Tờ Newsweek hôm 16/7 đưa tin, một số báo cáo ban đầu cho rằng một hệ thống Pantsir duy nhất được lắp đặt gần nơi ở của ông chủ Điện Kremlin. Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh mới đây xác nhận sự hiện diện của ít nhất 7 hệ thống phòng không được phân bổ xung quanh khu nhà. 

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tại Mỹ cho hay, hoạt động triển khai này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn nhằm bảo vệ các mục tiêu có giá trị cao khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đang xâm nhập ngày càng sâu vào lãnh thổ Nga.

putin phong khong nga.jpg
Hệ thống phòng không Pantsir-S1 nằm cách dinh thự của ông Putin ở Valdai hơn 5km. Ảnh: Google Earth

Pantsir là hệ thống phòng không tầm ngắn đến trung bình, thường được dùng để tiêu diệt máy bay, trực thăng, tên lửa, hoặc các mối đe dọa nhỏ hơn như UAV. Pantsir được NATO gọi là SA-22 Greyhound có thể đánh chặn mục tiêu ở khoảng cách từ 19 – 40km. 

Các hình ảnh vệ tinh chụp ngày 6/5 còn cho thấy, sự hiện diện của một công nghệ quân sự chưa xác định nằm gần dinh thự của ông Putin ở Valdai. 

Báo cáo của kênh Nexta đã xác định ít nhất 6 hệ thống phòng không, cùng với 11 hệ thống tên lửa đất đối không di động S-300/400, và một số trạm radar tầm xa được triển khai xung quanh dinh thự Valdai. Các nhà phân tích quân sự không loại trừ khả năng còn có nhiều hệ thống phòng không khác đang nằm ẩn giấu trong khu rừng rậm rạp quanh dinh thự. 

Theo hình ảnh vệ tinh, trong số 7 hệ thống phòng thủ được triển khai, hệ thống dễ thấy nhất nằm trên đảo Ryabinovy, cách dinh thự của Tổng thống Putin hơn 3km. Một hệ thống khác cách nơi ở của nhà lãnh đạo Nga khoảng 3km và cạnh đường cao tốc, làm nhiệm vụ gác hầm trú ẩn.

Cách dinh thự của ông Putin 8km, một hệ thống phòng thủ khác nằm gần sân bay Valdai-Avia (ULNA), nơi thường được sử dụng cho hàng không dân dụng cũng như các chuyến bay tư nhân.

Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy rõ ràng một số trạm radar cảnh báo sớm được lắp đặt gần một hệ thống Pantsir khác cách dinh thự của Tổng thống Nga 6,4km.

Tuy nhiên, theo ông Ruslan Pukhov, người đứng đầu Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ có trụ sở tại Moscow, các UAV của Ukraine vẫn có thể vượt qua hệ thống phòng không của Nga, một khi triển khai tấn công từ các hướng không được che chắn.

Valdai nằm ở vùng Novgorod của Nga, và là một trong những nơi nghỉ dưỡng của ông Putin. Những dinh thự khác còn có Bocharov Ruchey ở Sochi, và nhiều tòa nhà khác ở Moscow.

Hồi tháng 1, trang RBC-Ukraine đưa tin trong cuộc tấn công vào ban đêm bằng UAV của Ukraine nhằm vào một kho dầu ở St. Petersburg, một trong những UAV đã bay qua dinh thự của Tổng thống Putin ở Valdai.

Newsweek nhận định, việc triển khai các hệ thống phòng chiến lược không xung quanh dinh thự của Tổng thống Putin, và các địa điểm quan trọng khác cho thấy những thách thức từ UAV Ukraine mà phía Nga đang phải đối mặt.