Trung tuần tháng 9/2023, UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 151 triển khai thực hiện Chỉ thị số 07 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Mục đích nhằm: Cụ thể hóa các hoạt động của tỉnh để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 07/CT-TTg trong tình hình mới, góp phần hỗ trợ xây dựng thực thi và hoàn thiện chính sách của tỉnh trong giai đoạn phát triển và hội nhập; Tuyên truyền, phổ biến tạo sự đồng thuận trong xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách của tỉnh; phát huy hiệu quả ưu thế của báo chí, mạng Internet và các loại hình truyền thông khác để thực hiện việc truyền thông chính sách, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang là một trong những kênh đưa dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật tới người dân. Ảnh: B.M

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu công tác truyền thông chính sách phải được thực hiện chủ động, kịp thời, đảm bảo hiệu quả, chuyên nghiệp và đúng thời hạn theo quy định; tránh để xảy ra sự cố, khủng hoảng truyền thông, làm ảnh hưởng đến việc chỉ đạo thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả hơn giữa các sở, ngành, cơ quan làm công tác truyền thông chính sách.

Kế hoạch số 151 nêu rõ 7 nội dung, nhiệm vụ trọng tâm gồm: Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị về vị trí, vai trò của công tác truyền thông chính sách; Rà soát, đề xuất hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện truyền thông chính sách; Chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin, quản lý thông tin trên báo chí, Internet và mạng xã hội; Thực hiện tốt việc công khai thông tin theo quy định; Triển khai nhiệm vụ truyền thông chính sách của tỉnh, của từng ngành, từng địa phương; Đảm bảo nguồn lực, cơ chế triển khai truyền thông chính sách; Tăng cường công tác quản lý truyền thông, nâng cao chất lượng truyền thông chính sách.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, cơ quan liên quan. Đáng chú ý, Sở Thông tin và Truyền thông cần phải đẩy mạnh truyền thông chính sách trên nền tảng số; quản lý chặt chẽ thông tin trên báo chí, mạng xã hội, đảm bảo những thông tin chính thống, tích cực về đời sống xã hội trên báo chí phải là dòng chảy chính.  

Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông đảm nhận một số nhiệm vụ quan trọng khác như: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành; Tăng cường, nâng cao chất lượng truyền thông chính sách, đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí, ứng dụng công nghệ, đổi mới phương thức truyền thông để tạo hiệu quả truyền thông chính sách trong ngành thông tin và truyền thông; Theo dõi thông tin báo chí, Internet và mạng xã hội, chủ động phối hợp định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở và các phương thức truyền thông khác về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm tại địa phương…

Hữu Khôi và nhóm PV, BTV