Từ 1/8, tám trường hợp không được 'sang tên' sổ đỏ

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8, quy định một số trường hợp không đáp ứng đủ điều kiện pháp luật quy định thì không thể thực hiện việc “sang tên” sổ đỏ.

Khi sang tên sổ đỏ, cả bên bán và bên mua đều phải đáp ứng những điều kiện nhất định. Có một số trường hợp không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định thì không thể thực hiện việc sang tên sổ đỏ.

W-sang ten so do vietnamnet.png
8 trường hợp không được sang tên Sổ đỏ theo Luật Đất Đai 2024. Đồ hoạ: Hồng Khanh

Theo khoản 1, khoản 8 Điều 45 Luật Đất đai 2024, điều kiện sang tên sổ đỏ được quy định cụ thể. (Xem chi tiết)

Từ 1/8, khi tách thửa, diện tích tối thiểu bao nhiêu thì được cấp sổ đỏ?

Theo Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8, người dân muốn tách thửa đất phải đảm bảo đất không tranh chấp, có lối đi, kết nối giao thông công cộng, cấp, thoát nước hợp lý.

Cụ thể, Điều 220 Luật Đất đai 2024 quy định về việc tách thửa, hợp thửa đất. Theo đó, người dân có thể tách, hợp thửa đất khi đảm bảo nhiều điều kiện. 

Ngoài ra, các thửa đất sau khi tách thửa phải bảo đảm diện tích tối thiểu với loại đất đang sử dụng theo quy định của UBND cấp tỉnh. Nếu thửa đất được tách có diện tích nhỏ hơn mức tối thiểu thì phải đồng thời hợp thửa với mảnh đất liền kề. (Xem chi tiết)

Từ 1/8, người dân lưu ý điều này khi đặt cọc mua nhà hình thành trong tương lai

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ 1/8, chủ đầu tư chỉ được thu tiền cọc mua nhà hình thành trong tương lai (nhà ở trên giấy) tối đa 5% giá bán, cho thuê mua và dự án đủ điều kiện mới được mở bán.

W-dat coc nha dat vietnamnet.png
Quá trình thanh toán trong mua bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023. Đồ họa: Hồng Khanh

Cùng với quy định về tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, Điều 25 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 cũng có quy định về thanh toán tiền mua bán, thuê mua nhà trên giấy. (Xem chi tiết) 

Thu nhập dưới 30 triệu đồng/tháng không nên cố mua nhà

Nguồn cung bất động sản đang có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý người mua nhà không nên quá sức khi thu nhập dưới 30 triệu đồng/tháng, bởi rất dễ gặp rủi ro về trả lãi vay ngân hàng.

Với các dự án cũ quay trở lại thị trường, để mua nhà người mua cho biết, phải xem xét nhiều vì chất lượng các hạng mục có thể xuống cấp theo thời gian. Tiến độ dự án cũng là vấn đề, bởi các dự án “đắp chiếu” tái khởi động rồi lại "bất động" không hiếm trên thị trường. Nhiều gia đình đã tính đến việc hoãn mua nhà thời điểm này, chờ vài tháng nữa khi các luật mới về bất động sản có hiệu lực. (Xem chi tiết)

Tháp nghìn tỷ trơ xương trên ‘đất vàng’ Hà Nội sắp được hồi sinh

Toà tháp Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị bỏ hoang suốt 9 năm đang hoàn thiện các thủ tục cấp phép, điều chỉnh lại dự án để tiếp tục thi công đưa vào khai thác, sử dụng.

Đại diện Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) cho biết, dự án được điều chỉnh theo hướng giảm quy mô đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Tổng công ty đang thúc đẩy các thủ tục cấp phép, điều chỉnh lại dự án để tiếp tục thi công, dự kiến cuối năm 2025 hoặc đầu 2026 sẽ đưa công trình vào khai thác sử dụng. (Xem chi tiết) 

Cận cảnh khu vực xây tháp tài chính 108 tầng ở Hà Nội

Khu đất gần chân cầu Nhật Tân, thuộc ba xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ, huyện Đông Anh là nơi được quy hoạch để triển khai xây dựng dự án thành phố thông minh, nổi bật là tòa tháp tài chính cao 108 tầng (Phương Trạch Tower).

Dự án do CTCP Đầu tư Phát triển Thành phố thông minh Bắc Hà Nội (North Hanoi Smart City - NHSC). Đây là liên doanh giữa Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản. (Xem chi tiết) 

6 trường hợp sổ đỏ sẽ bị thu hồi từ 1/8Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8, quy định 6 trường hợp Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) đã cấp cho người dân.