Tại họp báo tháng 12 của Bộ TT&TT, nhiều câu hỏi đã được phóng viên đặt ra về hiệu quả của các giải pháp, chế tài quản lý thông tin thuê bao, xử lý tình trạng SIM rác. 

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho hay, thời gian qua, mặc dù các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước cùng người sử dụng đã chung tay với nhiều giải pháp, nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn còn tình trạng các cuộc gọi không mong muốn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. 

Do các nhà mạng đã chủ động không phát triển thuê bao trên đại lý, số lượng thuê bao di động phát triển hiện đang tiếp tục giảm.

Số lượng thuê bao di động phát triển mới trong tháng 9 là 1,4 triệu, tháng 10 giảm còn 1,23 triệu. Số lượng thuê bao phát triển mới đã giảm”, ông Nhã nói. 

W-dai-ly-sim-rac-t10-1.jpg
Một đại lý bán SIM rác trên đường Lĩnh Nam (Hà Nội). Ảnh: Trọng Đạt

Chia sẻ về các giải pháp mà Cục Viễn thông đang tích cực triển khai, ông Nhã cho biết, đến tháng 10/2023 các thuê bao có giấy tờ, sở hữu trên 10 SIM đã được chuẩn hoá, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ cùng các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa thông tin thuê bao. 

Cục Viễn thông cũng sẽ tiếp tục yêu cầu các nhà mạng khóa 2 chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn đang tồn kênh. Đây là những hành động và chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt của Bộ TT&TT”, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ. 

Theo đại diện Cục Viễn thông, đơn vị này hiện đang tích cực triển khai việc định danh cuộc gọi “voice brandname” cho các cơ quan nhà nước.

Chỉ đạo quyết liệt này nhận được sự hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động này sẽ cần doanh nghiệp phải đầu tư, cấu hình lại hệ thống, do vậy không thể có ngay 100% cơ quan triển khai cùng lúc. 

Bộ TT&TT sẽ tiếp tục xây dựng các chính sách để khi Luật Viễn thông sửa đổi có hiệu lực, có các quy định mới đi kèm. Khi đó, sẽ có thêm các giải pháp mới để thực hiện quản lý thông tin thuê bao, xử lý tình trạng SIM rác.

W-hop-bao-t12-nguyen-phong-nha-1.jpg
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đối với vấn đề cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, từ nay đến cuối năm, giải pháp của Bộ TT&TT là tiếp tục truyền thông tới người sử dụng để nâng cao ý thức cho họ.

Hoạt động này giúp người dùng tránh ấn vào những đường link lạ, hay chủ động cung cấp cho kẻ lừa đảo các thông tin về số tài khoản, mật khẩu cá nhân. 

Cục Viễn thông sẽ đề xuất với lãnh đạo Bộ TT&TT về việc tăng cường truyền thông hơn nữa tới người sử dụng, có thể qua hình thức nhắn tin trực tiếp tới các thuê bao. 

Đối với các doanh nghiệp, nhà mạng cần phải rà soát lại hệ thống, cơ sở dữ liệu, tăng cường giám sát các thuê bao mới vào mạng, những thuê bao 1 giấy tờ sở hữu nhiều SIM, có biểu hiện nhắn tin vượt quá số lượng trung bình hàng ngày. 

Cục Viễn thông đề nghị, trong trường hợp nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi có dấu hiệu bất thường, người dùng cần thông tin tới tổng đài 156 để cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đưa ra giải pháp chặn lọc. 

Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã, hy vọng với các chính sách này, người sử dụng di động sẽ có thêm thông tin để đảm bảo việc liên lạc an toàn hơn trong thời gian tới.