Tính đến tháng 10, Đắk Nông có 9/9 cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong thu viện phí và các dịch vụ y tế. Như vậy, với lộ trình đề ra, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành kế hoạch 100% cơ sở y tế công lập thực hiện thu viện phí và các dịch vụ y tế không dùng tiền mặt bằng các phương thức như chuyển khoản, quét mã QR hoặc thông qua dịch vụ Mobile money, Viettel money và thẻ POS.

Thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu của đông đảo bộ phận người dân và các cơ quan tổ chức trên địa bàn. Đại diện Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp cho biết, việc triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt giúp các cơ sở khám, chữa bệnh kiểm soát tốt nguồn thu viện phí, giảm áp lực cho đội ngũ nhân viên thu phí. Việc này tránh được các rủi ro, phức tạp như nhầm lẫn, thống kê, đối soát.

thanhtoan.png
Thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. 

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế, việc triển khai thực hiện thu phí không dùng tiền mặt của các cơ sở y tế còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Kết quả thống kê cho thấy, tỷ lệ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tại 2 huyện Tuy Đức và Đắk Glong mới chỉ đạt khoảng 20-25% tổng số giao dịch toàn đơn vị.  

Để việc triển khai thực hiện thanh toán điện tử thuận lợi, các cơ sở y tế đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, trong đó phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán đầu tư các loại trang thiết bị kết nối hiện đại lắp đặt tại bệnh viện.

Các trung tâm y tế thường xuyên rà soát, đánh giá rủi ro và triển khai các biện pháp an ninh bảo mật nhằm bảo đảm an toàn cho người dân khi sử dụng thanh toán điện tử. Đối với bộ phận người dân không có thẻ và tài khoản ngân hàng, thời gian tới, ngành Y tế sẽ kết nối, phối hợp với hệ thống các ngân hàng tổ chức cấp thẻ và tài khoản nhằm giúp họ có được các nền tảng cần thiết tiếp cận việc thanh toán không dùng tiền mặt tại bệnh viện. 

Ngành y tế Đắk Nông tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh ứng dụng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở khám chữa bệnh, qua đó góp phần đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số.

Ngọc Dũng và nhóm PV, BTV