Văn phòng Chủ tịch nước sáng 5/7 họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khoá XV thông qua tại kỳ họp 3.

Báo chí đặt câu hỏi, vừa qua Chủ tịch nước đã ký quyết định hủy bỏ việc trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Công ty Việt Á. Với những quy định mới trong Luật Thi đua khen thưởng có khắc phục được những vụ việc như Việt Á?

Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương Phạm Huy Giang cho biết, mục tiêu quan trọng trong Luật Thi đua khen thưởng lần này đó là thể chế hoá quan điểm của Đảng và Nhà nước về việc đồng bộ hoá pháp luật về thi đua khen thưởng, khắc phục bằng được việc khen thưởng mang tính cộng dồn.

Theo quy định hiện hành, trách nhiệm của cấp trình khen, cụ thể là Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về thủ tục hồ sơ, điều kiện, tính chính xác của thành tích trước khi đề nghị khen thưởng.

Liên quan tới câu hỏi của báo chí về việc làm thế nào để khắc phục được tình trạng khen thưởng hình thức, ông Giang cho biết, cơ quan soạn thảo cho rằng ngay từ quá trình xem xét, đề nghị khen thưởng phải xem xét rất kỹ thành tích của các tập thể, cá nhân của các cấp trình.

Ông Giang phân tích: Quy định ở bộ, ở tỉnh phải họp Hội đồng thi đua khen thưởng để xem xét trên cơ sở các thành tích. Bên cạnh ý kiến của hội đồng còn có yếu tố lấy ý kiến của các cơ quan liên quan, các cơ quan chức năng, các cơ quan chuyên ngành, các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan quản lý nhà nước… Rất nhiều các kênh lấy ý kiến. Đồng thời việc đăng tải trên các hệ thống thông tin cũng đã có quy định. Hiện nay, các bộ, các tỉnh cũng đều làm.

Trưởng Ban Thi đua khen thưởng Trung ương thông tin điểm mới của dự án luật lần này, phân cấp rất rõ cho các cấp trình khen thưởng. Trong quá trình xem xét khen thưởng, nếu như thực hiện đúng theo quy định của pháp luật sẽ khen thưởng đúng và hạn chế được những “câu chuyện buồn” như vừa rồi.

Khi xây dựng luật này, cơ quan soạn thảo cũng có phối hợp với các cơ quan thẩm tra của Quốc hội, xây dựng điều 93 về xử lý vi phạm. Có 9 khoản trong điều 93 về xử lý vi phạm, đây là những quy định cụ thể, chặt chẽ để xem xét xử lý. Ông bày tỏ: "Chúng tôi cũng không mong muốn gì khi đã trình Thủ tướng, trình Chủ tịch nước rồi sau đó lại phải trình để huỷ bỏ quyết định”.

Trước đó, vào tháng 3/2021, Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba theo đề nghị của TP.HCM. Sau hàng loạt cán bộ khắp các tỉnh thành và lãnh đạo Công ty Việt Á bị bắt, TP.HCM đã có công văn gửi Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương đề nghị thu hồi Huân chương Lao động hạng Ba với Công ty Việt Á.

Ngày 23/6, sau khi nhận được tờ trình của Thủ tướng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định hủy bỏ quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba đối với Công ty CP Công nghệ Việt Á do vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong xã hội. 

Vụ Việt Á và chuyện lương y không vụ lợi

Vụ Việt Á và chuyện lương y không vụ lợi

Vụ án Việt Á với hàng loạt lãnh đạo, cán bộ ngành y bị xử lý đều có bản chất là làm sai, trục lợi. Vì thế, cần tránh tâm lý sợ sai, không dám làm, thiếu ý chí, trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người dân.
Thứ trưởng Công an: Vụ Việt Á là điển hình cho thấy cán bộ chưa biết sợ

Thứ trưởng Công an: Vụ Việt Á là điển hình cho thấy cán bộ chưa biết sợ

Thứ trưởng Công an lưu ý tham nhũng, tiêu cực vẫn tiềm ẩn rất lớn, nhiều “đối tượng chưa biết sợ” như vụ Việt Á dù trước đó đã xử lý vụ CDC Hà Nội lợi dụng dịch bệnh để trục lợi nhưng nhóm cán bộ vẫn chưa biết sợ.
Hủy quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba với công ty Việt Á

Hủy quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba với công ty Việt Á

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định về việc hủy bỏ Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba đối với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.