RT đưa tin, người đứng đầu Chính phủ Ukraine tiết lộ cho đến nay tổng số tiền từ các nguồn rõ ràng là gần 3 tỷ USD.

Theo Thủ tướng Ukraine, việc khôi phục dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu trong năm nay. Các nguồn tài trợ sẽ được tịch thu từ các quỹ của Nga, tiền ngân sách Ukraine (952,3 triệu USD), cũng như các quỹ tài trợ và hỗ trợ từ các đối tác quốc tế.

Chính phủ Ukraine tin rằng nguồn tài trợ chính cho kế hoạch phục hồi nước này nên được lấy từ tài sản bị tịch thu từ các nhà tài phiệt Nga. Ảnh: Global Look Press

Trước đó cùng ngày, kênh truyền hình 360tv cho biết, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói rằng Liên minh châu Âu và NATO nên tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Đáp lại, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel lưu ý tổng cộng 50 tỷ Euro đã được phân bổ cho Kiev.

Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC), Ursula von der Leyen, hôm 13/12 cho biết, EU đã tài trợ cho Ukraine 90 tỷ Euro kể từ năm 2014. Theo bà, khoản hỗ trợ cho Kiev vào năm 2023 sẽ lên tới 18 tỷ Euro.

Đức chưa xác định ngày giao xe bọc thép Marder cho Ukraine

Ông Alexander Müller, thành viên đảng Dân chủ Tự do (FDP) về các vấn đề quốc phòng tại Quốc hội Đức, nói với Izvestia rằng, Berlin chưa quyết định ngày chuyển giao xe bọc thép Marder cho Ukraine.

Đức sẽ gửi 40 xe bọc thép Marder cho Ukraine. Ảnh: Commons.wikimedia

“Không ai biết khi nào các phương tiện sẽ được gửi đến. Tất cả chúng tôi đều ngạc nhiên”, chính trị gia nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 5/1, trong một tuyên bố chung của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, có thông tin cho rằng họ đã đồng ý gửi ít nhất 90 phương tiện tới Kiev (Berlin 40 chiếc Marder và Washington 50 chiếc Bradley). Tuy nhiên, sau đó rõ ràng là Berlin chưa sẵn sàng về mặt kỹ thuật để thực hiện lời hứa của mình.

Theo tờ Spiegel, 60 xe chiến đấu bộ binh Marder đang được cất giữ trong kho của công ty quốc phòng Rheinmetall, nhưng tất cả đều đã ngừng hoạt động và sẽ mất quá nhiều thời gian để hiện đại hóa.

Trong khi đó, quân đội Đức có 374 phương tiện tùy ý sử dụng, nhưng khả năng sẵn sàng hoạt động tổng thể của chúng chỉ là 62%.

Thanh Thảo