Theo tạp chí quân sự Desider của Bộ Quốc phòng Anh, Chính phủ Anh đang nghiên cứu khả năng chế tạo các thiết bị bay giám sát tầm cao theo Dự án Aether. Kế hoạch này được Bộ Quốc phòng Anh công bố chỉ một thời gian ngắn sau vụ khinh khí cầu Trung Quốc bay vào Mỹ. 

Còn theo thông tin hôm 6/3 của tờ The Times, vào năm 2022, Bộ Quốc phòng Anh đã ký hợp đồng trị giá 100 triệu bảng Anh (118,6 triệu USD) để nghiên cứu “các thiết bị bay không người lái ở tầng bình lưu”. Ngoài ra, Anh cũng đang xem xét việc mua một đội khinh khí cầu do thám. 

Anh đang phát triển dự án xây dựng phi đội khinh khí cầu do thám. Ảnh: The Times

Ông Ross Corbett, người đứng đầu Dự án Aether, cho biết đây là một sáng kiến nghiên cứu nhằm “hiểu rõ hơn về tầng bình lưu, và các thiết bị tầm cao có thể hoạt động ở khu vực này. Khai thác thành công tầng bình lưu có thể mang lại những lợi ích tiềm năng to lớn”. 

Ông này giải thích thêm, Anh vẫn cần thử nghiệm nhiều lần trước khi có thể vận hành các khí cầu giám sát ở độ cao từ 14.000 - 24.000m trong thời gian dài.

Cũng theo ông Corbett, “các thiết bị bay không người lái tầm cao và độ bền cao” có thể được sử dụng cho “hoạt động tình báo, giám sát, trinh sát và truyền dữ liệu” phục vụ các lực lượng vũ trang Anh và đồng minh NATO.

Dự án Aether đang có sự tham gia của 3 nhà thầu chính là tập đoàn Sierra Nevada của Mỹ, công ty Voltitude của Anh, và liên doanh Airbus của châu Âu, một trong những công ty hàng đầu trong ngành hàng không vũ trụ toàn cầu. Ông Corbett nhận định, dự án sẽ giúp Anh đảm bảo “lợi thế hoạt động so với các đối thủ khác”.