Thực hiện chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao, ngay từ đầu năm 2023, BHXH tỉnh Tiền Giang đã giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2023 cho BHXH các huyện, thị xã và Văn phòng BHXH tỉnh.

Đồng thời, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với bưu điện các huyện, thị xã tổ chức đến các điểm chi trả để tuyên truyền, vận động người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng chuyển từ hình thức nhận tiền mặt sang hình thức nhận qua tài khoản.

W-thanhtoan.png
Tại Tiền Giang không còn nhiều người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hay bảo hiểm thất nghiệp bằng tiền mặt. 

Công tác tuyên truyền, vận động người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân được đẩy mạnh. BHXH huyện, thị xã trong tỉnh đã chủ động tham mưu UBND cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan phối hợp với cơ quan BHXH trong công tác tuyên truyền, vận động. Trong khi đó, BHXH tỉnh phối hợp tổ chức truyền thông rộng rãi trên hệ thống loa phường, xã; các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, mạng xã hội.

Đặc biệt, các cơ quan BHXH trong tỉnh thường xuyên phối hợp với bưu điện, các ngân hàng ra quân đồng loạt trong những ngày cao điểm chi trả lương hưu để tuyên truyền vận động người hưởng lương hưu chuyển qua tài khoản cá nhân ATM.

Tính đến cuối tháng 10/2023, toàn tỉnh Tiền Giang có gần 16.000 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tính chung 2 khu vực (thành thị và nông thôn) qua thẻ ATM, đạt tỷ lệ 72%, đạt kế hoạch giao, riêng vùng đô thị là 77%.  

Người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp tại Tiền Giang đều được tuyên truyền về lợi ích của nhận chế độ an sinh xã hội qua thẻ ATM, thay vì phải đến điểm chi trả nhận bằng tiền mặt như trước đây. Họ sẽ được nhận các chế độ nêu trên một cách đầy đủ, nhanh chóng, an toàn, đúng thời gian quy định. Việc tổ chức thực hiện phương thức không dùng tiền mặt bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh những sai sót trong tổ chức chi trả…

Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, Chính phủ đặt mục tiêu hết năm 2025, 60% người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngọc Dũng và nhóm PV, BTV