Nhà mạng Nhật Bản mua cổ phần startup Việt Nam 

NTT e-Asia, công ty thành viên của Tập đoàn viễn thông NTT East (Nippon Telegraph and Telephone East Corporation, Nhật Bản) vừa công bố việc đầu tư chiến lược vào Awing. Đây là startup Việt sở hữu nền tảng quảng cáo trực tuyến trên mạng WiFi công cộng. 

Awing là startup Việt được thành lập vào năm 2017. Nền tảng quảng cáo do Awing phát triển hoạt động dựa trên việc cung cấp mạng WiFi miễn phí cho người dùng di động. Đổi lại, trước khi kết nối vào mạng WiFi, họ sẽ phải tương tác với quảng cáo trực tuyến của các nhãn hàng. 

Thị trường mà startup này nhắm đến là quảng cáo theo địa điểm. Hệ thống được triển khai theo mô hình kinh tế chia sẻ, kết hợp với các mạng WiFi công cộng miễn phí để tạo thành “mặt bằng” quảng cáo. Đơn vị phát triển chỉ nắm giữ về mặt nền tảng, trong khi hạ tầng WiFi được đầu tư bởi đối tác là các cửa hàng, trung tâm thương mại,...

wifi mien phi awing 7.jpg
Nền tảng quảng cáo số Awing hoạt động dựa trên việc cấp WiFi miễn phí cho người dùng di động. Ảnh: NVCC

Trong thương vụ vừa công bố, NTT e-Asia sẽ sở hữu 32,5% cổ phần của Awing. Đây cũng là lần đầu tiên startup Awing tiến hành gọi vốn.

Sau khi nhận đầu tư từ Nhật Bản, cơ cấu của Awing sẽ bao gồm 55,6% cổ phần của đội ngũ sáng lập. 

NTT East là tập đoàn viễn thông, công nghệ thông tin đứng thứ 4 thế giới về doanh thu. Tập đoàn này đang có chiến lược đầu tư mạnh vào khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là trong các lĩnh vực như thành phố thông minh, chuyển đổi số, phát triển phần mềm.

Việc NTT e-Asia rót vốn đầu tư vào Awing được xem là bước đệm vững chắc để startup này vươn ra thế giới. Sự kiện này cũng mở ra một làn sóng đầu tư mới của Nhật Bản vào các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam.

Startup Việt sẽ “Go Global”, trước mắt sang Thái Lan, Singapore

Sau thương vụ gọi vốn, số tiền mà nhà mạng Nhật đầu tư sẽ không được rút ra ngoài. Thay vào đó, startup Việt dự định sẽ sử dụng nguồn vốn này để “go global”, tiến ra thị trường thế giới. Đây cũng là một trong số ít các mô hình kinh doanh mang tính nền tảng do người Việt phát triển được đem đi xuất khẩu. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch kiêm CEO startup Awing cho hay, thông thường, ngành quảng cáo sẽ chiếm từ 1-2% GDP. Tại Việt Nam, quy mô ngành quảng cáo hiện khoảng 2 tỷ USD, chỉ khoảng 0,5% GDP, do đó còn nhiều dư địa phát triển. Việc Awing hợp tác với NTT East nhằm hướng đến mục tiêu tiến ra thị trường toàn cầu. 

Trước mắt chúng tôi sẽ hướng đến việc cung cấp dịch vụ ở những nước trong khu vực ASEAN như Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore. Song song đó, Awing sẽ triển khai từng bước nhằm mang nền tảng của mình tới thị trường Nhật Bản”, ông Dũng chia sẻ.  

W-nguyen-tien-dung-awing-1.jpg
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch kiêm CEO startup Awing. Ảnh: Trọng Đạt

Khi đi ra thị trường toàn cầu, các thách thức mà startup này gặp phải được nhận định là khó khăn về nguồn vốn, con người, sự tin tưởng của khách hàng, đối tác. Theo CEO Awing, việc nhận đầu tư từ NTT East sẽ mang đến nguồn vốn, đồng thời là sự bảo chứng về công nghệ và thương hiệu trong quá trình tiến ra toàn cầu.  

Chia sẻ với VietNamNet, ông Ebihara Takashi, Chủ tịch NTT e-Asia cho biết, NTT lựa chọn đầu tư vào Awing bởi đánh giá cao công nghệ và mô hình kinh doanh đặc trưng của startup này. 

Trên quan điểm đầu tư, NTT đang sở hữu nguồn tài nguyên tại nhiều quốc gia, cùng mối quan hệ với các tập đoàn viễn thông, nhà sản xuất thiết bị. Đây là lý do chúng tôi tin rằng Awing có thể xây dựng một hệ sinh thái từ thương vụ đầu tư này”, Chủ tịch NTT e-Asia nói.