Khởi đầu mới cho đặc sản Hòa Bình

Mới đây, tỉnh Hòa Bình đã làm việc và ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Longdan, doanh nghiệp nhập khẩu hàng Việt Nam lớn nhất tại Anh, nhằm thúc đẩy thương mại và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Hòa Bình sang thị trường Anh.

30 mar 2023 090854 gmtimage001.jpg
Nhiều tín hiệu vui cho cam Cao Phong

Tập đoàn Longdan và Công ty cổ Phần R.Y.B (Hòa Bình) cũng tiếp tục ký hợp đồng nhập khẩu bưởi Diễn sang Anh trong năm nay sau khi sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận khi xuất khẩu lần đầu sang Anh vào cuối năm ngoái.

Được biết Tập đoàn Longdan là một trong những tập đoàn hàng đầu của người Việt Nam tại Vương quốc Anh trong nhập khẩu hàng Việt Nam phân phối ở Anh và Châu Âu. Longdan đã giúp các nhà xuất khẩu Việt Nam quảng bá và đưa các sản phẩm vào thị trường Vương quốc Anh thông qua chuỗi Siêu thị Longdan.

Đại diện Tập đoàn Longdan khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Hòa Bình trong giới thiệu, xuất khẩu các loại hàng hóa, nông sản chất lượng tại thị trường Vương quốc Anh. Đồng thời, đề nghị tỉnh cần quan tâm nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các loại nông sản chất lượng cao, mở rộng vùng trồng, cấp mã số vùng trồng, xây dựng thương hiệu cho nông sản để tiếp cận với thị trường Anh quốc và các nước khối EU.

Tập đoàn Longdan trong khả năng của mình sẽ hỗ trợ tỉnh Hoà Bình các nội dung: Tư vấn hỗ trợ giúp đỡ tỉnh Hoà Bình và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu các thông tin, quy định mới nhất về an toàn thực phẩm, quy cách đóng gói bao bì, quy chuẩn sản phẩm hàng hóa, chiến lược marketing các sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình vào thị trường Anh.

Longdan cũng hỗ trợ tỉnh Hòa Bình đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu thông qua các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vào thị trường Anh nói riêng và thị trường EU nói chung theo đúng quy định của nước sở tại;  

Hỗ trợ cung cấp thông tin, quảng bá giới thiệu các tiềm năng, lợi thế, cảnh quan thiên nhiên và cơ hội hợp tác đầu tư của tỉnh đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân Anh thông qua các tờ rơi, ấn phẩm… do tỉnh cung cấp tại chuỗi siêu thị của Tập đoàn Longdan. Kêu gọi và thực hiện các chương trình từ thiện, an sinh xã hội khác trên địa bàn tỉnh Hoà Bình (nếu có). 

Mong muốn kết nối với doanh nghiệp Anh

Có thể thấy, xuất khẩu của Hòa Bình sang Anh đã có những bước phát triển tích cực khi lần đầu tiên các trái cây đặc sản như cam Cao Phong, quýt Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Diễn, thanh long và khoảng hơn 100 sản phẩm đặc sản địa phương như tinh bột nghệ, chanh đào mật ong, miến dong, trà Giảo cổ lam… được xuất khẩu sang Anh. Các sản phẩm này được xuất khẩu thông qua Công ty cổ phần R.Y.B và ban đầu đã nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh Hòa Bình hiện nay tập trung vào bốn lĩnh vực chiến lược để phát triển KT-XH, gồm: thực hiện và quản lý tốt quy hoạch; phát triển cơ sở hạ tầng; cải thiện thể chế và môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển nguồn nhân lực nhằm thu hút, thúc đẩy đầu tư vào tỉnh.

Những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư tại Hòa Bình gồm: sản xuất công nghiệp xanh, sạch, chất lượng cao; sản xuất chế biến nông lâm thủy sản; phát triển du lịch nghỉ dưỡng và phát triển đô thị sinh thái. Tỉnh Hòa Bình có kế hoạch ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu về giao thông, điện, nước… nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, đồng thời có chính sách ưu đãi miễn, giảm tiền thuê đất, thuế suất, thuế nhập khẩu; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các DN tại Anh đầu tư vào tỉnh Hòa Bình trên tất cả các lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch đến nghiên cứu phát triển; khẳng định chính quyền địa phương luôn hỗ trợ, đồng hành cùng DN vì lợi ích chung của hai bên.

Ông Paul Hoàng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp và Doanh nhân Việt Nam tại Vương quốc Anh (VBUK) nhận định, với vị trí địa lý thuận lợi gần Hà Nội, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hóa độc đáo và đa dạng của các dân tộc thiểu số, Hòa Bình là điểm đến tiềm năng cho các DN Anh quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực thương mại, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, đặc biệt là du lịch.

Ông Paul Hoàng nhấn mạnh: Là cầu nối giữa DN Việt Nam và thị trường Anh, VBUK sẵn sàng kết nối các DN hai bên để phát triển quan hệ hợp tác thương mại, kinh doanh và đầu tư; đồng thời hỗ trợ DN hai nước trong giải quyết các vấn đề trong phát sinh từ quá trình hợp tác như khác biệt về văn hóa kinh doanh, tuân thủ luật pháp về thương mại quốc tế, giải quyết tranh chấp…

VBUK trong khả năng của mình sẽ hỗ trợ tỉnh Hoà Bình các nội dung: Quảng bá các cơ hội đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh Hoà Bình cho các DN và doanh nhân thành viên của VBUK. Kết nối, hỗ trợ các DN của Vương quốc Anh có nhu cầu đầu tư vào tỉnh Hoà Bình hoặc hợp tác với các DN tại tỉnh Hoà Bình. Kết nối, hỗ trợ các DN của tỉnh Hoà Bình có nhu cầu xuất, nhập khẩu và huy động nguồn vốn từ thị trường Vương quốc Anh. Kêu gọi và thực hiện các chương trình từ thiện, cũng như công tác an sinh xã hội khác trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Phạm Lương Bằng, Phạm Bình Minh, Trần Hồng Kiên, Bạch Thị Hân, Lê Anh Dũng