Theo bài báo, kịch bản đầu tiên là Ukraine tiếp tục tìm cách chọc thủng phòng tuyến của Nga, nhưng tới nay chưa đạt được đột phá nào. Phó Tổng biên tập tờ Bild, Paul Ronzheimer cho rằng chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky vẫn tỏ ra lạc quan, và quyết tâm theo đuổi chiến dịch phản công. Nếu không đạt được bước tiến đáng kể nào vào cuối năm nay, Ukraine có thể lên kế hoạch cho một cuộc phản công khác vào mùa xuân năm 2024.

Cuộc phản công của Ukraine đang diễn biến chậm hơn so với dự kiến. Ảnh: Reuters

Ông Ronzheimer tin rằng, giới chức Kiev ngày càng giận dữ trước những lời chỉ trích của phương Tây về chiến thuật phản công của Ukraine. 

Theo tờ Bild, bất kỳ nỗ lực mới nào của Ukraine đều phụ thuộc vào việc nhận được thêm vũ khí và đạn dược từ phương Tây. Ngoài ra, Nga dường như sẽ sử dụng thời gian nghỉ đông để tăng cường năng lực phòng thủ.

Kịch bản thứ 2 cho Ukraine là tiếp tục phản công, nhưng đồng thời đàm phán hòa bình với Nga. Song theo ông Ronzheimer, phương án này dường như khó có thể xảy ra. Bởi vào tháng 10/2022, Tổng thống Zelensky đã ký sắc lệnh bác bỏ đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Các khảo sát gần đây cũng cho thấy, 72% người dân Ukraine phản đối đối thoại với Nga.

Ông Ronzheimer nhận định kịch bản thứ 3 và cũng là tồi tệ nhất là khi cuộc phản công của Ukraine bị ngưng trệ, Nga có thể tiến hành đợt tấn công mới và giành thêm quyền kiểm soát các khu vực ở vùng Kharkiv. Tuy nhiên, kịch bản này cũng khó có thể xảy ra, do Nga dường như đang phải vật lộn để bù đắp những tổn thất của mình. 

Quân đội Ukraine triển khai phản công vào đầu tháng Sáu để giành lại các vùng lãnh thổ ở phía đông và đông nam. Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong quá trình phản công, Ukraine đã mất 43.000 binh sĩ, và gần 5.000 thiết bị quân sự. Giới chức hàng đầu Kiev và một số quan chức phương Tây cũng thừa nhận, cuộc phản công của Ukraine không đáp ứng được kỳ vọng ban đầu, diễn tiến chậm hơn so với dự kiến.