XEM VIDEO:

Từ chiều 7/11, Quốc hội chất vấn và trả lời chất vấn nhóm lĩnh vực cuối cùng trong 4 nhóm. Tham gia trả lời các nội dung về lĩnh vực văn hóa - xã hội có các Bộ trưởng: Huỳnh Thành Đạt, Nguyễn Kim Sơn, Nguyễn Văn Hùng, Đào Hồng Lan, Đào Ngọc Dung và Nguyễn Mạnh Hùng.

Thời gian dành cho nhóm lĩnh vực này khoảng 160 - 170 phút và sẽ kéo dài đến sáng 8/11, nhưng khi điều hành sẽ linh hoạt theo diễn biến tình hình thực tế.

Xem đầy đủ phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất về Kinh tế tổng hợp: TẠI ĐÂY.

Xem đầy đủ phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ hai về Kinh tế ngành: TẠI ĐÂY.

Xem đầy đủ phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ ba về Nội chính, Tư pháp: TẠI ĐÂY.

Xem đầy đủ nội dung Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời trước Quốc hội: TẠI ĐÂY.

VietNamNet tường thuật trực tiếp phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ tư về Văn hóa - xã hội:

08/11/2023 | 09:30

9h30: 124 đại biểu đăng ký chất vấn lĩnh vực văn hóa - xã hội

Kết luận phiên chất vấn lĩnh vực văn hóa - xã hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong 190 phút có 124 đại biểu đăng ký chất vấn, 35 đại biểu thực hiện quyền chất vấn và tranh luận, 6 Bộ trưởng và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trả lời chất vấn.

chu tich qh.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung chất vấn đối với nhóm lĩnh vực văn hóa - xã hội

Hiện còn 89 đại biểu đăng ký chất vấn, 10 đại biểu đăng ký tranh luận, nhưng đã hết thời gian. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ĐBQH gửi câu hỏi chất vấn đại biểu quan tâm đến các thành viên Chính phủ để được trả lời bằng văn bản. 

Tiếp sau đây, Quốc hội sẽ nghe Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính báo cáo thêm, giải trình, làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Xem tường thuật

Thu gọn
08/11/2023 | 09:25

9h25: Các Bộ trưởng đã trả lời rất chi tiết, cụ thể trong bức tranh quản lý ngành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, phiên chất vấn có 34 đại biểu đã chất vấn và tranh luận tất cả các lĩnh vực đã được nêu, lĩnh vực về y tế, thông tin truyền thông, lĩnh vực giáo dục, văn hóa được rất nhiều đại biểu quan tâm.

Phó Thủ tướng khẳng định, 6 lĩnh vực này hết sức quan trọng, do đó ý kiến của đại biểu nêu đã tập trung vào những vấn đề hết sức cụ thể, khái quát cho những vấn đề hết sức căn cơ, đặt ra vấn đề bức xúc, cấp bách của cử tri trong cả nước chưa đáp ứng được yêu cầu. Phó Thủ tướng nhận thấy, các Bộ trưởng đã trả lời rất chi tiết, cụ thể trong bức tranh quản lý ngành, do đó cần tiếp cận các vấn đề này một cách hệ thống đồng bộ và liên ngành.

tran hong ha.jpg

Phó Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ sẽ tập trung vào các vấn đề tổng kết thực tiễn, các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiều vấn đề nhiệm vụ, giải pháp đã được chỉ ra rõ ràng, căn cứ chính trị rõ ràng. Thời gian tới, Trung ương sẽ ban hành nhiều Nghị quyết liên quan đến nâng cao chất lượng các chính sách xã hội.

Đồng thời có một số nghị quyết rất quan trọng là cơ sở chính trị cho các vấn đề khoa học công nghệ, y tế, giáo dục đào tạo… đang được tiến hành tổng kết, đánh giá. Nhấn mạnh những ý kiến mà các ĐBQH đã nêu, Phó Thủ tướng cho biết, đây là những vấn đề sẽ tập trung giải quyết một cách đồng bộ liên quan đến chủ trương, chính sách pháp luật thực hiện trong thời gian tới.

Dưới góc độ tiếp cận liên ngành, về năng suất lao động thời gian qua, Chính phủ đã ban hành Chương trình để thực hiện về năng suất lao động, Quyết định 1305 đặt ra chỉ tiêu hết sức cụ thể đến năm 2025-2030, dựa trên các chỉ tiêu phấn đấu đối với từng lĩnh vực như lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh. Do đó, đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh cần khẩn trương thực hiện hiệu quả tái cấu trúc sang hướng sử dụng tài nguyên nền kinh tế xanh, tuần hoàn.

Đối với lĩnh vực giáo dục, Phó Thủ tướng cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục kiên định thực hiện chủ trương của Đảng. Trong đó, xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Về lĩnh vực văn hóa, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, văn hóa không những chỉ là nền tảng quan trọng về tinh thần mà còn là nền tảng quan trọng về vật chất, như các ngành công nghiệp văn hóa. Sắp tới, Chính phủ sẽ xây dựng một đại dự án về văn hóa- Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa với những nhiệm vụ ưu tiên trong thời gian tới.

Thu gọn
08/11/2023 | 09:10

9h10: Mạng xã hội hoạt động ở Việt Nam phải có cơ chế nhận phản ánh để tháo gỡ

ĐB Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) cho biết, Chính phủ đang thúc đẩy mạnh mẽ công tác truyền thông chính sách. Tuy nhiên, hiện nay cơ chế đặt hàng đang gặp khó khăn do định mức kinh tế kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí, đặc biệt là với phát thanh, truyền hình theo Thông tư 03 và Thông tư 09 của Bộ Thông tin Truyền thông.

Theo đại biểu, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ TT&TT giải quyết vấn đề này trong quý 3/2023, thể hiện trong văn bản số 274 của Văn phòng Chính phủ nhưng đến nay chưa thực hiện được.

do chi nghia.jpg

ĐB Đỗ Chí Nghĩa đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc khi nào thì hoàn thành sửa toàn diện các quy định điều chỉnh định mức kinh tế kỹ thuật phù hợp với các cơ quan báo chí theo chỉ đạo của Thủ tướng. Về lâu dài thì cần những chính sách đột phá gì để các cơ quan báo chí vừa làm tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách vừa đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân.

Nêu câu hỏi chất vấn, ĐB Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, bà đồng ý với phần giải trình của Bộ trưởng Bộ TT&TT về nội dung cái gì ngoài xã hội thật có thì thế giới ảo cũng có.

Bà Phúc cũng cho rằng, việc xử lý quảng cáo trên nền tảng số, các thông tin sai sự thật, tin nhắn rác và giải pháp thực hiện nghị quyết của Quốc hội tại phiên chất vấn kỳ 4 đến nay đã có những chuyển biến tích cực và được đánh giá cao.

huynh thi phuc.jpg

“Theo góc độ cá nhân tôi cũng như phản ánh của cử tri, thời gian qua Bộ TT&TT đã làm rất tốt, chủ động trong vấn đề này. Đề nghị Bộ cần tiếp tục phát huy, đồng thời phối hợp với Bộ Công an để chủ động rà soát, tháo gỡ, xử lý nội dung quảng cáo sai sự thật”, đại biểu Huỳnh Thị Phúc nói.

Tuy nhiên, theo đại biểu Huỳnh Thị Phúc, hiện nay vẫn còn tình trạng tin nhắn rác, quảng cáo sai sự thật phổ biến trên nền tảng số. “Việc các tài khoản này không phải là tài khoản chính danh nên các Bộ ngành quản lý chuyên ngành rất khó xử lý”, đại biểu đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu nêu băn khoăn.

Trả lời câu hỏi của ĐB Đỗ Chí Nghĩa, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trước đây nguồn thu của các cơ quan báo chí gần như 100% là dựa trên quảng cáo, cho nên không quan tâm nhiều đến việc đặt hàng.

Đến khi truyền thông xã hội, mạng xã hội phát triển đã lấy mất 70% nguồn thu của báo chí từ quảng cáo. Lúc đó các cơ quan báo chí mới thấy vấn đề đặt hàng trở thành quan trọng. Khi báo chí làm đặt hàng thì gặp khó khăn do liên quan đến 3 thông tư đã được Bộ TT&TT ban hành, liên quan đến định mức kinh tế kỹ thuật.

“Chúng tôi đã nhận ra vấn đề này và cũng nhận trách nhiệm về việc đã ban hành những thông tư mà đưa vào thực tế là khó thực hiện. Đích thân tôi đã làm việc nhiều buổi với các cơ quan báo chí, các đơn vị của bộ. Đến nay đã có hướng giải quyết, có hướng xử lý. Cụ thể, Bộ TT&TT sửa 3 thông tư theo hướng ban hành hướng dẫn để cho các cơ quan báo chí chủ động thực hiện định mức kinh tế kỹ thuật”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói và cho biến quý 1/2024 sẽ sửa xong.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng phối hợp với Bộ Tài chính để sửa Nghị định 60 về quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng giảm thủ tục hành chính.

Về lâu dài, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, phải thay đổi cơ cấu nguồn thu của báo chí, thay vì chỉ dựa trên quảng cáo. Cụ thể, báo chí phải có thêm nguồn đặt hàng của các cơ quan chủ quản, của xã hội.

nguyen manh hung.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội

“Cơ quan báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản, cho nên cơ quan chủ quản phải có trách nhiệm tạo điều kiện cho cơ quan báo chí hoạt động”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, các cơ quan báo chí phát triển các sản phẩm chất lượng cao, mang tính phân tích, có thu phí. Đây cũng là một xu hướng lớn của báo chí thế giới.

“Mạng xã hội thu đến 70% quảng cáo nhưng lại sử dụng khá nhiều sản phẩm báo chí, vi phạm bản quyền báo chí. Cho nên trong việc sửa đổi thể chế sắp tới Bộ TT&TT có đưa vào quy định các mạng xã hội khi sử dụng các sản phẩm báo chí là phải có thỏa thuận với cơ quan báo chí”, Bộ trưởng Bộ TT&TT nói.

Trả lời câu hỏi của ĐB Huỳnh Thị Phúc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, về mặt quản lý mạng xã hội, nhất là mạng xã hội xuyên biên giới, chúng ta có những bước tiến lớn so với những nước khác.

Năm 2018, tỷ lệ các mạng xã hội xuyên biên giới thực thi luật pháp Việt Nam về tháo gỡ thông tin xấu độc chỉ đạt tỷ lệ từ 10-20%. Đến năm 2023, tỷ lệ đã đạt 90-95%. Năm 2013, tỷ lệ thông tin xấu độc về các lãnh đạo chủ chốt có những lúc 70%, nhưng đến nay rất là thấp chỉ khoảng 1%.

Trước băn khoăn của đại biểu về việc làm gì để xử lý những thông tin xấu độc liên quan đến người dân, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, về mặt quy định pháp luật, các mạng xã hội có trách nhiệm tự rà quét và tự tháo gỡ. Bất kỳ mạng xã hội nào hoạt động ở Việt Nam phải có cơ chế nhận phản ánh của người dân, nhận phản ánh của chính quyền các cấp để tháo gỡ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, gần 5 năm trước, Bộ TT&TT đã thành lập Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia có chức năng tự rà quét và tự tháo gỡ thông tin xấu độc.

Vừa qua, Bộ TT&TT đã thành lập Trung tâm xử lý tin giả, tin xấu độc ở mức quốc gia và sắp tới sẽ ban hành quy định ở các địa phương phải có trung tâm này để hỗ trợ người dân.

“Như vậy, cơ chế thì chúng ta đủ. Nhưng các bộ ngành, địa phương và người dân khi gặp khó khăn trong việc đề xuất mạng xã hội tháo gỡ thông tin xấu độc thì thông qua Bộ TT&TT, chúng tôi sẽ hỗ trợ”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Xem đầy đủ: TẠI ĐÂY.

Thu gọn
08/11/2023 | 09:02

9h02: Bạo lực học đường là vấn đề của cả ngành giáo dục và văn hóa

ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) tranh luận: Mặc dù bạo lực học đường là vấn đề mà chúng ta đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn xảy ra với tính chất ngày càng phức tạp hơn.

Đại biểu chia sẻ với Bộ GD&ĐT vấn đề khách quan trong giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng văn hóa ứng xử đạo đức học đường, trong bối cảnh hiện nay có những giá trị văn hóa truyền thống đang bị cạnh tranh, còn những giá trị mới đang hình thành và chưa rõ, chưa được khẳng định.

to van tam.jpg
ĐB Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum)

Vấn đề này không chỉ của ngành giáo dục mà còn là vấn đề của ngành văn hóa. Ngành văn hóa cần có giải pháp để duy trì, phát huy giá trị văn hóa đạo đức truyền thống, đồng thời định hướng, thúc đẩy, hình thành giá trị văn hóa mới và giải pháp đó như thế nào, xin gửi câu hỏi này đến Bộ trưởng VHTT&DL.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cảm ơn ý kiến của đại biểu Tô Văn Tám, đây là sự chia sẻ và gợi ý thêm.

Đối với ý kiến chất vấn của đại biểu Lê Văn Khảm về phòng chống đuối nước, dạy bơi an toàn trong trường học, Bộ trưởng cho biết, Bộ có trách nhiệm tổ chức dạy bơi, hướng dẫn an toàn dưới nước cho học sinh trong nhà trường.

Một số trường ngoài công lập có bể bơi, cơ chế tài chính cũng tốt hơn, nên đang làm tốt công tác này. Đối với trường công, việc sử dụng khai thác cơ sở vật chất này còn đang vướng mắc. Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ tích cực khắc phục, giải quyết những bất cập liên quan đến vấn đề này trong thời gian tới.

Tổng số 2.184 trường có bể bơi, toàn bộ học sinh từ tiểu học đến trung học tỷ lệ được dạy bơi và biết bơi mới có 33,59%. Như vậy còn rất nhiều học sinh chưa biết bơi, nhiều trường không có bể bơi để học.

Tuy nhiên, cũng có trường có bể bơi nhưng  không dùng vì thiếu kinh phí vận hành. Đây là điều cần tháo gỡ, bởi kinh phí rất tốn kém, một số tỉnh đã tháo gỡ khi đưa danh mục chi phí này do HĐND tỉnh quyết định nhưng một số tỉnh không đưa vào nên chưa tháo gỡ được.

Một số trường tư có bể bơi và có cơ chế tài chính nên việc dạy bơi thực hiện tốt. Với các trường công còn rất vướng, Bộ trưởng cho rằng cần tháo gỡ thời gian tới.

Thu gọn
08/11/2023 | 08:53

8h53: Bộ trưởng LĐ-TB&XH: Lao động nước ngoài đóng góp 3,5-4 tỷ USD/năm

ĐB Lê Văn Khảm (Bình Dương) nêu: Hàng năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Một trong những biện pháp khắc phục hiệu quả là cần dạy trẻ bơi an toàn, tuy nhiên, tỷ lệ trường học có bể bơi còn thấp, việc dạy bơi chưa được đẩy mạnh.

Đề nghị Bộ trưởng GD&ĐT, LĐ-TB&XH cho biết nguyên nhân của thực trạng này và giải pháp khắc phục trong thời gian tới để tăng tỷ lệ học sinh biết bơi theo chuẩn.

Trả lời, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, những năm trước đây, tính trong khu vực, Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia về tỷ lệ trẻ em đuối nước. Từ sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng đã có chỉ đạo và tổ chức hội nghị toàn quốc, có công điện, trong đó giao nhiệm vụ chính cho Bộ GD&ĐT, Bộ VH-TT&DL có trách nhiệm chỉ đạo dạy bơi chống đuối nước trong trường học. 2 năm qua, tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ trẻ em đuối nước giảm đi, trong năm 2022 giảm 5%, như vậy 1 năm giảm khoảng 100 cháu.

Về giải pháp dạy bơi trường học còn nhiều hạn chế nhưng Tổ chức Y tế thế giới qua kiểm tra và đánh giá ghi nhận có kết quả bước đầu nên cần tiếp tục khuyến khích thực hiện. Đồng thời, sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải pháp và bố trí nguồn lực và thiết bị cho trường học.

ĐB Nguyễn Thanh Cầm (Tiền Giang) nêu: Giải pháp sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao sau xuất khẩu lao động, kế hoạch đảm bảo xuất khẩu lao động một cách cơ cấu hợp lý để vừa một mặt đảm bảo quyền lợi của người dân, một mặt không làm gia tăng tình trạng thiếu hụt nhân lực lao động tại Việt Nam, đặc biệt tại các khu công nghiệp của các thành phố lớn.

nguyen thanh cam.jpg
ĐB Nguyễn Thanh Cầm (đoàn Tiền Giang) 

Trả lời, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu rõ, theo tinh thần Luật đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài, trung bình 1 năm có khoảng 120.000-143.000 người đi lao động ở nước ngoài. Riêng 2023, đã có 112.000 người đi lao động ở nước ngoài, trong đó 55.000 người đi Nhật Bản và 30.000 người đi Đài Loan. Từ lực lượng lao động nước ngoài này trung bình một năm đem lại nguồn lợi cho đất nước từ 3,5-4 tỷ USD.

Để phát huy lực lượng lao động ở nước ngoài, đây là vấn đề Chính phủ đã có chỉ đạo trong nghị quyết của Chính phủ.

Bộ trưởng cho biết, đã và đang thực hiện các giải pháp như xây dựng trang thông tin điện tử, xây dựng sàn giao dịch việc làm; kết nối doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài như trường hợp lao động ở Nhật Bản về nước, có thể lao động ở các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ phát huy được năng lực. Hoặc trường hợp lao động ở doanh nghiệp trong nước có thể sang doanh nghiệp nước ngoài.

dao ngoc dung.jpg
Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trả lời các câu hỏi chất vấn của ĐBQH

Có quy định bổ sung hình thức lao động ngắn hạn, thời vụ, theo mùa để tận dụng năng lực, sở trường. Sau đó tạo điều kiện cho nhóm đối tượng này khi về nước được vay vốn tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

Về quy mô lực lượng lao động, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, trong 1 năm Bộ giải quyết 1,6-1,7 triệu lao động trong nước, ước tính 1 năm 130.000-140.000 đi nước ngoài chiếm khoảng 10%, đồng thời duy trì từ 500.000 - 650.000 người thường xuyên lao động ở nước ngoài. Quy mô này là vừa phải. Đồng thời, căn cứ nhu cầu lao động trong nước để có cân đối, điều chỉnh số lượng lao động đưa đi làm việc ở nước ngoài.

Thu gọn
08/11/2023 | 08:30

8h30: Hội đồng chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác thẩm định phim Đất rừng phương Nam

Trả lời tranh luận của ĐB Trịnh Xuân An, Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định lại, bộ phim Đất rừng phương Nam đã được Hội đồng thẩm định phim quốc gia tiến hành thẩm định.

Hội đồng khẳng định bộ phim không vi phạm pháp luật về điện ảnh, vì vậy đã được cấp phép để phổ biến. Bộ VH-TT&DL tôn trọng quyết định của hội đồng. Trong trường hợp, nếu phát hiện hội đồng làm sai, vi phạm pháp luật thì lúc đó mới có căn cứ để xử lý tiếp theo.

nguyen van hung.jpg
Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về bộ phim Đất rừng phương Nam

Theo ông Hùng, khi bộ phim mới chiếu thử, có tranh luận trên mạng xã hội và nhiều ý kiến đóng góp, Bộ trưởng đã yêu cầu hội đồng xem xét, tiếp thu hợp lý những ý kiến mà dư luận phản ánh. Vì vậy, hội đồng đã họp và có mời các cơ quan hữu quan xem xét lại và khẳng định bộ phim vẫn đầy đủ các yếu tố để cấp phép.

“Cá nhân Bộ trưởng và Bộ Văn hóa phải tôn trọng”, ông Hùng nhấn mạnh, hội đồng chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác thẩm định phim.

Thu gọn
08/11/2023 | 08:21

8h21: Bộ trưởng GD&ĐT: Ưu tiên tăng cường kỹ năng sống cho học sinh trước nguy cơ bạo lực học đường

ĐB Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) tranh luận về bạo lực học đường, đồng tình với trả lời của Bộ trưởng về nội dung này liên quan đến những con số bạo lực học đường, những nguyên nhân. Bình quân mỗi năm học cả nước đã xảy ra hơn 1.500 vụ bạo lực học đường trong và ngoài nhà trường; cứ 5.200 học sinh lại có 1 học sinh đánh nhau…

nguyen thi xuan.jpg

Vấn đề này cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các đoàn thể, trong đó có Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ và là trách nhiệm của toàn xã hội, mỗi gia đình để góp phần chấm dứt bạo lực học đường. Về giải pháp, đề nghị Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề này.

Trả lời, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, cần áp dụng một loạt giải pháp với sự tham gia của toàn xã hội. Với trách nhiệm của ngành, Bộ GD&ĐT đã tính đến giải pháp cụ thể cần ưu tiên như tăng cường kỹ năng sống cho học sinh khi có vấn đề nguy cơ phát sinh bạo lực với chính mình, ứng xử trước mạng xã hội… Nhiều em còn ngần ngại khi phải trao đổi, lúng túng trong xử lý do thiếu kỹ năng sống.

nguyen kim son.jpg

Bên cạnh đó, tăng cường tập huấn kỹ năng cho giáo viên xử lý vấn đề phát sinh; bổ sung bố trí vị trí việc làm trong nhà trường chuyên trách tư vấn tâm lý học đường vào trong các cơ sở giáo dục. Bộ GD&ĐT đã thống nhất với Bộ Nội vụ chủ trương này, dự kiến một năm có khoảng 9.000 nhân lực được đào tạo có thể đáp ứng được vị trí này; tăng cường triển các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, góp phần hạn chế, giảm khả năng phát sinh các vấn đề bạo lực, tiêu cực…

Đồng thời, đẩy mạnh sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ con em khỏi bạo lực học đường. Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, khâu quan trọng tạo nền tảng gốc rễ để giải quyết được vấn đề này đó là triển khai thật tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển con người, nâng cao phẩm chất, nhân cách đạo đức.

Thu gọn
08/11/2023 | 08:19

8h19: Bộ trưởng KH&CN: Việc quây núi thành "hòn non bộ" ở Hạ Long, cần xác định hành vi không tuân thủ về môi trường

ĐB Trần Thị Kim Yến (TP.HCM) nêu: Vai trò của Bộ KH&CN trong thẩm định tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về ô nhiễm môi trường ở các khu công nghiệp, các công trường xây dựng. Ví dụ như việc xây dựng của Công ty Đỗ Gia Capital đang triển khai ở Quảng Ninh, Vịnh Hạ Long, Bộ KH&CN đã vào cuộc chưa?

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Theo quy định, Bộ KH&CN có trách nhiệm phối hợp với các bộ quản lý ngành trong thẩm định các quy chuẩn tiêu chuẩn Việt Nam và thẩm định công bố quy chuẩn Việt Nam do các bộ ban hành.

Đến nay, Bộ KH&CN đã thẩm định hơn 800 quy chuẩn Việt Nam; thẩm định và công bố hơn 13.000 quy chuẩn Việt Nam của bộ ngành, trong đó có khoảng 700 quy định về môi trường.

huynh thanh dat.jpg

Trong đó, công tác thẩm định tập trung vào sự phù hợp quy chuẩn kỹ thuật với quy định của pháp luật và cam kết quốc tế có liên quan; tính thống nhất đồng bộ trong hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam; việc tuân thủ yêu cầu nghiệp vụ, trình tự, thủ tục tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam.

Với trường hợp Công ty Đỗ Gia Captital, cần xác định hành vi không tuân thủ về môi trường nếu có, trách nhiệm chính thuộc về bộ quản lý ngành. Bộ KH&CN sẵn sàng phối hợp với bộ quản lý ngành trong tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam về môi trường nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý về môi trường.

Thu gọn
08/11/2023 | 08:10

8h10: Bệnh nhân phải đi mua thuốc ở ngoài viện, không phải ai cũng mua được

ĐB Dương Khắc Mai (Đắk Nông) tranh luận với Bộ trưởng Y tế về tình trạng bệnh nhân đi viện phải mua thuốc ở bên ngoài. Đây là một thực trạng mà nhiều cử tri quan tâm, phản ánh bệnh nhân đi viện thì lại phải mua thuốc ở bên ngoài gây rất nhiều là khó khăn.

Trong buổi chất vấn ngày 7/11, Bộ trưởng có nhấn mạnh quyền lợi của bệnh nhân và người tham gia bảo hiểm phải đảm bảo. Đây là một yêu cầu hết sức chính đáng và cần thiết.

duong khac mai.jpg

Bệnh nhân đi viện mà phải mua thuốc ở bên ngoài với giá rất đắt thì không phải ai cũng mua được. Đề nghị Bộ trưởng Y tế chỉ đạo phối hợp với cơ quan Bảo hiểm y tế có giải pháp kịp thời cho bệnh nhân khi tham gia bảo hiểm, khám chữa bệnh, đặc biệt là đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân nghèo, có điều kiện kinh tế khó khăn.

ĐB Dương Khắc Mai cũng chia sẻ với Bộ trưởng và ngành Y tế về những khó khăn trong thời gian vừa qua liên quan đến việc đảm bảo đủ thuốc, thiết bị y tế. Tuy nhiên, đại biểu mong Chính phủ và các bộ, ngành liên quan phối hợp với Bộ Y tế để đảm bảo quyền lợi cho người dân và chăm sóc sức khỏe tốt cho nhân dân.

Có tình trạng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết

Trả lời tranh luận, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, đã có chỉ đạo cụ thể.

Bộ trưởng thông tin, ngay chiều qua (7/11), trong lúc Quốc hội họp thì Vụ BHYT (Bộ Y tế) đã họp bàn với BHXH Việt Nam về những nội dung này để có phương án cụ thể. Bộ Y tế đang tích cực chỉ đạo triển khai để khi có dự thảo chính thức sẽ xin ý kiến các bộ ngành, địa phương.

Dự thảo sẽ quy định cụ thể điều kiện nào người bệnh được thanh toán bảo hiểm và quy định nào để tránh lạm dụng đòi hỏi các quy định pháp lý một cách chặt chẽ.

ĐB Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) chiều qua dẫn báo cáo số 3006 của Tổng Thư ký Quốc hội và qua phản ánh của cử tri, hiện nay tình trạng lạm dụng chỉ định các dịch vụ kỹ thuật lâm sàng như xét nghiệm, nội soi, chẩn đoán hình ảnh, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật cao và thuốc quá mức và không cần thiết, gây tốn kém cho người dân, nhất là người nghèo.

Đề nghị cho biết trách nhiệm của Bộ Y tế, giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng trên?

Trả lời về lạm dụng xét nghiệm, Bộ trưởng Y tế cho biết, trong lĩnh vực y khoa, việc áp dụng các thiết bị cận lâm sàng hiện đại hỗ trợ nhiều khi chẩn bệnh, điều trị và theo dõi sau điều trị. Với sự phát triển khoa học kĩ thuật có nhiều thiết bị tốt giúp phát hiện bệnh từ ngay từ sớm, giúp có thêm cơ hội chữa bệnh tốt hơn. Thời gian qua, ngành y tế đã tăng cường để có trang thiết bị tốt phục vụ người bệnh.

dao hong lan.jpg
 Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan trả lời trước Quốc hội

Bộ trưởng thừa nhận vừa qua có tình trạng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết gây tốn kém chi phí cho người bệnh và tâm lý bức xúc cho người bệnh, đồng thời ảnh hưởng đến Quỹ BHYT - là quỹ của toàn dân.

Bộ trưởng chỉ rõ 3 nhóm nguyên nhân chính: Nhận thức, trình độ của người chỉ định xét nghiệm muốn nhanh, chính xác, điều này đòi hỏi chỉ đạo để có nhận thức xét nghiệm ở hợp lý cao nhất. Ngoài ra, việc xã hội hóa liên danh liên kết đòi hỏi thu hồi vốn dẫn đến xét nghiệm nhiều. Ngay bản thân người bệnh cũng có nhu cầu xét nghiệm.

Bộ trưởng dẫn chứng có trường hợp Bộ phải theo vụ việc khi người dân kiện tại sao tháng trước đi khám chưa phát hiện ra bệnh nhưng giờ lại phát hiện ra. Nếu không có xét nghiệm phù hợp thì người dân cũng không hài lòng.

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đã có tăng cường chỉ đạo để tránh lạm dụng xét nghiệm, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Mới đây nhất là Luật Khám bệnh, chữa bệnh được thông qua đã có nhiều quy định mới về vấn đề này. Quyết định 316/2016 của Thủ tướng về vấn đề xét nghiệm, cùng với đó là các thông tư quy định về các định mức kỹ thuật, trần thanh quyết toán, tăng cường giám định bảo hiểm y tế, kết nối liên thông để kiểm soát chi phí.

Thu gọn
08/11/2023 | 08:02

8h02: Đại biểu Quốc hội tranh luận về bộ phim Đất rừng phương Nam

Phát biểu tranh luận đầu tiên, ĐB Trịnh Xuân An (Đồng Nai) tranh luận với Bộ trưởng VH-TT&DL liên quan đến phần trả lời của Bộ trưởng về bộ phim Đất rừng phương Nam. Đại biểu cho rằng, trách nhiệm của cơ quan quản lý cần làm rõ đâu là sai, đâu là những nét đẹp cần tôn vinh, cần thiết phải lắng nghe dư luận.

Dư luận xã hội là hình thức biểu hiện trạng thái của xã hội rất bình thường, dư luận có cái đúng, cái sai, cái tốt, cái xấu nhưng không phải ý kiến nào được nêu ra cũng để “đánh” mà để góp ý nêu quan điểm và để làm cho mọi thứ rõ ràng, tốt đẹp hơn.

trinh xuan an.jpg
Đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai tranh luận

Do đó, chúng ta không nên đánh đồng các loại ý kiến dư luận, nhất là những góp ý để bảo vệ tính chân thực, bảo vệ sự thật, bảo vệ giá trị lịch sử. Trong công tác quản lý, cơ quan Nhà nước cần phải lắng nghe, theo dõi dư luận để có những điều chỉnh cần thiết, bởi mọi thứ đều có lý, không có lửa làm sao có khói.

Ông Trịnh Xuân An cho rằng, tránh việc bỏ qua dư luận hoặc coi thường dư luận để mọi việc đi quá xa và thành vấn đề nóng rồi mới có động thái là không ổn.

Bộ phim được hội đồng kiểm duyệt ngày 29/9 là bảo đúng, nhưng đến ngày 15/10 thì đề nghị sửa và sau khi lắng nghe dư luận đại biểu cho rằng như vậy là chất lượng kiểm định và trách nhiệm của Cục Điện ảnh chưa cao.

“Chúng ta không thể xem nhẹ công tác giáo dục truyền thống, lịch sử; bộ phim có thể hay ở góc độ điện ảnh, nghệ thuật, có thể lấy cảm hứng từ mọi nguồn nhưng với lịch sử, với văn hóa dân tộc thì phải luôn chân thực, trung thực và không được làm méo mó”, đại biểu Trịnh Xuân An nêu.

Theo đại biểu, trách nhiệm của cơ quan quản lý phải làm rõ được đâu là hành vi sai trái để xử lý, đâu là dư luận đúng đắn để tôn vinh. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng VH-TT&DL làm rõ nội dung này.

Thu gọn
08/11/2023 | 08:00

8h ngày 8/11: Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm nội dung lĩnh vực văn hóa - xã hội

Mở đầu phiên chất vấn sáng nay (8/11), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, hôm qua có 3 ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn. Chủ tịch Quốc hội mời thêm một số ĐBQH phát biểu tranh luận để tiện các Bộ trưởng trả lời.

Thu gọn
07/11/2023 | 17:00

17h: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn kết thúc

Trước khi Quốc hội nghỉ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mời thêm 3 ĐBQH phát biểu.

Kết luận phiên chất vấn chiều nay, Chủ tịch Quốc hội cho biết, phiên họp sáng mai, Quốc hội sẽ tiếp tục dành 1,5 giờ để chất vấn về lĩnh vực văn hóa - xã hội.

hoi truong 15.jpg

Thu gọn
07/11/2023 | 16:46

16h46: Quyền lợi của bệnh nhân, người tham gia BHYT phải được đảm bảo

ĐB Hà Hồng Hạnh (Khánh Hoà): Tại Văn bản số 2060 ngày 20/10/2023, Ủy ban Xã hội cho rằng, nếu vẫn tiếp diễn tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế mà người dân đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT phải tự mua thuốc để điều trị thì cần có cơ chế để BHYT hoàn trả lại các khoản này để bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết quan điểm về ý kiến này?

ha hong hanh 1.jpg

Mặt khác, theo Báo cáo của Chính phủ, đến nay còn xấp xỉ 2.500 tỷ chi phí khám, chữa bệnh BHYT chưa được thanh toán, quyết toán từ năm 2021 chưa được giải quyết. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết các giải pháp để chấm dứt tình trạng chậm thanh toán, quyết toán BHYT?

Trả lời, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, về nguyên tắc, cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh, không để người bệnh phải mua thuốc ngoài trong thời gian điều trị nội trú, nếu cho người bệnh tự mua thì dẫn đến nhiều nguy cơ liên quan đến chất lượng thuốc, an toàn người bệnh, giải quyết tranh chấp khi có tai biến, rủi ro, lạm dụng chỉ định.

Trong quá trình phòng chống dịch Covid-19, đã nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến thiếu thuốc, thực tế, nhiều cơ sở y tế không đảm bảo đủ thuốc, bệnh nhân phải ra ngoài mua thuốc để tự điều trị.

dao hong lan 1.jpg

Ghi nhận, tiếp thu ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng nêu rõ, quyền lợi của bệnh nhân, của người tham gia BHYT phải được đảm bảo, đây là yêu cầu chính đáng, cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta chưa có quy định về việc trực tiếp thanh toán cho bệnh nhân khi mua thuốc bên ngoài.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã tích cực chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp, yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện các chỉ đạo, quy định liên quan đến việc mua thuốc, vật tư y tế để đảm bảo phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh.

Bộ đề xuất nghiên cứu các cơ chế để các cơ sở khám chữa bệnh có thể điều chuyển thuốc giữa các cơ sở khi các kết quả thầu còn hiệu lực, đồng thời, cần rà soát lại các danh mục thuốc và dự kiến đầu năm 2024, Bộ sẽ thực hiện bổ sung thêm danh mục thuốc để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Thu gọn
07/11/2023 | 16:44

16h44: Đoàn, Đội có quan trọng hay không trong sự nghiệp trồng người?

ĐB Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) gửi tới Bộ trưởng GD&ĐT là Đoàn, Đội đối với Bộ có quan trọng hay không trong sự nghiệp trồng người?

Trả lời, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh hoạt động Đoàn, Đội có vai trò quan trọng, đặc biệt khi coi trọng giáo dục phát triển con người, đạo đức, nhân cách, chăm lo lối sống cho học sinh. Tại trường tiểu học luôn có tổng phụ trách là giáo viên kiêm nhiệm. Trường trung học thì có thể do học sinh hoặc giáo viên, nếu học sinh đảm nhận thì có giáo viên cố vấn. Tầm quan trọng là điều không cần phải bàn cãi.

Về kinh phí, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm rõ hiện nay trong cơ sở giáo dục có 81% để chi lương và 19% là chi thường xuyên gồm điện nước và các hoạt động khác, trong đó kinh phí cho hoạt động Đoàn, Đội nằm trong tổng số 19% này. Kinh phí do các trường đề xuất và cấp tiểu học do Phòng Tài chính của cấp huyện phê duyệt và cấp trung học thì Sở Tài chính phê duyệt. Quyền chủ động của các nhà trường tự cân đối sao cho thuận tiện nhất. Bộ GD&ĐT chưa nhận được phản ánh nào của các Hiệu trưởng có khó khăn trong việc chi tiêu 19% khoản kinh phí này.

Theo Bộ trưởng, có cần thiết có mục kinh phí riêng cho hoạt động Đoàn, Đội hay không là điều cần xem xét khảo sát thấu đáo, nghiên cứu lắng nghe người trong cuộc là các Hiệu trưởng trong toàn quốc. Nếu quá rạch ròi trong tổng số 19% này thì có thể làm khó thêm cho các trường. Do đó, với nguyên tắc ủng hộ để hoạt động này hoạt động hiệu quả trong nhà trường.

Thu gọn
07/11/2023 | 16:38

16h38: Phim “Đất rừng phương Nam” không vi phạm pháp luật về điện ảnh

ĐB Tô Thị Bích Châu (TP.HCM): Giải pháp nào để bảo vệ cá nhân, tổ chức khi bị cộng đồng mạng bạo hành. Ví dụ là vụ hoa hậu Ý Nhi và phim Đất rừng Phương Nam thì cộng đồng mạng “dập cho tơi bời”, lúc đó ai bảo vệ họ? Cách bảo vệ như thế nào? Hay phải chờ họ kiến nghị, khiếu nại và làm đơn. Bà Châu nói: “Góp ý xây dựng kiểu “đập cho chết” thì rất nguy hiểm”.

to thi bich chau 1.jpg

Trả lời, Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, trách nhiệm chính về quản lý Nhà nước với không gian mạng là Bộ TT&TT. Thời gian qua, Bộ VH-TT&DL đã có phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT để tháo gỡ, ngăn chặn các thông tin xấu độc ảnh hưởng đến văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Hiện đang bàn định để xem xét xử lý.

Đối với tác động của văn nghệ sĩ, Bộ đã ban hành quy tắc ứng xử của đội ngũ làm công tác nghệ thuật có tính chất hướng dẫn về mặt tổ chức để thực hiện.

Riêng về nội dung liên quan bộ phim Đất rừng phương Nam, theo quy định của Luật Điện ảnh, Hội đồng thẩm định đã họp và xem xét cấp phép để hoạt động. Bộ phim này theo đánh giá của Hội đồng là không vi phạm pháp luật về điện ảnh. Còn việc dư luận cho rằng có biểu hiện này, biểu hiện khác, ông nhấn mạnh đó là các dư luận chưa thật chuẩn xác nên cần xem xét, tính toán xử lý theo quy định hiện hành nếu có xúc phạm, bôi xấu.

ĐB Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông): Theo báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội về kết quả rà soát thực hiện các nghị quyết của Quốc hội đã nêu, nguồn lực cho công tác văn hóa, thể thao và du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để khắc phục tình trạng trên?

tran thi thu hang 1.jpg

Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, về giải pháp tạo cơ chế nguồn lực cho lĩnh vực văn hóa, Bộ đang có hai cách tiếp cận. Cách tiếp cận thứ nhất, nguồn lực theo nghĩa rộng, Bộ trưởng cho biết, trong nhiệm kỳ này, Đảng, Nhà nước, Quốc hội rất quan tâm đến lĩnh vực văn hóa, đặt tầm quan trọng của văn hóa lên ngang bằng với kinh tế, chính trị.

Sau thành công của Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Hội thảo về cơ chế, nguồn lực cho phát triển văn hóa, các hội thảo khác cũng đã làm rõ những nội hàm, giá trị, hệ giá trị giúp cho nền văn hóa có niềm tin mới, nguồn lực mới, động lực mới để tập trung cho phát triển văn hóa theo tinh thần Nghị quyết của Đảng.

nguyen van hung.jpg
Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Nếu coi nguồn lực ở nghĩa hẹp là tài chính, Bộ trưởng cho biết, đây cũng là vấn đề Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Năm 2004, Bộ Chính trị đã có quyết nghị phải chi cho văn hóa đạt ít nhất 1,8%, nhưng kết thúc nhiệm kỳ khóa XIV, báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội cho thấy tổng chi ngân sách nhà nước cho văn hóa chỉ đạt 1,7%. Nhiệm kỳ này, đã có sự quan tâm hơn, Chính phủ đặt ra mục tiêu phải đạt mức chi 2%.

Để có giải pháp căn cơ, Bộ VH-TT&DL đang xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia chấn hưng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong giai đoạn 10 năm, trong đó đặt ra 7 mục tiêu tổng quát, 9 dự án thành phần, trong đó nhấn mạnh về dự án môi trường văn hóa, phát triển con người, nâng cao hiệu quả thông tin, bảo tồn phát huy các giá trị, đẩy mạnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế.

Phải bắt nguồn từ cơ chế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ cũng phối hợp cùng các bộ, ngành để rà soát các bộ luật, sửa đổi theo hướng không chỉ quản lý, mà còn kiến tạo, trong đó sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư, hợp tác công tư, thuế để tạo cơ chế khơi thông nguồn lực, lấy đầu tư công dẫn dắt, huy động nguồn lực xã hội bổ sung cho nguồn lực văn hóa.

Thu gọn
07/11/2023 | 16:23

16h32: Thời gian đầu tư phủ sóng 5G sẽ rất nhanh

ĐB Lê Thị Ngọc Linh (đoàn Bạc Liêu) cho biết, Bộ TT&TT đặt ra mục tiêu vào năm 2025, 100% dân số sẽ được phủ sóng mạng 4G và đến năm 2030, 100% dân số sẽ được phủ sóng 5G. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết, việc này sẽ thực hiện như thế nào, lộ trình cụ thể trong thời gian tới?

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, việc phủ sóng 4G và 5G có nhiều thuận lợi và sẽ nhanh hơn vì đã có hạ tầng của sóng 2G, 3G.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, thuê bao 4G đến thời điểm này đã đạt 99,8% dân số, dự kiến năm 2025 sẽ đạt được mục tiêu.

nguyen manh hung 1.jpg

Về sóng 5G, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, dự kiến cuối năm nay sẽ đấu giá tần số. Sau đó các nhà mạng sẽ triển khai diện rộng trên toàn quốc 5G.

Người đứng đầu ngành TT&TT cho biết điều thuận lợi trong việc phát triển sóng 5G là các nhà mạng sẽ lắp đặt trên hạ tầng cũ - cột anten của 2G, 3G. Do vậy, nên thời gian đầu tư phủ sóng 5G sẽ rất nhanh.

“Năm 2030, chúng ta sẽ đạt mục tiêu phủ sóng 5G, nhưng tôi nghĩ là sẽ sớm hơn”, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Thu gọn
07/11/2023 | 16:23

16h23: Hướng đến chủ trương xây dựng mô hình liên kết 3 nhà (nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp)

ĐB Tạ Minh Tâm (Tiền Giang) nêu vấn đề: Kết quả giữa kỳ cơ cấu lại nền kinh tế và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho thấy, nhiều vấn đề cần quan tâm trong gắn kết nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Liên kết giữa nghiên cứu và đào tạo, giữa nghiên cứu với thị trường, giữa nhà khoa học và doanh nghiệp còn yếu. Nhiều kết quả nghiên cứu có thể chỉ ứng dụng nhưng chưa chuyển giao được, chưa hoàn thiện về công nghệ và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới, qua giám sát cho thấy đến nay mới lựa chọn được nhiệm vụ khoa học, chưa ký hợp đồng do kinh phí thực hiện.

ta minh tam.jpg

Đề nghị Bộ trưởng KH&CN cho biết nhìn nhận về kết quả nêu trên, trách nhiệm và giải pháp trọng tâm của Bộ trưởng nhằm tạo đột phá trong thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng theo tinh thần của Chính phủ đã thể hiện khi xây dựng dự thảo Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội năm 2044 trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp này?

Trả lời, Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, trong thời gian qua, Bộ cũng có chủ trương đi về các địa phương làm việc với các địa phương, các huyện, các trường để làm việc, tạo sự gắn kết giữa nghiên cứu khoa học của các trường và nhu cầu của địa phương.

Bộ cũng có đề ra chủ trương là tất cả những nhiệm vụ khoa học mang tính ứng dụng đều phải có sự tham gia của các đội ngũ nghiên cứu khoa học ở các trường, phối hợp với địa phương để cùng nhau xây dựng chương trình nghiên cứu, qua đó giải quyết được những vấn đề, yêu cầu bức thiết của địa phương.

huynh thanh dat.jpg

Về liên kết Viện, Trường, Bộ trưởng cho biết, ở các nước mô hình liên kết 3 nhà (nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp) đã được các nước ứng dụng rất hiệu quả, như ở Hà Lan. Việt Nam cũng đang hướng đến chủ trương xây dựng mô hình này.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng khẳng định khoa học công nghệ đã đóng góp 30% trong tỷ trọng phát triển của ngành. Mới đây Bộ KH&CN và Bộ NN&PTNT đã có ký kết về hợp tác ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động sản xuất.

Thu gọn
07/11/2023 | 16:16

16h16: Tỷ lệ phủ sóng điện thoại 4G của Việt Nam hiện nay là 99,8%

ĐB Đoàn Thị Lê An (đoàn Cao Bằng) nêu vấn đề phủ sóng ở vùng sâu, vùng xa và miền núi. Theo đại biểu, trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TT&TT từng nêu tinh thần sẽ phủ sóng triệt để các thôn, bản vùng miền núi. Phấn đấu năm 2023 hoàn thành việc cung cấp dịch vụ viễn thông di động tại các thôn bản, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới, hải đảo.

doan thi le an.jpg

Theo đại biểu đoàn Cao Bằng, giai đoạn 2021-2023, Bộ TT&TT đã tích cực đầu tư hạ tầng số, phủ sóng toàn quốc với 99,73% thôn bản, hoàn thành 1071/1760 thôn bản có sóng di động.

“Hiện còn 689 thôn, trong đó có 562 thôn thuộc khu vực đặc biệt khó khăn chưa có sóng di động. Xin Bộ trưởng cho biết, hết năm 2023 có hoàn thành mục tiêu hay không?”

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, từ năm 2021 khi xảy ra đại dịch Covid-19, ngành giáo dục phải tổ chức dạy học trực tuyến và Chính phủ đã có Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Cùng với đó, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các nhà mạng, các Sở TT&TT rà soát từng vùng lõm sóng.

“Thậm chí có những vùng miền núi chỉ vài chục nóc nhà nhưng chúng ta đã tiến hành phủ sóng từng vùng lõm sóng này. Hiện nay, có 2.100 vùng lõm sóng được phủ sóng. Có một thông tin rất vui là tỷ lệ phủ sóng điện thoại 4G của Việt Nam hiện nay là 99,8% xét trên dân số. Những nước thu nhập cao trung bình chỉ đạt 99,4%”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Người đứng đầu ngành TT&TT cho biết, năm 2023, sau khi rà soát, các địa phương phát hiện thêm 420 điểm lõm sóng. Bộ TT&TT đã đưa vào kế hoạch sử dụng Quỹ viễn thông công ích để trước tháng 6/2024 phủ sóng các điểm lõm sóng này.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, trong các điểm lõm sóng được phát hiện thêm có 50 điểm chưa có điện. Do vậy, Bộ TT&TT đã làm việc với Tập đoàn Điện lực để bàn giải pháp đưa điện đến những vùng này. Trong trường hợp khó khăn thì sẽ có giải pháp dùng điện mặt trời.

“Có lẽ về phủ sóng vùng sâu, vùng xa thì Việt Nam làm rất tốt vì chúng ta có Quỹ Viễn thông công ích do các nhà mạng đóng góp”, Bộ trưởng Bộ TT&TT nói.

Thu gọn
07/11/2023 | 16:10

16h10: Nhiều chương trình dành riêng cho người dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài

ĐB Đinh Văn Thê (Gia Lai) nêu câu hỏi: Theo số liệu báo cáo của Chính phủ, có 5% số lao động là người dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài trong tổng số 142.799 lao động cả nước hiện nay. Đề nghị Bộ trưởng LĐ-TB&XH làm rõ tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong việc đưa lao động người dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài?

dinh vanthe.jpg

Để nâng cao tỷ lệ người dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài nhằm tìm kiếm, khai thác ngành nghề, thị trường lao động nước ngoài phù hợp với điều kiện của người dân tộc thiểu số, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết cần có những giải pháp cụ thể nào trong thời gian tới? Đặc biệt là công tác tuyên truyền đào tạo, chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân tộc thiểu số có cơ hội tham gia làm việc, lao động ở nước ngoài.

Trả lời, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, đây là chủ trương rất lớn trong tổng thể đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài. Hiện chúng ta đã có những chương trình dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số, cụ thể trong Chương trình mục tiêu quốc gia cũng đã dành một chương trình cho đồng bào dân tộc thiểu số đi lao động nước ngoài, được miễn phí các chế độ chính sách bao gồm học nghề, học ngoại ngữ...

Ngoài ra, Bộ cũng có một kênh riêng để thường xuyên theo dõi, hỗ trợ đối tượng này. Việt Nam đã ký với JM Japan chương trình phi lợi nhuận dân tộc thiểu số đi làm việc ở đây. Tuy nhiên, số người ở đồng bào dân tộc thiểu số đi theo chương trình này không nhiều. Nguyên nhân chủ yếu do công tác tuyên truyền, vận động và phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số nên nhiều trường hợp đi nước ngoài rồi nhưng buồn, nhớ nhà nên phải quay về.

dao ngoc dung 1.jpg
Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn

Thời gian qua, Bộ nhận thức được vấn đề trên, “vừa dạy, vừa dỗ” và khuyên nhủ. Với người dân tộc Kinh sẽ bố trí từng em làm việc cho các doanh nghiệp khác nhau, còn lao động là dân tộc thiểu số phải bố trí 2-3 em gần nhau có thể tâm sự.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho hay, vừa qua, đã tổ chức hội nghị vùng dân tộc thiểu số như Tây Nguyên, Tây Bắc, nhưng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, Bộ cũng rất chú trọng việc tuyên truyền, vận động người lao động vùng này đi làm việc nước ngoài. Bởi, một em dân tộc thiểu số đi sau khi về thay đổi tập quán tư duy, nguồn lực, phát huy tốt.

ĐB Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình): Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, đại biểu có chất vấn Bộ trưởng LĐ-TB&XH về những giải pháp hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm cho lao động nữ sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, báo cáo thực hiện Nghị quyết giám sát của Chính phủ chưa đề cập đến nội dung này.

Trong bối cảnh chiến lược quốc gia về bình đẳng giới vẫn còn nhiều khoảng trống, nhiều mục tiêu trong chiến lược còn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Đề nghị Bộ trưởng cho biết nội dung chất vấn trên đã được giải quyết như thế nào?

Trả lời, Bộ trưởng cho biết, thời gian vừa qua, tỷ lệ lao động nữ tại các khu công nghiệp, các lĩnh vực thâm dụng lao động bị ảnh hưởng rất lớn, nhất là ngành giày da, dệt may. Sau phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng đề án và đã trình bước đầu với Thủ tướng về hỗ trợ trong chương trình đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Bộ cũng đề xuất các ưu tiên trong nghiên cứu khoa học, vay vốn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm.

Thủ tướng cũng đã làm việc với Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam, giao Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam xây dựng đề án hỗ trợ đối tượng là lao động nữ lập nghiệp. Đồng thời, giao Ngân hàng Chính sách xã hội bố trí nguồn vốn riêng hỗ trợ phụ nữ trong khởi nghiệp và lập nghiệp.

Thu gọn
07/11/2023 | 16:00

16h: Hết năm 2023, các mạng xã hội lớn sẽ có chức năng xác thực

ĐB Võ Thị Minh Sinh (đoàn Nghệ An) đánh giá rất cao nỗ lực của ngành TT&TT và đồng tình cao với báo cáo số 510 với nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đặc biệt, đại biểu rất tâm đắc với kết quả có thể nói là đột phá trong việc làm việc với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, Google hay Tiktok để yêu cầu họ là tuân thủ pháp luật Việt Nam và Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội về cẩm nang nhận diện và xử lý thông tin giả cho người sử dụng.

vo thi minh sinh.jpg
ĐB Võ Thị Minh Sinh (đoàn Nghệ An)

“Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính trị đã có trang fanpage trên Facebook và có danh tính xác thực, rất có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, tương tác với người dân nhưng chưa được cấp tài khoản có tính chính thống”, đại biểu đoàn Nghệ An nói.

Với thực tế trên, ĐB Võ Thị Minh Sinh đề nghị Bộ TT&TT cho biết giải pháp để hỗ trợ định hướng và chính thống hóa các trang này nhằm đảm bảo an toàn, tránh rủi ro, mất kiểm soát điều hành hoặc trong khi hoạt động trang cũng như là tính chịu trách nhiệm của các trang này đối với xã hội?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay rất nhiều tổ chức có một trang trên mạng xã hội và mong muốn trang đó có tính chính thức. Thông qua sự chính thức đó để truyền tải thông tin đến xã hội và thể hiện uy tín của trang đó.

nguyen manh hung.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của đại biểu 

Theo Bộ trưởng, hiện nay, một số nền tảng mạng xã hội đã có sẵn chức năng đó, hỗ trợ chức năng đó. Ví dụ như Facebook có ‘tích xanh’. Khi cung cấp đầy đủ thông tin, được xác thực là tổ chức đó thì họ sẽ cấp cho ‘tích xanh’. Khi người dùng nhìn thấy ‘tích xanh’ đó thì sẽ thấy được uy tín của tổ chức đó.

Tuy nhiên, chưa phải tất cả các mạng xã hội đã có chức năng xác thực như Facebook. Do vậy, Bộ TT&TT đã làm việc với mạng xã hội chưa có chức năng đó để phát triển chức năng xác thực.

“Cơ bản đến hết năm nay, các mạng xã hội lớn sẽ có chức năng này và Bộ TT&TT sẽ thể chế hóa trong một nghị định dự kiến sẽ ký trong quý 4/2023 về nội dung trên Internet”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Thu gọn
07/11/2023 | 15:50

15h50: Cần có sự cải thiện về mức lương, điều kiện sống của giáo viên

ĐB Lý Tiết Hạnh (Bình Định) đặt câu hỏi: Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, kiến thức phổ thông cơ bản được trang bị đến hết bậc trung học cơ sở. Trung học cơ sở là dấu mốc rất quan trọng để tiếp tục thực hiện phân luồng học sinh. Nhưng hiện nay, khi kết thúc chương trình trung học cơ sở, các em học sinh không thi tốt nghiệp mà xét tốt nghiệp, trong khi đó kết thúc trung học phổ thông thì lại thi tốt nghiệp. Theo Bộ trưởng GD&ĐT, có cần thay đổi lại việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 và xét tốt nghiệp trung học phổ thông không?

ly tiet hanh.jpg

Đại biểu cũng cho biết, vừa qua, Bộ trưởng có gặp gỡ, trao đổi với khoảng 1 triệu giáo viên và đã nhận được trên 6.000 câu hỏi. Đề nghị Bộ trưởng cho biết những trăn trở, vướng mắc lớn nhất của đội ngũ giáo viên hiện nay? Đồng thời cho biết kế hoạch để giải quyết những vấn đề đó?

Trả lời, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngày 15/8 vừa qua, trước thềm năm học, Bộ có tổ chức gặp gỡ, trao đổi trực tuyến với hơn 1 triệu giáo viên, trong cuộc gặp gỡ có hơn 6.300 câu hỏi, ý kiến đã được gửi đến. Các nhà giáo, cán bộ giáo dục nhân dịp đó bày tỏ sự đồng tình với xu hướng đổi mới giáo dục đào tạo do Đảng, Quốc hội, Chính phủ đang dẫn dắt. Tất cả bày tỏ ghi nhận những chuyển biến tích cực, mặc dù các nhà giáo đều nhận thấy đây là thách thức lớn, một sự kỳ vọng lớn của xã hội. Tuy nhiên đây cũng là vinh dự, các thầy cô giáo đều thể hiện quyết tâm vượt qua.

nguyen kim son.jpg
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời

Bên cạnh đó, các nhà giáo cũng bày tỏ tâm tư khi thách thức lớn, đời sống và các điều kiện của nhà giáo còn hạn chế, khó khăn. Giáo viên trẻ mới vào nghề gặp khó khăn về mức lương, giáo viên ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện cơ sở vật chất hạn chế. Các giáo viên cũng mong muốn xã hội, phụ huynh có thêm sự chia sẻ với công việc lớn mà giáo viên đang làm, đồng thời cần có sự cải thiện về mức lương, điều kiện sống.

Sáng nay, Bộ trưởng Nội vụ đã có trao đổi về nhiều phiên họp Quốc hội vấn đề lương và nâng cao đời sống giáo viên được nhiều ĐBQH quan tâm. Chính phủ cũng rất thấu hiểu và đang tìm cách tháo gỡ.

Về ý kiến các kỳ thi, Bộ trưởng cho biết, theo thiết kế chương trình, bậc Trung học cơ sở là bậc giáo dục cơ bản nền tảng, tích hợp để trang bị những kiến thức cơ bản nhất của giáo dục phổ thông. Bậc trung học phổ thông sẽ tăng cường yếu tố phân luồng hướng nghiệp, tăng sự chủ động lựa chọn cho học sinh.

Việc tổ chức dạy học tích hợp cũng như trang bị kiến thức ở trung học cơ sở đảm bảo cơ bản và nền tảng cũng được triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Tuy nhiên, nếu trong 12 năm phổ thông có quá nhiều kỳ thi thì sẽ rất nặng cho học sinh. Dư luận xã hội, phụ huynh và ngành giáo dục đều nhận thức sự cần thiết phải giảm các kỳ thi khi kết thúc trung học cơ sở để chuyển sang trung học phổ thông.

Kết thúc trung học phổ thông, dẫu đã là giai đoạn phân luồng hướng nghiệp, tuy nhiên vẫn trong phạm vi giáo dục phổ thông và để kết thúc 12 năm giáo dục phổ thông thì cần thiết có một kỳ thi tốt nghiệp, điều này đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT về mục đích và bản chất là tốt nghiệp phổ thông, tuy nhiên đây còn là kết quả đánh giá học tập, là căn cứ để các trường Đại học tuyển sinh đại học nên kỳ thi vẫn được tổ chức trong những năm tới.

Bình quân 50 cơ sở giáo dục thì xảy ra bạo lực học đường

ĐB Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng): Nghị định số 116 năm 2020 quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm đã có tác động tích cực tới việc thu hút học sinh có năng lực học tập tốt vào ngành đào tạo giáo viên, đây là tiền đề để nâng cao chất lượng của hệ thống giáo dục. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, tỷ lệ sinh viên được địa phương đặt hàng giao nhiệm vụ chỉ chiếm 17,4% so với sinh viên nhập học.

trinh thi tu anh.jpg

Số địa phương thực hiện giao nhiệm vụ đặt hàng là 23/63 tỉnh, thành phố. Có thể nói, phương thức địa phương đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên chưa được triển khai ở mức độ và hiệu quả như quan điểm chỉ đạo của Nghị định 116. Bộ trưởng GD&ĐT cho biết nguyên nhân và giải pháp khắc phục vấn đề trên trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng GD&ĐT thừa nhận Nghị định 116 bộc lộ 1 số vướng mắc về đặt hàng của địa phương, đấu thầu của các trường. Bộ đã sớm nhận thấy vướng mắc và đề xuất Chính phủ cho sửa, điều chỉnh Nghị định 116. Hiện đang lấy ý kiến xã hội và sẽ ban hành sớm nhất.

ĐB Vương Quốc Thắng (Quảng Nam): Trong Báo cáo số 508 ngày 03/10/2023 của Chính phủ gửi đến các đại biểu Quốc hội đánh giá việc triển khai các nghị quyết của Quốc hội về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tại trang 54 có tự đánh giá tình trạng bạo lực học đường diễn ra phức tạp. Theo Bộ trưởng, có những nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và hướng khắc phục thật căn cơ của Bộ trong thời gian tới như thế nào?

vuong quoc thang.jpg

Về bạo lực học đường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết đây là vấn đề phiên chất vấn trước và trong trao đổi kinh tế xã hội được ĐBQH quan tâm. Thống kê đến 5/11, từ 1/9/2021-5/11/2023 cả nước xảy ra 699 vụ bạo lực học đường, liên quan đến 2.016 học sinh, trong đó có 854 học sinh nữ. Các diễn biến của bạo lực học đường khá phức tạp. Nếu tính tỷ lệ thì bình quân 50 cơ sở giáo dục thì xảy ra bạo lực học đường.

Số vụ bạo lực có nhiều học sinh tham gia xảy ra cả trong và ngoài trường học; số học sinh nữ tham gia nhiều hơn... cũng khiến Bộ GD&ĐT quan tâm, lo lắng cùng cả nước để xử lý vấn đề này.

Có rất nhiều nguyên nhân từ phía ngành giáo dục, trong trường học thì trách nhiệm phát hiện, xử lý vẫn đang giao cho giáo viên kiêm tư vấn tâm lý, trách nhiệm của hiệu trưởng. Tuy nhiên một phần giáo viên vẫn còn lúng túng trong kỹ năng xử lý. Dịch bệnh kéo dài, học sinh học online lâu nên xảy ra vấn đề tâm lý, rồi tâm sinh lý của người trưởng thành.

Theo thống kê của TAND tối cao, hàng năm 220.000 vụ ly hôn có 70-80% liên quan đến xung đột, bạo lực gia đình. Học sinh khi đó vừa là người chứng kiến vừa là người bị bạo lực, bị bỏ rơi, môi trường gia đình như vậy. Cho nên việc ngăn chặn bạo lực gia đình có vai trò quan trọng.

Bên cạnh đó ảnh hưởng của mạng xã hội, phim ảnh với mô tip bạo lực tập thể phổ biến. Bộ trưởng đề nghị các ngành liên quan giải quyết vấn đề này.

Thu gọn
07/11/2023 | 15:48

15h48: Triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý của ngành y tế

ĐB Trần Khánh Thu (Thái Bình) đặt câu hỏi: Thời gian qua, Chính phủ và Bộ Y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng và triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân. Tuy nhiên, hiện nay chưa có căn cứ để triển khai khám bệnh, chữa bệnh từ xa tại trạm y tế. Kết cấu giá dịch vụ y tế chưa có cấu phần chi phí công nghệ thông tin nên nguồn lực để dành cho việc này còn rất hạn chế. Đề nghị Bộ trưởng Y tế cho biết giải pháp để thực hiện tháo gỡ những khó khăn trên? 

tran khanh thu.jpg

Các bệnh viện tự chủ hiện nay đang áp dụng thuê phần mềm quản lý bệnh viện. Tuy nhiên, Nghị định 73 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước nhưng chưa có quy định về việc xác định thẩm quyền phê duyệt chủ trương, kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin sử dụng kinh phí từ nguồn thu giá dịch vụ khám bệnh y tế.

Đặc biệt, cách xác định giá trị phần mềm không có sẵn trên thị trường, đây là phần hay được kết luận sai phạm trong quá trình thực hiện đấu thầu mua sắm. Bộ trưởng cho biết giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc này?

Trả lời, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý ngành y tế là vấn đề cấp bách,  giúp tăng cường quản lý, giảm chi phí, tạo thuận lợi cho người dân.

đào hồng lan.jpeg

Ngành Y tế chỉ đạo triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, cũng như chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý của ngành y tế.

Về hai nội dung đại biểu đề cập liên quan đến triển khai hồ sơ điện tử và đề án khám chữa bệnh từ xa, Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế cũng đã có các quyết định liên quan đến việc phê duyệt đề án khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 và kế hoạch thúc đẩy phát triển sử dụng các nền tảng số y tế để chuyển đổi số đến năm 2025.

Thời gian qua, Bộ Y tế tích cực triển khai và đang thí điểm. Ví dụ ở BV Đại học Y Hà Nội triển khai thực hiện đề án khám chữa bệnh từ xa, bước đầu mang lại hiệu quả và tổ chức đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm nhân rộng ra đơn vị và cơ sở y tế khác.

Với việc triển khai hồ sơ điện tử, Bộ Y tế cũng triển khai thí điểm. Để làm thế nào được tính giá như ĐBQH nói thì trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã được Quốc hội thông qua cũng quy định nội dung liên quan đến thành phần về công nghệ thông tin nằm trong chi phí quản lý của các cơ sở khám chữa bệnh. Theo lộ trình, hiện Chính phủ đang triển khai xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), những nội dung này sẽ được cụ thể hóa trong thời gian tới.

Thu gọn
07/11/2023 | 15:05

15h04: Chủ tịch Quốc hội điều hành nội dung chất vấn đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tiếp tục nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn về các lĩnh vực khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

chu tich quoc hoi 5.jpg

Cuối phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà sẽ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu Quốc hội chất vấn. Trong quá trình chất vấn, Chủ tọa có thể mời một số bộ trưởng, trưởng ngành khác cùng tham gia trả lời về các vấn đề có liên quan.

XEM THÊM:

Thu gọn