nát cho 4 hộ nghèo.

Tới nay thu nhập bình quân đầu người ở Nậm Manh đạt khoảng 24 triệu đồng/người/năm, 4/5 bản có đường ôtô đến trung tâm bản, 75% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, trên 97% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh, 5/5 bản có nhà văn hóa, 99% hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Đặc biệt xã đã đạt 6/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.