Kênh khảo cứu bổ ích của giới sưu tầm tem

Ngày 30/3, Hội Tem Việt Nam, Tạp chí Tem đã tổ chức kỷ niệm 30 năm phát hành số đầu tiên.

Tạp chí Tem được Bộ TT&TT tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ cập nghiệp vụ sưu tập tem. (Ảnh: Quốc Bảo)

Ôn lại những kỷ niệm sâu sắc trong quá trình nhiều năm gắn bó với Tạp chí Tem, ông Vũ Văn Tỵ, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Tem Việt Nam khóa II – III, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Tem nhớ lại ngày 12/9/1992, khi phong trào chơi tem có những thuận lợi, Bộ Văn hóa Thông tin lúc đó đã cấp giấy phép cho Tạp chí Tem ra số đầu tiên.

Những ngày đầu hoạt động của Tạp chí đầy gian nan, vất vả với 2 thách thức lớn là đội ngũ những người làm báo về tem và nguồn tài chính. Phát huy sức mạnh nội lực cùng sự đồng hành của Hội Tem Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cùng các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân, đến nay Tạp chí Tem đã trở thành nguồn thông tin khảo cứu bổ ích với giới sưu tầm tem trong nước và quốc tế.

Theo bà Chu Thị Lan Hương, Chủ tịch Hội Tem Việt Nam, đến thời điểm này, Tạp chí Tem đã hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, làm tốt vai trò cầu nối giữa các bạn tem trong nước, tiến tới với các bạn tem quốc tế.

Sau 30 năm kể từ thời điểm ra số đầu tiên, đến nay Tạp chí Tem đã phát hành 176 số, trở thành diễn đàn đặc thù của người yêu tem.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Ngô Hoài Thanh, Trưởng ban Tem bưu chính của Vietnam Post, phụ trách Tạp chí Tem cho biết, với 176 số báo trong 30 năm qua, Tạp chí Tem đã khẳng định vai trò của mình trong tiến trình phát triển tem chơi ở Việt Nam.

Là tờ tạp chí chuyên ngành duy nhất trong lĩnh vực này, Tạp chí Tem đã thường xuyên mang tới bạn đọc các sự kiện, thông tin lĩnh vực tem bưu chính trong nước và thế giới, các hoạt động của Hội Tem các tỉnh, thành phố, các Câu lạc bộ sưu tập tem.

Cùng với đó, 176 số Tạp chí Tem cũng đã đồng hành với sự phát triển của lĩnh vực Tem bưu chính Việt Nam, với tem bưu chính và phần nào khắc họa dòng chảy lịch sử của đất nước, thế giới. Một khối lượng khổng lồ hình ảnh tem bưu chính Việt Nam đã xuất hiện trên các quyển tạp chí, ghi lại một cách sinh động, độc đáo và đầy đủ các sự kiện, nhân vật thuộc đủ các mặt chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại..., góp phần giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam, con người Việt Nam.

Chuyển đổi số để thu hút thêm nhiều người yêu tem

Chúc mừng các thế hệ cán bộ đã đóng góp và phát triển Tạp chí Tem, tạo ra một diễn đàn đặc thù của những người yêu tem, sưu tập tem, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT cho rằng, thời gian tới, tạp chí cần sớm hoàn thiện về bộ máy, nhân sự, đồng thời nêu cao vai trò là tạp chí duy nhất về lĩnh vực tem để phổ biến kiến thức sưu tập tem tới đông đảo bạn đọc trên toàn quốc. Ngoài ra, tạp chí cũng cần đầu tư để có thêm nhiều bài viết đa dạng và chuyên sâu nhằm lan tỏa và truyền đi sứ mệnh của tem bưu chính Việt Nam tới người yêu tem trong và ngoài nước.

Phó Cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Quốc Bảo)

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Hưng, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, nguyên Chủ tịch danh dự Ban Chấp hành Hội Tem (khóa 4) đặc biệt nhấn mạnh mối liên hệ, gắn kết tương hỗ giữa Tạp chí Tem, Hội Tem Việt Nam và Vietnam Post. Theo ông, cũng vì sự gắn kết này, 3 đơn vị cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để cùng nhau phát triển. Bên cạnh đó, trong công cuộc chuyển đổi số, Tạp chí cần có cách tiếp cận bạn đọc mới, ứng dụng công nghệ mới, số hóa để ngày càng phát triển, thu hút thêm nhiều người yêu tem và sưu tập tem hơn.

Ông Hoàng Thọ Thái, nguyên Phó Tổng giám đốc VNPT, nguyên Chủ tịch Hội tem Việt Nam (khóa III) cũng cho rằng để theo kịp thời đại chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, thời gian tới Tạp chí Tem cần đầu tư nhiều hơn nữa vào các chuyên mục, đáp ứng tôn chỉ mục đích của mình để hấp dẫn người đọc hơn, phát triển và trẻ hóa bạn đọc của tạp chí.

Tổng giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào cho hay, với Bưu điện Việt Nam, Tạp chí Tem là một trong những đối tác gắn bó, cùng với Hội Tem tham gia vào các hoạt động của Tổng công ty vì sự nghiệp phát triển của tem bưu chính.

Ông Chu Quang Hào cũng mong rằng giai đoạn tới, khi công nghệ và phương tiện truyền thông tiếp tục phát triển, cộng đồng những người yêu tem, đam mê sưu tập tem được mở rộng, Tạp chí Tem sẽ nỗ lực hơn nữa để duy trì chức năng vai trò “ngôi nhà chung” của người chơi tem.

Bộ TT&TT phát hành bộ tem “Phượng tím” vào ngày 30/3

Bộ TT&TT phát hành bộ tem “Phượng tím” vào ngày 30/3

Để góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và sự đa dạng khí hậu, sinh học của Việt Nam, ngày 30/3, Bộ TT&TT sẽ phát hành bộ tem bưu chính “Phượng tím”gồm 1 mẫu tem và 1 blốc với các giá mặt 4.000 đồngvà 15.000 đồng.