Phát biểu tại Hội nghị An ninh quốc tế lần thứ 21 ở Moscow hôm 15/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã "chấm dứt sự thống trị của tập thể phương Tây trong lĩnh vực quân sự". 

“Nga đang chiến đấu chống lại không chỉ quân đội Ukraine, mà toàn bộ tập thể phương Tây”, hãng tin RT dẫn lời ông Shoigu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: RIA Novosti

Theo Bộ trưởng Shoigu, Nga đã xua tan những huyền thoại về sự vượt trội của quân sự phương Tây trong quá trình đối đầu với quân đội Ukraine, dù Kiev đã nhận được số vũ khí hỗ trợ trị giá hàng tỷ USD từ nước ngoài.  Ông cũng cho rằng, việc sử dụng vũ khí phương Tây, các chiến thuật và huấn luyện được cho là tiên tiến của NATO “không thể đảm bảo ưu thế trên chiến trường” cho Kiev.

Cũng theo quan chức Nga, xung đột Ukraine đã bị biến thành nơi thử nghiệm cho các chiến lược quân sự của phương Tây. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là người cung cấp nguồn nhân lực cho những thử nghiệm này. Theo ông Shoigu, tổn thất quân số của Ukraine đang bị phương Tây coi thường.

Bộ trưởng Nga cảnh báo các nguồn lực quân sự của Ukraine đang gần như cạn kiệt. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi phát động chiến dịch phản công vào đầu tháng Sáu, Ukraine đã mất khoảng 43.000 binh sĩ cùng 5.000 thiết bị hạng nặng bao gồm hàng chục xe tăng và phương tiện chiến đấu do phương Tây cung cấp.

Theo ông Shoigu, Mỹ sử dụng xung đột Ukraine để làm giàu cho ngành công nghiệp quốc phòng nước này, khi buộc các nước đối tác châu Âu mua vũ khí mới để bù đắp cho số thiết bị quân sự đã viện trợ cho Kiev. 

Vũ khí Nga dùng tại Ukraine đang bán chạy

Vũ khí Nga dùng tại Ukraine đang bán chạy

Tổng Giám đốc Rosoboronexport, ông Alexander Mikheyev hôm nay (15/8) cho biết, các vũ khí Nga sử dụng trong chiến dịch đặc biệt ở Ukraine hiện đứng đầu doanh số bán hàng của công ty.