Trao đổi với PV VietNamNet về câu chuyện lan tỏa những điều tốt đẹp, hành động truyền cảm hứng, tạo giá trị tích cực với xã hội, đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn (Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội) cho rằng, vai trò của báo chí rất quan trọng trong việc hình thành mục tiêu chung, giá trị chung, mục đích sống cho mỗi cá nhân, cho toàn xã hội.

Trong những năm dịch Covid-19 bùng phát, đời sống của hàng triệu người dân bị ảnh hưởng, chúng ta thấy nhiều người dù nghèo khổ nhưng họ vẫn sẵn sàng chia sẻ những gì mình có để giúp đỡ người khác. Theo ông, điều gì đã làm nên những giá trị tích cực đó?

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, dân tộc Việt Nam đã hun đúc được nhiều giá trị tốt đẹp. Trong các giá trị đó, chúng ta thấy những giá trị như chia sẻ, yêu thương, nghĩa tình, đoàn kết, yêu nước…

Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội. Ảnh: QH

Chính vì thế, ca dao, tục ngữ có rất nhiều câu từ thể hiện giá trị quý báu của người Việt như: Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn; Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ; Lá lành đùm lá rách… Đây là những triết lý sống được ông cha ta đúc kết qua ca dao, tục ngữ.

Những giá trị của dân tộc càng thể hiện rõ qua những giai đoạn khó khăn. Điều đó được minh chứng khi dịch Covid-19 hoành hành, những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc giúp chúng ta có niềm tin vào tình đoàn kết, sự sẻ chia để vượt qua mọi khó khăn.

Điển hình trong đó là mô hình ‘ATM gạo’ cho người nghèo; hình ảnh cháu bé đập lợn đất quyên góp tiền giúp đỡ bệnh nhân Covid-19; nhân viên y tế và lực lượng bộ đội, công an, thanh niên tình nguyện đã không quản ngại hiểm nguy vào vùng dịch.

Những hình ảnh đẹp đó tạo niềm tin cho xã hội rằng: Thông qua tình yêu thương, sự chia sẻ và tinh thần đoàn kết sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách một cách dễ dàng hơn. Và chính những nhân vật truyền cảm hứng đó giúp chúng ta có niềm tin vào tương lai của dân tộc.

Những câu chuyện về biết bao con người tử tế, nhân vật truyền cảm hứng, nếu được lan tỏa sẽ tạo giá trị tốt đẹp như thế nào đối với xã hội, thưa ông?

Khi những hành động tốt, hình ảnh đẹp được tuyên truyền, phổ biến sẽ lan tỏa tới tất cả mọi người trong xã hội. Những điều tử tế được nhân rộng cũng là thông điệp tích cực về cuộc sống.

Chúng ta biết rằng, với bất kỳ ai sống trong môi trường tích cực, môi trường hướng thiện thì hành động và suy nghĩ của họ cũng như vậy. Đặc biệt là khi xã hội còn nhiều vấn đề lệch chuẩn thì chính những hành động đẹp, tấm gương tốt giúp chúng ta lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tốt dẹp cái ác. Điều quan trọng nữa là nó tạo niềm tin vào một quy luật hướng thiện trong xã hội.

Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm và Tổng Biên tập Báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá trao giải cho 3 nhân vật truyền cảm hứng 2022. Ảnh: L.Anh Dũng

Vai trò của cơ quan báo chí, truyền thông trong vấn đề này là phải lan tỏa tinh thần tích cực, những điều đẹp đẽ trong cuộc sống. Từ những hành động, những câu chuyện tưởng như rất nhỏ nhưng đó là những hành động truyền cảm hứng, những hành động giúp cho xã hội tin rằng những điều tốt đẹp trong xã hội luôn luôn chiến thắng điều ác.

Và khi tiếp nhận, nghe thêm những câu chuyện thể hiện nghĩa cử, tinh thần tận hiến vì cộng đồng như việc Trưởng bản quên mình để cứu dân trong lũ quét, người chiến sĩ không quản hiểm nguy cứu những người bị đuối nước, hay chuyện chàng trai 11 năm xây 600 thư viện cho trẻ vùng cao..., ông cảm thấy thế nào?

Đó là những câu chuyện rất xúc động, truyền cảm hứng cho tất cả mọi người. Trong bất kỳ bối cảnh xã hội nào, trong bất kỳ giai đoạn nào của xã hội, chúng ta cũng cần những câu chuyện tử tế và hành động anh hùng như vậy. Những câu chuyện đó được báo chí phát hiện, đăng tải sẽ lan tỏa điều tích cực cho cuộc sống, xã hội.

Những điều tích cực trong cuộc sống tạo ra năng lượng diệu kỳ không chỉ cho mỗi cá nhân mà cho toàn xã hội. Đó là những cái mà chúng ta cần phải biểu dương, cần phải lan tỏa.

Năm 2023 được dự báo tình hình kinh tế sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cũng có ý kiến nói rằng, càng khó khăn, những giá trị truyền thống càng được phát huy, thể hiện tinh thần vượt khó, ý chí quật cường, ông nghĩ sao?

Chúng ta có thể dự đoán, trong năm 2023, bên cạnh những thuận lợi, sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, chúng ta rất cần tinh thần tích cực, sự quyết tâm để vượt qua những khó khăn, để thực hiện được khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

Làm được điều đó tinh thần yêu nước phải được thể hiện trong mỗi người dân và từ đó hình thành sức mạnh chung cho đất nước. Vai trò của các cơ quan truyền thông là cực kỳ quan trọng trong việc hình thành mục tiêu chung, giá trị chung, mục đích sống cho mỗi cá nhân, cho toàn xã hội.