Xuất khẩu dệt may tăng trưởng tích cực

Hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may ghi nhận những tín hiệu tích cực với tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2020, tiếp tục là 1 trong số 9 ngành xuất khẩu tỷ đô.

Thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đều đã có được đơn hàng đến hết quý II, đa dạng chuỗi cung ứng nguyên liệu, tìm kiếm các đối tác cạnh tranh về giá cả, chất lượng là việc các doanh nghiệp dệt may đang tiến hành để đảm bảo giao hàng đúng thời hạn, đúng yêu cầu của nhà sản xuất.

Tuy nhiên để có thể đạt được mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 10% trong năm 2021 và tận dụng được lợi ích từ các hiệp định, doanh nghiệp dệt may phải chuyển mình, thay đổi cơ cấu sản phẩm và cạnh tranh giá cả với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Cùng kỳ năm trước, khẩu trang là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Tổng công ty May 10, thế nhưng năm nay doanh nghiệp này đã có thể quay trở lại xuất khẩu những mặt hàng truyền thống. Theo chia sẻ của đại diện doanh nghiệp, họ đã có đơn hàng sơ mi đến tháng 7/2021.

{keywords}
Công ty dệt Hà Nam tìm giải pháp sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng (ảnh: Băng Dương)

"Giống như mọi năm, chúng tôi phải đối mặt với 2 khó khăn: về nguồn hàng do tính mùa vụ và khó khăn về lực lượng lao động tuyển mới. Năm nay, chúng tôi có đầy đủ nguồn hàng, thậm chí chúng tôi có lượng khách hàng đặt hàng đến hết tháng 8", ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10, cho biết.

Hai tháng đầu năm 2021, xuất khẩu dệt may ghi nhận những tín hiệu tích cực với tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, xuất khẩu sợi tăng đến 41% sau 24 tháng sụt giảm. Nhiều cơ hội được mở ra với xuất khẩu dệt may Việt Nam.

"Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam trên toàn cầu là tương đối tốt cộng với hình ảnh Việt Nam kiểm soát dịch tốt nên các đối tác có xu hướng chuyển dịch mua hàng Việt Nam, ưu tiên Việt Nam hơn", ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam, chia sẻ.

Với năm 2020, nhu cầu tiêu thụ hàng dệt may giảm mạnh nhưng trong năm 2021 khi nền kinh tế vận hành trở lại, các đồng được ký kết cụ thể: thời gian giao hàng, trách nhiệm đối với nhà sản xuất… Do đó việc chậm, hoãn hay dừng hợp đồng do điều kiện khách quan vẫn là điều mà các doanh nghiệp dệt may lưu ý.

Bên cạnh đó, chi phí logistic khiến cho cả đầu vào và đầu ra đối với hoạt động sản xuất tăng lên đáng kể. Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng dự đoán trong thời gian tới giá nguyên liệu tăng nhưng giá thành phẩm giảm từ 15% đến 20%.

Có thể nói, xây dựng chuỗi khép kín từ nguyên liệu, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm là bài toán mà các doanh nghiệp lớn trong ngành đã tính đến, không chỉ ứng phó với tình hình nguyên liệu tăng giá hiện tại mà lâu dài để có thể tối ưu hóa lợi nhuận cũng như tận dụng nhân lực sẵn có.

Trong năm 2021, xuất khẩu dệt may Việt Nam có thể tăng trưởng là 39 tỷ USD nếu thuận lợi và 38 tỷ USD trong điều kiện bình thường. 

Thu Uyên

tin nổi bật

Việt Nam sẽ có 50 "nhà máy thông minh", tham gia sâu chuỗi cung ứng vào năm 2023

100 chuyên gia của 50 doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ sẽ được tập đoàn Samsung đào tạo nhằm nâng cao năng lực áp dụng "nhà máy thông minh trong" 2 năm tới.

Hà Nội ra mắt Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam bên trong khu công nghiệp ở Phú Xuyên, Hà Nội là mô hình đầu tiên giúp đào tạo đầu vào nguồn nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong và ngoài nước.

Hà Nội nhận làm mẫu phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2022

Trong năm 2022, Hà Nội sẵn sàng đi trước, làm mẫu, làm điểm để rút ra những bài học thành công và chưa thành công áp dụng cho các địa phương khác.

Vĩnh Phúc chi gần 100 tỷ để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển

Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chi gần 100 tỷ đồng trong 4 năm (từ 2022-2025) để hiện thực hoá các mục tiêu trong Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Kỳ vọng doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ tham gia chuỗi cung ứng

Từ khi có Quyết định 12 của Thủ tướng về phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2011 tới nay, công nghiệp hỗ trợ đã có sự phát triển vượt bậc, đạt được những thành tựu nhất định, tham gia vào chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu.

Infographic: Toàn cảnh ngành công nghiệp hỗ trợ cho dệt may

Ngành dệt may Việt Nam vẫn gặp điểm nghẽn ở khâu dệt nhuộm, đồng thời, vướng nghịch lý sợi sản xuất để xuất khẩu mà không sản xuất vải trong nước. Ngành công nghiệp hỗ trợ cho dệ may Việt Nam vẫn đang dò đường đi.

Giao lưu trực tuyến: Giải đáp chính sách về công nghiệp hỗ trợ

Để cung cấp thêm thông tin sâu rộng hơn tới doanh nghiệp về chính sách công nghiệp hỗ trợ, báo VietnamNet tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến: Giải đáp các chính sách về công nghiệp hỗ trợ, diễn ra lúc 14h hôm nay.

Dệt may Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới

Năm 2021, vượt qua Bangladesh, thị phần xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Doanh thu của ngành dệt may năm qua tăng mạnh.

Doanh nghiệp quốc gia sẽ kéo doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lớn lên

Chúng ta cần phải đặt mục tiêu có những doanh nghiệp đầu đàn mang tính quốc gia. Chính những doanh nghiệp nội địa đó sẽ là những doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo được điều kiện cho doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, của Hà Nội phát triển.

Đặt mình vào doanh nghiệp để gỡ khó

Trong quá trình đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM đặt mình vào vị trí các doanh nghiệp để tìm lời giải cho bài toán làm chủ và phát triển.

Toạ đàm: Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển công nghiệp hỗ trợ

Toạ đàm trực tuyến với chủ đề: “Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển công nghiệp hỗ trợ” diễn ra từ 9h15 sáng nay, 9/12.

Dư địa lớn phát triển công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

Ngành công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội đã đã có bước phát triển cả về lượng và chất, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngành công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt: Tiếp tục ưu đãi ô tô trong nước

Chính phủ ban hành Nghị định 104/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.  

Công nghiệp hoá và tầm nhìn vượt lên nhiệm kỳ

Câu hỏi là thế nào là nước công nghiệp (hay nói cách khác đã hoàn thành công nghiệp hoá) và để thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá thì ai làm. Nhà nước làm việc gì, doanh nghiệp làm việc gì?

Gánh nặng thuế phí đè xuống giấc mơ ô tô người Việt

Giảm 50% lệ phí trước bạ giúp giảm 15 - 90 triệu/ô tô bán ra làm dân đổ xô đi mua xe. Nếu có  ưu đãi dài hơi thì sức mua sẽ còn lớn hơn. Thế mới thấy, thuế phí đang làm khó giấc mơ xe hơi của dân Việt.