XEM VIDEO:

Sau hơn một ngày chất vấn và trả lời chất vấn nhóm lĩnh vực Kinh tế tổng hợp - vĩ mô, Kinh tế ngành, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4.

Sáng 7/11, Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề: Tư pháp, Nội vụ; An ninh, trật tự, an toàn xã hội; Thanh tra, Tòa án, Kiểm sát, Kiểm toán.

Xem đầy đủ phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất về Kinh tế tổng hợp: TẠI ĐÂY.

Xem đầy đủ phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ hai về Kinh tế ngành: TẠI ĐÂY.

Xem đầy đủ phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ tư về Văn hóa - Xã hội: TẠI ĐÂY.

Xem đầy đủ nội dung Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời trước Quốc hội: TẠI ĐÂY.

VietNamNet tường thuật trực tiếp phiên họp nhóm vấn đề thứ ba về Nội chính, Tư pháp

07/11/2023 | 15:00

15h: Kết thúc chất vấn đối với lĩnh vực nội chính, tư pháp

Kết luận nội dung chất vấn đối với lĩnh vực nội chính, tư pháp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên chất vấn diễn ra đúng 180 phút theo như dự kiến, có 70 đại biểu đăng ký chất vấn, đã có 37 đại biểu thực hiện quyền chất vấn và tranh luận, trong đó có 28 đại biểu chất vấn và 9 ý kiến tranh luận.

Đối với các ý kiến đại biểu chất vấn và tranh luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu gửi đến các thành viên Chính phủ và các trưởng ngành có liên quan để được trả lời bằng văn bản theo quy định.

Quốc hội chuyển sang nội dung chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ tư Văn hóa - xã hội. Xem tường thuật:

Thu gọn
07/11/2023 | 14:51

14h51: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trả lời chất vấn

Về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đồng tình với các đại biểu khi đưa ra nhận định trong 2 từ "chậm và chưa". Ông nhận trách nhiệm thuộc về Chính phủ và các bộ ngành được giao soạn thảo, chứ không riêng Bộ Tư pháp.

Ông cho biết, có ĐBQH nêu con số giật mình khi có đến 60% văn bản hướng dẫn được ban hành sau ngày Luật có hiệu lực. "Chúng tôi nhận khuyết điểm lớn và từng bước khắc phục trong thời gian tới", ông Quang nói và mong ĐBQH chia sẻ khi việc xây dựng nghị định thông tư phải có tính chuẩn mực, vừa tạo thuận tiện, thông thoáng.

Hơn nữa việc đánh giá tác động của chính sách cũng tốn thời gian. Các bộ ngành cũng dồn nhiều công sức sửa các nghị định, thông tư đang có hiệu lực mà bất cập, nên đâu đó lúc này lúc khác lơ là, chưa đáp ứng yêu cầu hoàn thiện pháp luật chung.

Tuy nhiên, về chủ quan đánh giá thời gian qua, Chính phủ có tiến bộ trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, hàng tháng tổ chức hội nghị chuyên đề về pháp luật, so với nhiệm kỳ vừa rồi số lượng phiên này gấp đôi.

Về giải pháp thời gian tới, Phó Thủ tướng cho biết, sẽ tập trung nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp; làm tốt công tác đánh giá tác động, tham vấn chính sách; tăng cường năng lực cán bộ làm công tác pháp chế. Đồng thời, trong bối cảnh xây dựng hệ thống pháp luật trên cơ sở Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì hiện cũng có những quy định cần tiếp tục sửa đổi.

ptt tran luu quang 1.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trả lời các đại biểu 

Ông Quang cũng nhấn mạnh phân cấp, phân quyền là vấn đề quan trọng, bởi địa phương mới biết những gì tốt nhất cho mình, giúp cải cách thủ tục hành chính rất lớn. Ông chia sẻ: "Bí thư một tỉnh phía Bắc đã nắm tay tôi và cảm ơn vì chúng tôi đã giải quyết chuyển mục đích sử dụng rừng làm đường giao thông. Đồng chí nói có tới 24 lần thủ tục hành chính mới được giải quyết. Thực sự tôi cũng rùng mình với thông tin này".

Tuy vậy, có nơi này nơi khác vẫn không muốn phân cấp, vẫn muốn ôm, nếu không phải vì lợi ích thì đâu đó cũng sợ mất quyền lực. Phó Thủ tướng cũng bày tỏ lo lắng "anh em bên dưới có kham nổi hay không".

Ví dụ chính sách dự kiến trình Quốc hội là cho phép chính quyền địa phương cấp huyện được trộn vốn của 3 chương trình mục tiêu quốc gia, thực hiện thí điểm. Tuy nhiên, địa phương đang rất lo lắng vì không biết có kham nổi thủ tục hay không vì nếu không khéo mai kia sẽ mất cán bộ vì không đủ sức.

Ông cho biết, sẽ kết hợp kiểm tra giám sát, tăng cường kỷ luật kỷ cương và tăng cường chuyển đổi số.

Về hành lang pháp lý khuyến khích bảo vệ người dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì thực tế đang có nhiều người có trách nhiệm nhưng né tránh, đùn đẩy công việc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 73 vào ngày 29/9, trong đó để khuyến khích thì có các biện pháp như tôn vinh, khen thưởng, tạo điều kiện thăng tiến...

"Nhưng cũng có khó khăn trong bảo vệ cán bộ, chúng tôi bí vì xung đột với tất cả quy định hiện hành", ông Quang nêu thực tế. Vì vậy cần sửa luật, nhưng rất khó. Ông Quang đánh giá cao vai trò của người đứng đầu trong đánh giá, xem xét hành vi của cán bộ để có biện pháp phù hợp, gắn với sửa đổi quy định.

Ông mong ĐBQH đóng góp thêm, và có thể sửa một số luật.

Với việc tổ chức thực hiện là khâu yếu, theo Phó Thủ tướng, cấp trên phải có trách nhiệm kiểm tra giám sát. Dẫn chuyện Trung ương còn nợ 28 tỷ đồng của Yên Bái liên quan chi phí chăm sóc và bảo vệ rừng, tháng 2 vừa rồi ông cho biết, đã yêu cầu Bộ Tài chính xử lý việc này, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý và được ĐBQH nêu ra.

Phó Thủ tướng thông tin thêm là các thành viên Chính phủ đã đi đến địa phương nắm bắt các khó khăn vướng mắc và tổng hợp được 513 điểm vướng, đang cố gắng xử lý. Ông mong muốn các bộ ngành, địa phương và ĐBQH chia sẻ và chung tay góp sức.

Thu gọn
07/11/2023 | 14:45

14h44:  48/58 tỉnh thành đã gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời câu hỏi của đại biểu về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã 2021 - 2025.

Theo Bộ trưởng Nội vụ, đây là chủ trương lớn, tập trung cải cách tổ chức bộ máy và cũng là việc khó đòi hỏi quyết tâm chính trị của cả hệ thống.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, sau khi tổng rà soát cả nước có 58 tỉnh sắp xếp 33 huyện, 1.327 đơn vị hành chính cấp xã thực hiện từ nay đến tháng 10/2024 kết thúc để tổ chức đại hội cơ sở.

pham thi thanh tra 3.jpg

Từ đó, Bộ trưởng nêu một số giải pháp, trong đó có việc tập trung cao tuyên truyền thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận trong xã hội, nhất là những địa bàn sắp xếp.

Nhiệm vụ nữa là đảm bảo đồng bộ thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong việc tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính. Trước hết cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt người đứng đầu hơn lúc nào hết phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong sắp xếp các đơn vị hành chính, tạo sự đồng thuận, thống nhất, đảm bảo phù hợp các yêu cầu thực tiễn đặt ra và các yếu tố đặc thù.

Đến nay, Bộ Nội vụ đã nhận được 48/58 tỉnh thành gửi phương án sắp xếp. Bộ trưởng mong các địa phương còn lại gửi phương án để các bộ ngành có ý kiến, sau đó khẩn trương triển khai đề án sắp xếp.

Giải pháp nữa là chủ động bố trí nguồn lực cho việc này. Bởi đây là việc khó, phức tạp, nhạy cảm đòi hỏi kỹ lưỡng, sát sao, hiệu quả nhưng phải chú ý đến đối tượng bị tác động không bị ảnh hưởng, nhất là những dôi dư. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Hơn nữa các chính sách liên quan đến người dân mà Nghị quyết của Thường vụ Quốc hội đã phủ hết các vấn đề mà giai đoạn trước còn vướng mắc.

Đến thời điểm này các bộ ngành Trung ương đã chuẩn bị đầy đủ các văn bản hướng dẫn để thực hiện.

Cuối cùng cần có giải pháp chủ động linh hoạt sáng tạo để giải quyết vấn đề phát sinh thực tiễn đặt ra.

“Hơn lúc nào hết rất mong sự đòi hỏi quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhất là ở địa phương thời gian qua đã làm được nhiều việc thành công rồi thì đây là lĩnh vực khó, nơi khẳng định năng lực trình độ, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu”, bà Trà nói.

Hoàn toàn đủ điều kiện để tháng 7/2024 thực hiện cải cách tiền lương

ĐB Đồng Ngọc Ba (Bình Định) tranh luận về xây dựng vị trí việc làm. ĐB bày tỏ yên tâm về tiến độ song lo ngại về chất lượng vị trí việc làm, vì chất lượng không đảm bảo dẫn đến việc tinh giản biên chế sẽ không nâng cao được chất lượng bộ máy.

dong ngoc ba.jpg

Trả lời, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, chủ trương xây dựng vị trí đã có kế hoạch triển khai từ năm 2012. Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế cũng giao nhiệm vụ cho từng khối để thực hiện chủ trương này.

Khối Chính phủ do Bộ Nội vụ chủ trì; khối các cơ quan Đảng, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì; khối các cơ quan Quốc hội do Ban Công tác đại biểu chủ trì.

Từ đó đến nay, chúng ta đã làm, đã triển khai, chỉnh sửa và hoàn thiện dần, nhưng phải nói một điều là đến nay, việc này chưa đạt chất lượng như đại biểu nêu.

Từ góc độ cơ quan tham mưu quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, Bộ trưởng Nội vụ cho biết, Bộ sẽ rà soát, hoàn thiện để tham mưu Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế và Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng vị trí việc làm.

Điều hành chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, tăng lương là vấn đề cả nước quan tâm. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và nỗ lực của Bộ Nội vụ, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng tháng 7/2024 sẽ hoàn toàn đủ điều kiện để thực hiện cải cách tiền lương.

Xem thêm:

Thu gọn
07/11/2023 | 14:37

14h37: Ma túy tổng hợp núp bóng dưới cái tên như nước vối, trà sữa

ĐB Hà Hồng Hạnh (Khánh Hòa) nêu: Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến thanh thiếu niên sử dụng ma túy bị phát hiện khiến nhiều cử tri không khỏi lo lắng, nhất là nguy cơ xâm nhập vào môi trường học đường với nhiều chiêu thức tinh vi, gây ra những hậu quả khó lường. Nhiều học sinh trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy.

ha hong hanh.jpg

Đáng lo hơn, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới pha trộn với thực phẩm được bán gần các cơ sở giáo dục, trường đại học, trung học cơ sở nhằm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên sử dụng. Bộ Công an cho biết giải pháp để xử lý, ngăn chặn vấn đề này?

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhận định tình trạng sử dụng trái phép ma túy nói chung và ma túy tổng hợp nói riêng có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa.

Theo thống kê của Bộ Công an, tính đến tháng 9, toàn quốc có khoảng 213.000 người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có khoảng trên 81.000 người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy ở độ tuổi từ 16 - 30, chiếm khoảng 38%.

Trong khi đó, ma túy tổng hợp ngày càng đa dạng về chủng loại, giá thành rẻ, dễ cất giấu, dễ sử dụng, dễ mang vào trường học và núp bóng dưới những cái tên rất mĩ miều, gây tò mò như tem giấy, nước vối, trà sữa… khiến cử tri và phụ huynh học sinh rất lo lắng.

Bộ trưởng cho hay, cùng với các giải pháp phòng, chống ma túy, ngành công an tập trung ngăn chặn nguồn cung từ bên ngoài vào và đặc biệt phải coi trọng giảm nguồn cầu. Trong đó, đối tượng thanh niên, học sinh đặc biệt quan trọng để giảm nguồn cầu.

Về giải pháp cụ thể giảm cầu, Bộ trưởng thông tin đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên và thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường. Ngoài ra vai trò quan trọng của gia đình trong việc này…

Cần tăng cường kiểm tra, phát hiện, đấu tranh xử lý việc sử dụng ma túy tại trường học, karaoke, vũ trường. Tăng cường phối hợp với các ngành, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động ma túy núp bóng các loại thực phẩm, kể cả thuốc lá điện tử…

XEM THÊM:

Thu gọn
07/11/2023 | 14:25

14h25: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy

ĐB Nguyễn Thị Như Ý (Đồng Nai) nêu câu hỏi: Vừa qua, rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nêu khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Với vai trò quản lý nhà nước, Bộ Công an có giải pháp như nào đối với những vướng mắc trên?

nguyen thi nhu y.jpg

Trả lời, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị, công an địa phương tổ chức hội nghị về các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy đối với 17 địa phương trọng điểm.

Đồng thời, đã chỉ đạo Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ để công an các đơn vị, địa phương thực hiện thống nhất.

Đến nay công an các địa phương đã rà soát toàn bộ các cơ sở có khó khăn, vướng mắc và trực tiếp làm việc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về phòng cháy, chữa cháy. Thành lập tổ công tác đến 100% các cơ sở còn tồn tại, vi phạm để hướng dẫn các giải pháp khắc phục tồn tại.

Tính đến 30/10, 100% các dự án xây dựng mới, khoảng 1.853 dự án và công trình xây dựng mới có khó khăn vướng mắc đã được hướng dẫn, tiếp thu, chỉnh sửa không còn vướng mắc trong quá trình thiết kế, thẩm duyệt hồ sơ, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy. Trong đó, bao gồm cả các cơ sở vướng mắc về sơn phòng cháy.

Với các cơ sở hiện hữu còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, công an các địa phương đã tập trung rà soát, nghiên cứu các giải pháp. Đã tổ chức hơn 2.500 hội nghị đối thoại với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân…

Đến nay, hơn 15.000/38.000 cơ sở đã khắc phục, đạt khoảng 40%.

bt to lam 4.jpg

Về vướng mắc liên quan vấn đề sơn chống cháy, ông Tô Lâm nói đây là vấn đề hết sức kỹ thuật. Sau khi hướng dẫn các chủ đầu tư thấy khó khăn, vướng mắc là do đơn vị tư vấn, chủ đầu tư chưa nắm vững kịp thời các quy định về phòng cháy chữa cháy. Việc lựa chọn nhà thầu có năng lực hạn chế nên dẫn đến việc thực hiện chưa đúng quy định.

Thực tế không phải tất cả các dự án phải gia tăng giới hạn chịu lửa của kết cấu thép mới phải dùng sơn chống cháy mà còn nhiều giải pháp khác. Như các nhà máy sản xuất hạng C, bậc chịu lửa bậc 4 trở lên, có diện tích trên 25.000m2 mới cần gia tăng giới hạn chịu lửa của kết cấu thép. Trường hợp phải gia tăng có nhiều giải pháp chứ nhất thiết không phải sử dụng sơn chống cháy.

Hoặc nếu sử dụng sơn chống cháy phải thử nghiệm trước khi thi công, tuy nhiên, việc này nhiều đơn vị trước khi thi công, nghiệm thu lại không có kết quả thử nghiệm hay thử nghiệm không đạt kết quả nên không nghiệm thu. Đến nay, sau khi có chỉ đạo, hướng dẫn cặn kẽ của các lực lượng thì Bộ Công an chưa nhận thêm phản ánh nào về việc này.

Thu gọn
07/11/2023 | 14:20

14h20: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động công vụ

ĐB Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) nêu câu hỏi: Nghị quyết kỳ họp thứ 4 của Quốc hội có yêu cầu tăng cường kiểm soát quyền lực trong hoạt động thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong hoạt động thanh tra. Thanh tra Chính phủ đã có những giải pháp như nào để triển khai nghị quyết trên của Quốc hội và hiệu quả của những giải pháp này trên thực tế?

Trả lời, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng và Thanh tra Chính phủ đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, kiểm soát quyền lực trong hoạt động thanh tra theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương xây dựng Đề án quy định về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra kiểm toán.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã trực tiếp xây dựng báo cáo thực trạng kiểm soát quyền lực để phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra. Trên cơ sở đó, ngày 27/10 vừa qua, Ban Bí thư đã ban hành Quy định số 131 quy định kiểm soát quyền lực phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán. Hiện nay các cấp, các ngành đã và đang triển khai tổ chức thực hiện.

doan hong phong toan canh.jpg

Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo toàn ngành thanh tra tổ chức thực hiện Luật Thanh tra năm 2022, trong đó tham mưu trình Chính phủ ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành và xây dựng ban hành các thông tư hướng dẫn để chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ thanh tra.

Thanh tra Chính phủ đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 26 về chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm toán, kiểm tra giám sát hoạt động công vụ, nhằm kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ công chức viên chức, nâng cao kỷ luật kỷ cương hành chính đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra.

Tiếp tục hoàn thiện quy chế quy định về giám sát nội bộ, nâng cao hiệu quả công tác giám sát thẩm định chủ động phối hợp các cơ quan đơn vị theo chức năng theo dõi kiểm tra và có hình thức xử lý nghiêm đối với các trường hợp có vi phạm.

Thanh tra có trọng tâm, trọng điểm

ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đặt vấn đề: Nghị quyết 74 của Quốc hội yêu cầu tổ chức thanh tra chuyên đề hoặc thanh tra thường xuyên liên quan đến 51 dự án sử dụng vốn nhà nước không hiệu quả, 13 dự án trọng điểm lĩnh vực điện, dầu khí chậm tiến độ, 19 dự án để đất hoang hóa, 880 dự án không hoặc chưa đưa đất vào sử dụng để làm rõ trách nhiệm, xử lý các sai phạm, tiêu cực gây thất thoát, lãng phí đối với tổ chức, cá nhân.

Ông đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết kết quả thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Quốc hội?

Trả lời, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 53 chỉ đạo các bộ, ngành địa phương, nhất là Bộ Tài chính thực hiện các kiến nghị của Đoàn giám sát của Quốc hội. Thanh tra Chính phủ đã và đang tham mưu Chính phủ, Thủ tướng về việc thanh tra nội dung này là thanh tra thường xuyên, mà không thực hiện thanh tra chuyên đề.

Với lực lượng Thanh tra Chính phủ rất mỏng, hiện nay chỉ khoảng 400 cán bộ công chức, viên chức, trong đó cán bộ làm trực tiếp công tác thanh tra chỉ có hơn 200 người, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ thanh tra cho Ban chỉ đạo Trung ương và Chính phủ, Thủ tướng giao nên không thể hoàn thành được trong năm 2023-2024 như Nghị quyết 75 đã nêu.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng Chương trình thanh tra năm 2023 và 2024 có chỉ đạo các bộ ngành địa phương thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung thanh tra đối với các dự án có sử dụng vốn đầu tư công không hiệu quả, các dự án trọng điểm lĩnh vực điện, than, dầu khí; các dự án công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng…

Thời gian tới, Thanh tra Chính phủ sẽ đôn đốc và yêu cầu các bộ ngành địa phương, nhất là Bộ Tài chính báo cáo kết quả thanh tra về các nội dung này theo kiến nghị của Đoàn giám sát cũng như Nghị quyết 74 của Quốc hội, cùng với kết quả của Thanh tra Chính phủ để tổng hợp.

Thu gọn
07/11/2023 | 14:02

14h02: Bình quân lương giáo viên mầm non chỉ 5-6 triệu đồng/tháng

ĐB Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) tranh luận cho biết, qua phản ánh của cử tri về việc tiền lương thu nhập và giờ làm việc của giáo viên, đối với giáo viên bậc trung học có cơ cấu theo tiết, theo giờ; còn đối với giáo viên mầm non và bậc tiểu học thì xuyên suốt, đặc biệt là giáo viên mầm non phải làm việc xuyên suốt từ sáng tới tối muộn, cường độ làm việc theo cơ chế nặng nhọc, vất vả nhưng tiền lương và thu nhập chưa tương xứng với thời gian và công sức.

huynh thi phuc.jpg

Cũng liên quan đến chính sách tiền lương, còn sự phân biệt giữa công chức cấp xã với công chức còn lại trong hệ thống chính quyền.

ĐB đề nghị Bộ trưởng Nội vụ, Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đối với giáo viên mầm non cũng như cán bộ công chức cấp xã.

Trả lời tranh luận, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, việc xếp lương của giáo viên mầm non được thực hiện theo nghị định 204, phụ cấp ưu đãi nghề theo quyết định 244. Trong quá trình thực hiện, được Đảng, Nhà nước quan tâm nên lương của giáo viên nói chung và của giáo viên mầm non được quan tâm hơn đối tượng viên chức khác. Nhưng nhìn tổng thể thì lương vẫn rất thấp, nghề này lại có tính chất đặc thù.

Tính bình quân lương giáo viên mầm non chỉ 5-6 triệu đồng/tháng.

Thời gian tới khi cải cách tiền lương, Bộ Nội vụ đề nghị Bộ GD&ĐT khi xây dựng bảng lương mới cho giáo viên thì cần căn cứ trên cơ sở vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp viên chức trên nguyên tắc của Nghị quyết 27 tính chất công việc, thực hiện ưu đãi nghề (áp dụng với giáo dục, y tế). Đối với giáo viên trên cơ sở Nghị quyết 29 sẽ bảo đảm tiền lương cơ bản cùng với phụ cấp sẽ có cao hơn bảng lương hành chính sự nghiệp.

Với sự phối hợp của 2 bộ khi xây dựng bảng lương thực hiện sẽ có quan tâm đến lương giáo viên nói chung và lương giáo viên mầm non nói riêng.

pham thi thanh tra 2.jpg
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn

Về tranh luận sự phân biệt giữa công chức cấp xã với công chức còn lại, Bộ trưởng Nội vụ cho biết hiện đang có 2 chế độ công vụ. Chế độ công vụ cấp xã và chế độ từ cấp huyện trở lên. Riêng với cán bộ cấp xã tất cả chế độ chính sách giống với cán bộ cấp huyện trở lên. Đều được xếp lương, thực hiện tiêu chuẩn bổ nhiệm, miễn nhiệm, đánh giá, xếp loại.

Mới đây Nghị định 33 đã quy định tiêu chuẩn, điều kiện, vị trí việc làm của công chức cấp xã rất rạch ròi. Tới đây, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục hoàn thiện đề án liên thông công chức cấp xã với cấp huyện để xây dựng chung 1 chế độ công vụ, đảm bảo nền công vụ hoàn thiện, chuyên nghiệp, hiện đại.

ĐB Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) nêu: Theo đánh giá của các cơ quan của Quốc hội, việc phê duyệt vị trí việc làm tại các đơn vị sự nghiệp công lập rất chậm dẫn tới việc rất khó tuyển dụng. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết quan điểm về nội dung này?

Bộ trưởng Nội vụ bày tỏ đồng tình với ý kiến của ĐB. Sau Luật Viên chức năm 2012 thì Chính phủ và Bộ Nội vụ có ban hành các thông tư để thực hiện. Chính phủ có phân cấp cho các bộ ngành, địa phương được phê duyệt vị trí việc làm. Tuy nhiên sau đó điều chỉnh lại, Bộ Nội vụ xây dựng vị trí việc làm.

Đến nay có 13/15 bộ đã xây dựng được danh mục vị trí việc làm trong các lĩnh vực chuyên ngành. Với 2 bộ còn lại, Bộ trưởng Nội vụ đề nghị sớm hoàn tất.

Bộ trưởng đề nghị bộ ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan đơn vị sự nghiệp xây dựng đề án vị trí việc làm, để chuẩn bị cho cải cách tiền lương. Sắp tới sẽ có 1 hội nghị bàn về triển khai công việc xác định vị trí việc làm.

hoi truong 14.jpg

Thực hiện tự chủ gắn với chính sách xã hội, an sinh xã hội

ĐB Trần Kim Yến (TP.HCM) đặt vấn đề: Một trong các giải pháp Bộ trưởng đặt ra là sớm điều chỉnh, bổ sung sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp với thực tiễn; việc giảm biên chế là giảm số lượng viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước để chuyển sang hưởng lương từ tự chủ.

Nguồn trả lương cho giáo viên là từ người học. Chúng ta đang đẩy thế khó cho người học, phụ huynh và cho gia đình, trong khi thu nhập của số đông người dân không tăng, thậm chí là sụt giảm. Đề nghị Bộ trưởng có giải pháp để đảm bảo số lượng con em đến trường học, giảm áp lực cho nhà trường cũng như cho giáo viên?

Bộ trưởng Nội vụ cho biết, tự chủ là xu thế chung, yêu cầu khách quan của xã hội và hội nhập quốc tế. Từ Đại hội 10 đến nay được thể hiện rất rõ trong các nghị quyết, nhất là Nghị quyết 19 của Trung ương và Kết luận 62 của Bộ Chính trị.

Thời gian qua thực hiện tự chủ đạt kết quả nhất định nhưng còn những khó khăn. Mục tiêu đặt ra là đến 2021 phấn đấu cả nước có 10% đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính và đến năm 2025 có 20% đơn vị sự nghiệp tự chủ hoàn toàn về tài chính và giảm 10% viên chức hưởng lương từ ngân sách.

Bộ trưởng nhấn mạnh, từ chủ trương lớn cần cố gắng tập trung thực hiện. Tuy nhiên đúng như ĐBQH nêu còn vướng mắc.

Chỉ rõ vướng mắc thể chế, nhận thức và tư duy, phương thức tổ chức, điều kiện và đời sống của người dân, Bộ trưởng Nội vụ cho biết giải pháp thực hiện thời gian tới chỉ đạo thực hiện tự chủ gắn với chính sách xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, giải quyết tốt các mối quan hệ lớn trong đó có đổi mới với ổn định phát triển.

Đặc biệt trên cơ sở xác định dịch vụ sự nghiệp công do Nhà nước giữ vai trò chủ đạo và điều kiện tự chủ của đơn vị, từ đó đẩy mạnh tự chủ theo từng vùng miền, từng lĩnh vực; bảo đảm theo lộ trình gắn với tiến bộ công bằng xã hội, chăm lo phát triển nhân tố con người, hỗ trợ đối tượng khó khăn chính sách.

Thu gọn
07/11/2023 | 14:00

14h: Tiếp tục phiên chất vấn về vấn đề nội chính, tư pháp

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, cuối buổi sáng có một số ĐBQH đã phát biểu chất vấn và tranh luận về lĩnh vực của Bộ Nội vụ.

Thu gọn
07/11/2023 | 11:30

11h30: Kết thúc phiên chất vấn sáng

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn sáng 7/11 về nhóm vấn đề: Tư pháp, Nội vụ; An ninh, trật tự, an toàn xã hội; Thanh tra, Tòa án, Kiểm sát, Kiểm toán, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, còn 60 phút để chất vấn trong buổi làm việc chiều nay, bắt đầu lúc 14h.

chu tich quoc hoi 5.jpg

Thu gọn
07/11/2023 | 11:07

11h07: Hoàn thiện hệ thống thể chế gắn chặt với việc thực hiện phân cấp, phân quyền

ĐB Trần Anh Tuấn (TP.HCM) nêu vấn đề: Thực hiện Nghị quyết 56 năm 2017 của Quốc hội cũng như một số Nghị quyết của Trung ương, Bộ Nội vụ đã phối hợp với bộ, ngành Trung ương tham mưu Chính phủ đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan, đơn vị trong hệ thống hành chính, đẩy mạnh cơ chế phân cấp, phân quyền giữa bộ, ngành Trung ương và địa phương. Cùng với đó phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, góp phần cải thiện thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, việc phối hợp giữa bộ, ngành Trung ương và địa phương giải quyết một số vấn đề về thủ tục hành chính còn chậm. Nhiều vấn đề địa phương xin ý kiến hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương được trả lời còn chậm, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ hành chính công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

tran anh tuan.jpg

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, đây là câu hỏi rất khái quát và hay. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, phân cấp, phân quyền, phân định chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm và giải quyết các kiến nghị của địa phương là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của hệ thống chính trị, đặc biệt là quán triệt với tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ.

Thời gian vừa qua, với sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chính trị và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã triển khai rất nhiều việc để thực hiện nhiệm vụ này và tập trung rất quyết liệt triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy, tập trung phân cấp, phân quyền…

Quốc hội đã đôn đốc, giám sát chặt chẽ khi ban hành 32 luật, 8 nghị quyết có ý nghĩa lớn với sự phát triển của các vùng; còn Chính phủ ban hành 344 nghị định, trong đó 26 nghị định quy định chức năng, quyền hạn của các Bộ, cơ quang ngang Bộ.

Nhưng thực tế thì như ĐBQH nêu còn nhiều khó khăn, vướng mắc, vẫn đang là điểm nghẽn cho sự phát triển, thủ tục hành chính, việc trả lời các địa phương còn chậm.

hoi truong 11.jpg

Về giải pháp, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các bộ, ngành tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống thể chế để đảm bảo một cách đồng bộ, thống nhất, liên thông và gắn chặt với việc thực hiện phân cấp, phân quyền cũng như cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính.

Bộ Nội vụ cũng sẽ tham mưu cho Chính phủ để trình Quốc hội thực hiện sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ và chính quyền địa phương để giải quyết tiếp những vấn đề còn vướng mắc, nhất là vấn đề liên quan đến phân cấp, phân quyền.

Bộ trưởng đề nghị các bộ tiếp tục rà soát lại toàn bộ các nghị định và đề xuất với Chính phủ để sửa đổi nghị định, thông tư có liên quan để giảm bớt tất cả những vấn đề còn đang khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. Hơn lúc nào hết cần phát huy cao độ vai trò của người đứng đầu trong cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các bộ, ngành cũng như các địa phương để góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, rào cản để thúc đẩy cho sự phát triển, nhất là về vấn đề sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế...

XEM THÊM:

Thu gọn
07/11/2023 | 11:02

11h02: Xét xử nghiêm các đối tượng tham nhũng với phương châm không có đặc quyền

ĐB Đỗ Huy Khánh (Đồng Nai) đặt câu hỏi: Cử tri và nhân dân cả nước đánh giá rất cao vai trò của ngành Công an trong việc điều tra phòng, chống tội phạm tham nhũng. Vậy giải pháp của Bộ trưởng trong việc tiếp tục điều tra các vụ án tham nhũng thời gian tới là như thế nào để đảm bảo các tiêu chí: "không bỏ lọt tội phạm, đồng thời không làm oan người vô tội" và khẳng định quan điểm chỉ đạo nhất quán của Trung ương cũng như của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đó là "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, một lĩnh vực".

Trả lời, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, đấu tranh phòng chống tham nhũng là công tác trọng tâm của lực lượng công an triển khai trong thời gian qua. Bộ Công an triển khai gương mẫu, đi đầu trong khâu tổ chức thực hiện trên 3 phương diện.

Thứ nhất, công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực được ngành công an đẩy mạnh, tích cực, Ban Chỉ đạo Trung ương, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Tổng Bí thư đã đánh giá đây là điểm sáng trong hoạt động phòng chống tham nhũng.

Thứ hai, Bộ cũng đã tập trung chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch ngay trong nội bộ, theo đó phải sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao ý thức cán bộ.

bt to lam 3.jpg

Thứ ba, Bộ cũng đã chú trọng cải cách thủ tục hành chính, quản lý, quản trị xã hội bằng pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, cho doanh nghiệp. Không vì quản lý mà gây khó khăn, gây nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp. Việc cải cách thủ tục hành chính của Đề án 06 sẽ giúp giảm hẳn tham nhũng vặt, giải quyết được vấn đề cử tri đang rất bức xúc, khi đó sẽ không còn điều kiện để tham nhũng vặt.

Bộ trưởng cho biết, việc điều tra, quyết định truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng tham nhũng với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai vừa qua đã được thực hiện tốt. Góp phần cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa vi phạm, thu hồi được nhiều tài sản cho nhà nước. Không để đối tượng trốn ra nước ngoài và cũng không dám trốn ra nước ngoài.

Những kết quả trên đã tiếp tục đẩy mạnh phong trào phòng chống tham nhũng, tiêu cực trở thành xu thế không thể đảo ngược.

Về giải pháp nâng cao, Bộ trưởng cho biết 4 giải pháp: Hoàn thiện thể chế, nâng cao quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, không để sơ hở thiếu xót để các đối tượng lợi dụng phạm tội. Những vấn đề sơ hở, thiếu xót được chỉ ra thì cần khẩn trương khắc phục. Nhiều lĩnh vực như quản lý tài chính, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, đăng kiểm, phòng chống buôn lậu... vừa rồi các quy định được chỉnh lý nhiều.

Rà soát, bổ sung quy định về kiểm soát quyền lực, nhất là người đứng đầu. Có chế tài mạnh mẽ cắt đứt quan hệ doanh nghiệp sân sau, không để hình thành những đối tượng thao túng như thời gian qua ở 1 số vụ án: Việt Á, chuyến bay giải cứu...

Ở khâu xử lý đối tượng, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết hiện xử lý ở 2 tội danh chính: tham ô tài sản, tham nhũng; đưa và nhận hối lộ.

Bộ trưởng cũng nêu câu chuyện "xử lý quá thì cán bộ sợ không dám làm" nhưng không phải. Trong một số vụ án thì số người bị hại rất đông thì việc thu hồi tài sản có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đấu tranh phòng chống tham nhũng nhưng phải làm sao thu hồi được tài sản của Nhà nước, của nhân dân. Vừa qua làm tốt và tiếp tục phải làm từ khâu phát hiện kê biên kê khai không để tẩu tán.

Thu gọn
07/11/2023 | 10:54

10h54: Thi hành án hành chính hiện chưa tốt

ĐB Lê Hữu Trí (Khánh Hòa) nêu vấn đề: Theo báo cáo của Chính phủ thời gian qua, Chính phủ đã tích cực chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đề cao trách nhiệm trong việc thi hành Luật Tố tụng hành chính, đã thi hành xong 582/1375 bản án, quyết định hành chính đạt 42,32%.

Tuy nhiên thực tế, việc thi hành Luật Tố tụng hành chính chưa nghiêm túc tại nhiều địa phương. Không ít vụ việc mặc dù đã có bản án, quyết định hành chính của Tòa án cấp cao đã có hiệu lực thi hành hoặc đã có quyết định không chấp nhận kháng nghị phúc thẩm của Viện trưởng VKSND tối cao nhưng không được UBND các cấp thi hành.

le huu tri.jpg

Đến nay cũng chưa có trường hợp nào cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước bị xử lý trách nhiệm do chậm hoặc không thi hành án. Đề nghị Bộ trưởng Tư pháp cho biết nguyên nhân do đâu cũng như giải pháp để bảo đảm tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành án hành chính, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý các trường hợp không chấp hành án hành chính?

Trả lời, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho rằng, cần phân định rạch ròi giữa tố tụng hành chính và thi hành án hành chính.

Liên quan đến thẩm quyền của Bộ Tư pháp về thi hành án hành chính, Bộ trưởng khẳng định vấn đề đại biểu đề cập là đúng, thi hành án hành chính hiện chưa tốt, chưa đạt như mong muốn.

Qua theo dõi cho thấy nội dung của các án hành chính chưa thực hiện được chủ yếu liên quan đến giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tập trung ở một số địa phương, ngoài ra còn một số liên quan đến án chưa thi hành án xong.

le thanh long 1.jpg

Nguyên nhân có nhiều trong đó tính chủ động tích cực của cơ quan hành chính các cấp là vấn đề cần được quan tâm. Chưa có quyết liệt trong đôn đốc thi hành ở các cấp. Nguyên nhân khách quan là do số vụ việc tăng nhiều, bản chất vụ việc đã phức tạp.

Thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng thực hiện nhiều biện pháp, ở trung ương đến địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo điều hành. Thời gian tới cùng với những biện pháp đã và đang thực hiện, sẽ công bố công khai và liên tục hơn các địa phương chưa thi hành án hành chính, tập trung làm việc nhiều hơn với các địa phương có nhiều án hành chính chưa thực hiện được.

Đồng thời xem xét sửa đổi quy định liên quan như Luật Tố tụng hành chính, đang tổng kết thi hành, xem xét mở rộng thẩm quyền xét xử vụ án hành chính, bổ sung chế tài.

Thu gọn
07/11/2023 | 10:30

10h30: Phụ cấp lương của nhà giáo vẫn còn thấp

Việc tuyển dụng giáo viên đang cực kỳ khó khăn

ĐB Trần Kim Yến (TP.HCM) nêu câu hỏi: Trong tinh giản biên chế, sắp xếp tinh gọn bộ máy để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động rất cần thiết. Tuy nhiên, tinh giản mang tính chất cào bằng cơ học đang ảnh hưởng rất nhiều đến ngành giáo dục khi các địa phương chia sẻ rất thiếu giáo viên nhưng việc tuyển dụng đang cực kỳ khó khăn.

tran kim yen.jpg
ĐB Trần Kim Yến (đoàn TP.HCM)

Chưa kể giáo viên nghỉ việc tiếp tục gia tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc do quá nhiều áp lực và thu nhập chưa đủ sống. Mặt khác, đề án vị trí việc làm trong nhà trường không có chức danh giám thị. Đây cũng là thêm một áp lực dành cho nhà trường và giáo viên. Đề nghị Bộ trưởng Nội vụ cho biết giải pháp giải quyết vấn đề trên?

ĐB Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Bình): Giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho thấy, mức lương giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non còn rất thấp nhưng áp lực công việc rất lớn. Tại buổi đối thoại của Bộ trưởng GD&ĐT với 1 triệu nhà giáo cũng đã có 6.000 câu hỏi gửi tới Bộ trưởng liên quan đến vấn đề này. Bên cạnh đó, Nghị quyết 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo yêu cầu, lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết chủ trương này của Đảng có được cụ thể trong cải cách tiền lương của năm 2024 hay không? Giải pháp về chính sách cho nhà giáo? Đồng thời đại biểu cũng chuyển câu chất vấn tới Bộ trưởng GD&ĐT.

ĐB Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông): Vấn đề tiền lương đã và đang được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người làm công ăn lương hết sức quan tâm. Đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp để thực hiện cải cách chính sách tiền lương đồng bộ, toàn diện theo Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương?

Giảm biên chế viên chức hưởng lương trong ngành giáo dục đang rất khó khăn

Trả lời chất vấn, về tinh giản biên chế, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết giai đoạn vừa qua và quán triệt với chủ trương của Đảng về sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, cả hệ thống chính trị đã hết sức nỗ lực và có những thành công bước đầu.

Chỉ tính riêng về tinh giản biên chế đối với công chức giai đoạn 2017 -2021, chúng ta đã giảm được 10,01% và đối với viên chức đã giảm được 11,67% viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Hai khái niệm này có khác nhau.

pham thi thanh tra.jpg

Trong số viên chức ngành giáo dục chỉ giảm 6,4% còn lại toàn ngành y tế giảm 32% do thúc đẩy tự chủ, chuyển biên chế sang hưởng lương tự chủ. Tuy nhiên, thực tế giai đoạn vừa qua nhiều địa phương thực hiện giảm biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước lại cắt hẳn biên chế nên thiếu, nhất là với ngành giáo dục.

Với riêng ngành giáo dục có tính đặc thù nên việc thiếu giáo viên thường xuyên đang diễn ra. Để giải quyết bài toán này, hiện nay thực hiện việc giảm biên chế viên chức hưởng lương trong ngành giáo dục đang rất khó khăn cho ngành và bị nhầm lẫn với giảm biên chế.

Do đó, về giải pháp Bộ trưởng mong muốn thống nhất nhận thức với viên chức thì phải quyết liệt giảm số lượng viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước nhưng phải đảm bảo số lượng người làm việc cho đơn vị sự nghiệp. Tức thúc đẩy tự chủ, xã hội hóa. Bên cạnh đó với ngành giáo dục cần tập trung rất cao hoàn thiện một số hệ thống thể chế là Luật Giáo dục, Luật Nhà giáo để đảm bảo đời sống, số lượng, chất lượng với đơn vị giáo dục. Thêm đó, phải khẩn trương sửa đổi quy định về định mức giáo viên, học sinh trên lớp. Đồng thời, sửa nghị định 81 để thu học phí từ mầm non đến đại học và khẩn trương có hướng dẫn rà soát quy mô trường lớp trên địa bàn để giảm bớt đầu mối.

Bộ trưởng Nội vụ đề nghị Bộ Tài chính rà soát lại quy định về tự chủ để có tự chủ trong mầm non, giáo dục nghề nghiệp, đại học. Đây là điều kiện giảm bớt được số viên chức hưởng lương ngân sách… Với địa phương, bà đề nghị sắp xếp lại trường lớp để giảm bớt quy mô và thúc đẩy tự chủ.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Tuyết Nga về cải cách tiền lương tới đây thì lương giáo viên được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất của hệ thống hành chính sự nghiệp như thế nào, Bộ trưởng Nội vụ cho biết, tổng thu nhập của nhà giáo hiện nay gồm lương theo các bậc chức danh nghề nghiệp. Các phụ cấp lương đã có cải thiện hơn so các ngành, nghề khác nhưng so với đặc thù của nhà giáo thì vẫn còn thấp.

Thời gian tới khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương, sẽ căn cứ nghị quyết 27 của Trung ương, đặc biệt tinh thần nghị quyết 29 của Trung ương về lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang, bảng lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp.

Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT rà soát các quy định về tiền lương, nhất là quy định mới về tiền lương, phụ cấp, về dự kiến ưu đãi phụ cấp nghề nhà giáo cao nhất để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Về điểm mới trong cải cách tiền lương lần này, Bộ trưởng cho biết Nghị quyết 27 nêu rõ 6 vấn đề mới: Xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm, quy định mức lương thấp nhất khu vực công bằng mức lương thấp nhất khu vực DN, mở rộng quan hệ tiền lương, cơ cấu lại giữa lương cơ bản 70% - phụ cấp 30% - thưởng 10%.

Thu gọn
07/11/2023 | 10:27

10h27: Sẽ sử dụng lực lượng trị an ở cơ sở để hỗ trợ cảnh sát khu vực

Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời tranh luận của ĐB Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) về cảnh sát khu vực.

Đại biểu Châu đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về vai trò của lực lượng cảnh sát khu vực ở địa phương.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, sau sắp xếp, việc giảm số lượng cảnh sát khu vực là chưa phù hợp với một số địa bàn, nhất là địa bàn có đông dân cư như tại TP.HCM.

ĐB lấy ví dụ tại địa bàn quận 1, TP.HCM, sau sắp xếp đơn vị hành chính, từ 122 cảnh sát khu vực quản lý cho 239.000 dân hiện chỉ còn 98 khu phố và như vậy sẽ còn 98 cảnh sát khu vực.

Trong khi đó, riêng đội hành chính mỗi một ngày phải nhập liệu đăng ký khách du lịch ngoại quốc khoảng 5.000 người.

bt to lam 1.jpg
Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn

Điều này cho thấy, các giải pháp Bộ trưởng đưa ra cũng có hiệu quả một phần, nhưng không thể phủ nhận vai trò của cảnh sát khu vực, bởi họ nắm sát địa bàn, giữ mối liên hệ với nhân dân.

Việc tăng cường quản lý bằng điện tử, bằng camera nhưng một cảnh sát khu vực quản lý 3.000 hộ dân, suốt ngày chỉ cần ngồi xem camera, thời gian đâu giữ mối liên hệ với nhân dân, thời gian đâu bám sát được địa bàn, thời gian đâu để chính người cảnh sát đó tái tạo sức lao động.

Đại biểu mong Bộ trưởng phối hợp với các ngành đánh giá vai trò của cảnh sát khu vực, cũng như lực lượng an ninh ở cơ sở.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, theo điều lệ cảnh sát khu vực thì 500 người dân có 1 cảnh sát khu vực, nhưng hiện nay tốc độ phát triển đô thị ở TP.HCM quá lớn nên lực lượng công an phát triển theo chưa đáp ứng yêu cầu. Công an TP.HCM hiện nay đang thiếu biên chế. Bộ sẽ tiếp tục tăng cường.

Bộ trưởng dẫn chứng xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh), 1 xã có dân số 120 nghìn dân thì số lượng cảnh sát khu vực tính theo số này rất lớn, trong khi Bình Chánh sắp lên quận. Việc này Bộ Công an phải chuẩn bị lực lượng để đáp ứng được. 

Việc ứng dụng công nghệ chủ yếu cảnh sát khu vực vận dụng phương thức sử dụng điện thoại thông minh, Ipad để có mối liên hệ với nhân dân chứ không chỉ sử dụng camera. Hiện một tin nhắn có thể thông báo nhóm dân cư vài trăm người, không cần phải đi đến từng nhà giải quyết các vấn đề của dân như trước đây. Việc này rất hiệu quả. Bộ Công an sẽ sử dụng lực lượng trị an ở cơ sở, tổ dân phố để hỗ trợ lực lượng cảnh sát khu vực.

Xem đầy đủ:

Thu gọn
07/11/2023 | 10:16

10h16: Lập Tổ công tác để thanh tra lại kết quả của Đoàn thanh tra có đúng luật?

ĐB Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) đặt vấn đề: Căn cứ vào đâu, yêu cầu nào mà tháng 7/2021, Tổng Thanh tra Chính phủ thành lập Tổ công tác để thanh tra lại Kết luận thanh tra của đoàn công tác vào năm 2020 về vụ việc liên quan đến dự án Đại Ninh ở Lâm Đồng có nhiều dấu hiệu vi phạm. Và cơ quan điều tra đã khởi tố một loạt bị can, trong đó có một số cán bộ của Thanh tra Chính phủ về tội nhận hối lộ.

le thanh van.jpg
ĐB Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau)

Đại biểu đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết việc thành lập Tổ công tác để thanh tra lại kết quả của Đoàn thanh tra có đúng luật không? Và với vai trò vừa là Thủ trưởng cơ quan thanh tra, vừa là người đứng đầu cơ quan nhà nước, Tổng Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm gì trước pháp luật?

Trả lời, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết thực chất đây là việc rà soát, sửa đổi, bổ sung kết luận thanh tra chứ không phải là “thanh tra lại”.

Sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra về thanh tra công tác quản lý sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, công ty Đại Ninh và đơn vị ủy quyền đại diện đã nhiều lần có đơn đề nghị xem xét lại việc thu hồi dự án Đại Ninh và đề nghị cho công ty tiếp tục thực hiện dự án.

Thanh tra Chính phủ nhiều lần nhận được các văn bản, văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đơn và giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra rà soát, giải quyết phản ánh kiến nghị. Trên cơ sở thực hiện chỉ đạo, Thanh tra Chính phủ đã thành lập Tổ công tác để kiểm tra xác minh làm rõ kiến nghị của công ty Sài Gòn Đại Ninh.

doan hong phong.jpg
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn

Tuy nhiên, ông Phong cho biết, trong quá trình thực hiện, vụ việc có những liên quan vụ án khác, có sai phạm của cán bộ Thanh tra Chính phủ hiện đã tạm giam, khởi tố, điều tra theo quy định của pháp luật.

Theo ông Phong, trách nhiệm của mình, Thanh tra Chính phủ đã lãnh đạo chỉ đạo và buộc thôi việc các công chức liên quan đến vụ án và khai trừ khỏi Đảng. Nêu rõ, Tổng Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước về vấn đề này.

Trả lời ĐB Nguyễn Danh Tú về giải pháp nâng cao chất lượng kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, thực hiện quy định của Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực là trong quá trình thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện vi phạm, có dấu hiệu vi phạm, tội phạm thì chuyển ngay sang cơ quan điều tra có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật và không chờ kết thúc quá trình thanh tra.

Thời gian qua, thanh tra làm tốt việc chuyển hồ sơ. Tuy nhiên việc giải quyết tỷ lệ chưa nhiều, trách nhiệm chủ yếu ở các cơ quan tố tụng. Với trách nhiệm của mình, Tổng Thanh tra Chính phủ hứa sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan để khắc phục tình trạng này.

Thu gọn
07/11/2023 | 10:03

10h03: Áp dụng trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số để nâng cao chất lượng xét xử

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời các câu hỏi của đại biểu về nâng cao chất lượng xét xử.

Ông Bình cho biết, ngành tòa án đã đề ra 17 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử. Trong đó, đáng chú ý, tăng cường công tác hòa giải, các vụ việc hòa giải chiếm 20%, giảm áp lực đáng kể. Cùng với đó là tăng cường CNTT, đặc biệt đưa vào phần mềm trợ lý ảo. Hiện nay đã có hơn 3 triệu lượt sử dụng phần mềm trợ lý ảo giúp 1 giờ đưa lên 10 vụ án. Đây cũng là một trong những điểm sáng trong áp dụng trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số được ghi nhận.

nguyen hoa binh 1.jpg

Ngoài ra, Chánh án TAND Tối cao cũng nêu giải pháp tăng cường đổi mới đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ thẩm phán, đề cao trách nhiệm, động viên anh em hoàn thành nhiệm vụ.

Giải pháp căn cơ sắp tới đây sẽ làm là đề xuất sửa đổi Luật Tổ chức toà án. Hỗ trợ cho toà án trong việc chủ động bố trí bộ máy hợp lý hơn, hình thành các tòa chuyên biệt để giải quyết các vụ án có tính chuyên môn sâu; thay đổi nhiệm vụ, quyền hạn của thẩm phán; có chế độ phù hợp với thẩm phán.

Về lâu dài, số lượng công việc tăng lên hàng năm, mỗi năm tăng 8-9%. Tương lai số vụ này có xu hướng tăng đều. Đề xuất các cấp có thẩm quyền tăng biên chế 1 cách hợp lý cho tòa án.

Thu gọn
07/11/2023 | 09:57

9h57: Tăng cường công nghệ kết nối cảnh sát khu vực với người dân

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng)Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) về cảnh sát khu vực, vấn đề pháp lý đối với người dân di dân tự phát tại Tây Nguyên.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện nay Bộ Công an đã xác định 100% mã số định danh cho công dân trên toàn quốc, đặc biệt là xác định hộ khẩu cùng một số hoạt động để tiếp tục cấp cho công dân các giấy tờ, đặc biệt là căn cước.

Hiện chỉ còn một số trường hợp đặc biệt như con lai, người không có quốc tịch hoặc người từ trước đến giờ chưa có một loại giấy tờ gì cần phải có cơ sở xác định để đánh giá.

nguyen tao.jpg
ĐB Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng)

Đối với những công dân chưa có chỗ ở hợp pháp, ví dụ ở Tây Nguyên, tình hình dân cư di cư vào Tây Nguyên rất lớn, mà vấn đề đất đai ở Tây Nguyên lại rất phức tạp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết nếu chưa xác định được vị trí, chỗ ở hợp pháp của người dân thì theo quy định của pháp luật chưa có hộ khẩu.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, để giải quyết các vấn đề, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, các ngành, để cùng xác định được vấn đề chỗ ở, giải quyết được vấn đề căn cơ về đất đai.

to thi bich chau.jpg
Đại biểu Tô Thị Bích Châu (đoàn TP.HCM)

Liên quan đến nhiệm vụ của cảnh sát khu vực, Bộ trưởng Công an khẳng định đây cũng là nhiệm vụ của công an cấp cơ sở. Theo thống kê của Bộ Công an, nhiệm vụ của công an xã chính quy hiện nay có trên 100 đầu việc nên chủ trương của Bộ là không giảm biên chế cấp cơ sở mà tiếp tục tăng cường, đặc biệt là ở các xã biên giới.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng đề ra giải pháp nữa là tăng cường công nghệ kết nối cảnh sát khu vực với người dân để tương tác. Hiện cảnh sát khu vực vận dụng điều này rất tốt.

Thu gọn
07/11/2023 | 09:50

9h50: Vấn đề chưa rõ, chưa nên đề xuất đưa vào chính sách

Sau giải lao, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Bình Dương) về giải pháp đối với việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật.

Bộ trưởng Lê Thành Long thừa nhận, tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn chi tiết đã tồn tại nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trong đó, năm 2023 chưa ban hành 12 văn bản đối với luật, pháp lệnh, nghị quyết đã có hiệu lực pháp luật, giảm 18 văn bản so với năm 2020, tăng 4 văn bản so với năm 2021 và bằng so với năm 2022. Nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, trong đó có sự chưa chủ động, chưa cố gắng và chưa lường hết được của các chủ thể trình ban hành các văn bản.

Về nguyên nhân khách quan, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, một số văn bản luật yêu cầu số lượng văn bản quy định chi tiết nhiều, một số văn bản khó…

le thanh long.jpg
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn của các ĐBQH 

Về trách nhiệm, Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm chung tham mưu cho Chính phủ trong việc thẩm định, rà soát và đôn đốc kiểm tra việc phải thi hành. Trong sự chậm trễ của các bộ, các ngành có trách nhiệm chung của Bộ Tư pháp.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp nêu các giải pháp khắc phục, trong đó có các giải pháp đã triển khai từ trước đến nay, đó là Bộ trưởng, trưởng ngành trực tiếp phụ trách công tác xây dựng văn bản pháp luật.

Các bộ, ngành trong giai đoạn soạn thảo, ngoài việc thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cần tiếp tục cố gắng để xác định rõ các nội dung quy định ở trong văn bản quy định chi tiết.

 Tương tự như vậy, trong quá trình thẩm tra, thẩm định văn bản cũng đề nghị các cơ quan có phối hợp chặt chẽ với nhau, đối với vấn đề chưa rõ, chưa nên đề xuất đưa vào chính sách; hạn chế nội dung các văn bản quy định chi tiết có nội dung tương tự như nhau để quy định trong một văn bản.

Bộ Chính trị cũng ban hành những quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và sắp tới công tác xây dựng văn bản sẽ là một kênh cùng với giám sát của Quốc hội, Bộ trưởng tin tưởng công tác này sẽ tạo được đà phát triển và khắc phục được tốt hơn những hạn tồn tại, hạn chế.

Thu gọn
07/11/2023 | 09:15

9h15: Sớm xây dựng xong vị trí việc làm để thực hiện lộ trình cải cách tiền lương

Chất vấn về vấn đề Nội vụ, ĐB Nguyễn Thị Thu Nguyệt (đoàn Đắk Lắk) cho biết, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời sẽ sớm giải quyết tình trạng một số cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước nhưng chưa được giao biên chế công chức.

“Xin hỏi Bộ trưởng với trách nhiệm của mình, thời gian qua, Bộ Nội vụ đã có ý kiến đề xuất gì để giải quyết vấn đề nêu trên. Việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương cho đội ngũ này được thực hiện như thế nào trong thời gian tới?”, đại biểu Nguyệt nói.

Theo ĐB Phạm Thị Kiều (đoàn Đắk Nông), việc xây dựng vị trí việc làm rất quan trọng để xây dựng chính sách cải cách tiền lương. Tuy nhiên, việc xây dựng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ này trong thời gian tới?

Trả lời ĐB Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, hiện nay đang tồn tại một số cơ quan quản lý nhà nước nhưng biên chế viên chức.

Theo bà, sự tồn tại này thuộc các khối như lực lượng kiểm lâm của các vườn quốc gia, thanh tra giao thông, kiểm dịch động vật… Và sự tồn tại này trước khi có Luật Cán bộ, công chức năm 2008 và Luật Viên chức năm 2010.

“Tổng số viên chức này đến thời điểm ngày 31/12/2022 là hơn 7.000 người. Thực chất khi báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế, chúng tôi đã báo cáo thực trạng này. Đây là sự tồn tại của lịch sử, cần phải chuyển vị trí viên chức trở thành công chức, để sau này bảo vệ quyền lợi và chế độ cho họ”, bà Trà nói.

pham thi thanh tra toan canh.jpg

Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin, cơ quan này đã báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế về vấn đề này. Hiện nay, Ban Chỉ đạo đang xem xét điều chuyển số viên chức này trả lại là công chức để thực hiện đúng chính sách cho họ.

“Tới đây, chúng tôi sẽ đề nghị Ban Chỉ đạo của Trung ương về quản lý biên chế để chúng ta bảo đảm được việc thực hiện chính sách tiền lương đối với công chức khi thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các cơ quan này”, bà Trà chia sẻ.

Trả lời ĐB Phạm Thị Kiều, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, việc xây dựng vị trí việc làm để chuẩn bị cho chính sách cải cách tiền lương cũng như để cơ cấu lại, nâng cao chất lượng và xác định trách nhiệm công vụ là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Đến thời điểm này đã hoàn thành xong danh mục vị trí việc làm. Đối với cơ quan tổ chức hành chính có 866 vị trí, đơn vị sự nghiệp 615 vị trí và cán bộ công chức cấp xã là 17 vị trí. Đặc biệt, trong các chức danh vị trí lãnh đạo, đến nay có Kết luận số 35 của Bộ Chính trị. Chức danh, chức vụ lãnh đạo có tổng số lượng lãnh đạo là 232 vị trí từ trung ương đến cấp xã.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, về mặt cơ bản từ năm 2016 đến nay, theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế của Bộ Chính trị thì cơ bản các bộ ngành, địa phương đã xây dựng vị trí việc làm, tuy nhiên, chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo khoa học và căn cơ…

“Việc xây dựng vị trí việc làm để chúng ta thực hiện trả lương theo vị trí việc làm, đáp ứng được tinh thần triển khai chính sách cải cách tiền lương từ 1/7/2024”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói và đề nghị các bộ ngành và địa phương, tổ chức sớm xây dựng xong vị trí việc làm để thực hiện lộ trình cải cách tiền lương sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này.

Thu gọn
07/11/2023 | 09:12

9h12: Bắt đầu phiên chất vấn đối với lĩnh vực nội chính, tư pháp

Mở đầu phiên chất vấn đối với lĩnh vực nội chính, tư pháp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, lĩnh vực này thuộc trách nhiệm trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Công an, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng sẽ tham gia phát biểu ở cuối phiên hoặc trả lời trực tiếp những nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm.

chu tich quoc hoi 6.jpg

Thời gian dành cho phiên này dự kiến 180 phút, Chủ tịch Quốc hội thông báo đã có 70 ĐBQH đăng ký chất vấn.

XEM THÊM:

Thu gọn