Bộ TT&TT đánh giá đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao lần này đã được các nhà mạng thực hiện nghiêm túc và đông đảo người dân, giới truyền thông hưởng ứng để chung tay dẹp vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo. 

Thống kê của Bộ TT&TT cho thấy hơn 3 năm trước, số lượng SIM có thông tin không chính xác khoảng 26 triệu chiếc. Con số này chiếm khoảng ¼ số lượng thuê bao di động lúc bấy giờ. Qua nhiều đợt chuẩn hóa lại thông tin thuê bao và sau đó đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an quản lý, chỉ còn 3,84 triệu SIM nhà mạng xác định phải chuẩn hóa do sai thông tin so với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau khi các nhà mạng nhắn tin cho thuê bao để chuẩn hóa thông tin thì chỉ còn dưới 1,5 triệu SIM chưa thực hiện chuẩn hóa, tính đến ngày 5/4. Như vậy, số lượng SIM có thông tin không chính xác đã giảm rất mạnh sau một loạt chính sách cứng rắn và kiên quyết mà Bộ TT&TT ban hành.  

Bộ TT&TT đánh giá đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao lần này đã được các nhà mạng thực hiện nghiêm túc và được đông đảo người dân, giới truyền thông hưởng ứng để chung tay dẹp vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo đang gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

Tuy nhiên, để tiếp tục xử lý triệt để vấn nạn này, Bộ TT&TT đã tiến hành bước thứ hai là thanh kiểm tra việc quản lý thông tin thuê bao di động. Bộ trưởng Bộ TT&TT vừa ký công văn đề nghị các tỉnh, thành và các sở TT&TT thực hiện thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động từ ngày 5/4- 5/6.

Trong thời gian vừa qua, hoạt động mua bán SIM rác vẫn diễn ra phổ biến, thuê bao điện thoại có đầy đủ thông tin cá nhân nhưng không do chính chủ sử dụng. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân đứng tên đăng ký sở hữu hàng nghìn SIM nhưng không rõ mục đích sử dụng, không phù hợp với nhu cầu thực tế hoặc so với số lượng nhân viên hiện có, đã dẫn đến tình trạng bùng phát các cuộc gọi quấy rối, khủng bố đòi nợ, lừa đảo, bôi nhọ, xúc phạm gây mất trật tự, an toàn xã hội, nhiều người dân bị thiệt hại về tài sản. 

Bộ TT&TT yêu cầu các sở TT&TT phối hợp với các cơ quan liên quan, khẩn trương triển khai đợt thanh tra diện rộng hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao trên địa bàn quản lý của sở. Cụ thể như sau: thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng số lượng SIM điện thoại lớn, có dấu hiệu lớn bất thường.

Bộ TT&TT yêu cầu thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông di động tại địa phương gồm: Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Đông Dương Telecom, MOBICAST, Công ty cổ phần viễn thông ASIM và cả các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đăng ký thông tin thuê bao lớn, có dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh đó sẽ thanh kiểm tra các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với số lượng SIM lớn nhất.

Bộ TT&TT cho biết, sẽ đề xuất xử lý người đứng đầu nhà mạng nếu để sai phạm về quản lý thuê bao trong lần thanh tra, kiểm tra này.

Mới đây, Bộ TT&TT cho hay đang xem xét đến hình thức xử lý quyết liệt là đình chỉ phát triển thuê bao mới từ 3 - 6 tháng nếu phát hiện các doanh nghiệp viễn thông mắc sai phạm quy định về quản lý thuê bao di động.

Đây là động thái mạnh mẽ của Bộ TT&TT để quyết tâm dẹp vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo đang gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Đợt kiểm tra này sẽ là biện pháp mạnh để chuẩn hóa thông tin thuê bao. Từ số thuê bao có thể tra được thông tin cá nhân và ngược lại. Điều này, sẽ giúp phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng SIM để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật và gây ra ảnh hưởng xấu đối với xã hội.

Bước tiếp theo, Bộ TT&TT sẽ xử lý vấn đề những người sử dụng SIM không chính chủ. Bộ TT&TT khẳng định, những đối tượng thuê sinh viên, lao động tự do,… đứng tên đăng ký hàng loạt SIM rồi đem bán sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm. Bản thân những người được thuê đăng ký hàng loạt SIM cũng sẽ bị phát hiện và xử lý, do những SIM này là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bùng phát các cuộc gọi quấy rối, khủng bố đòi nợ, lừa đảo, bôi nhọ, xúc phạm gây mất trật tự, an toàn xã hội, nhiều người dân bị thiệt hại về tài sản. 

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục Trưởng Cục Viễn thông cho biết, việc đăng ký và sử dụng SIM có thông tin cá nhân chính xác là quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng. Thuê bao có thông tin chính xác sẽ giúp giao dịch trên môi trường số an toàn.