Lãnh đạo Triều Tiên cảnh báo Anh rằng hai nước đang bên bờ vực chiến tranh khi London chuẩn bị điều các chiến cơ Typhoon đến Seoul.


Anh tuyên bố việc họ cử các máy bay tiêm kích đến Hàn Quốc là một phần của các cuộc tập trận quân sự quy chuẩn. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng gọi đó là một hành động thù địch và yêu cầu Anh rút ngay phi đội của mình.


{keywords}

Ảnh:Daily Star

Báo Daily Star dẫn lời ông Pak Yun Sik, quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên phụ trách vùng Bắc Âu, nói: “Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang cận kề miệng hố chiến tranh, bởi các cuộc tập trận bất tận của quân đội Mỹ và Hàn Quốc nhằm vào chúng tôi".

"Giờ đây, Anh lại quyết định cử các chiến cơ Typhoon đến tham gia tập trận chung Mỹ - Hàn, ở phía nam bán đảo từ ngày 4 đến ngày 10/11. Đây là một hành động thù địch, công khai tham gia cùng với các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc hành động vì một cuộc chiến mới nhằm vào chúng tôi”.

“Anh tuyên bố rằng cuộc tập trận không nhằm vào chúng tôi, nhưng Mỹ và Hàn Quốc công khai nói những cuộc tập trận đó là nhằm thực hiện một cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự của chúng tôi và bộ máy chỉ huy của chúng tôi”, ông Pak Yun Sik nói thêm.

Thông thường, Triều Tiên đáp trả tập trận Mỹ - Hàn bằng các vụ thử vũ khí và các tuyên bố mạnh bạo. Triều Tiên coi hành động của quân đội Mỹ - Hàn là tập dượt xâm lược nhưng Seoul và Washington khẳng định bản chất tập trận chỉ là phòng thủ.

Triều Tiên gia tăng phản đối các cuộc tập trận ở Hàn Quốc, và đã thực hiện hơn 20 vụ phóng tên lửa cùng 2 vụ thử hạt nhân từ đầu năm đến nay.

Trong một diễn biến mới, cuối tuần trước, Mỹ cho biết đã phát hiện Triều Tiên phóng thử tên lửa Musudan nhưng thất bại. Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ xác định vụ thử được thực hiện gần thành phố Kusong ở tây bắc Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc thông báo tên lửa rơi ngay sau khi rời bệ phóng. Tuy vậy, cả Seoul và Washington không nhận định về nguyên nhân.

Musudan có tầm bắn 3.000km, gây đe dọa cho Hàn Quốc và Nhật Bản, và có thể cả vùng lãnh thổ Guam của Mỹ.

Bình Nhưỡng tuyên bố đã thu nhỏ thành công một đầu nổ hạt nhân để lắp vừa vào tên lửa. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng độc lập.

Thanh Hảo

Jong Un bất ngờ xuất hiện ở bệnh viện

Kim Jong Un lần đầu tiên xuất hiện sau 11 ngày vắng bóng bí ẩn. Ông tới bệnh viện mắt mới xây ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Kim Jong Un đột nhiên vắng bóng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không xuất hiện trước công chúng cả tuần qua và không tham dự nhiều sự kiện công chúng.

Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 6?

Hình ảnh vệ tinh mới chụp được cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân nữa.

Triều Tiên lộ tàu ngầm siêu khủng?

Hình ảnh chụp từ vệ tinh mới đây cho thấy, Triều Tiên đang đóng tàu ngầm hạt nhân lớn nhất từ trước tới nay.

Tên lửa Triều Tiên để lộ tử huyệt của Nhật Bản?

Các đợt thử nghiệm tên lửa thành công đã đưa Triều Tiên vươn lên dẫn trước trong cuộc đua vũ trang với Nhật Bản.