Cuối tháng 8/2023, ông Vi Văn Thượng (bí thư chi bộ thôn Trại Trầm, xã Tam Dị, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) đi khảo sát hiện trạng và chụp ảnh, quay clip về tình trạng thiếu nước tại đập Trại Trầm. Những hình ảnh này rất nhanh chóng được gửi lên nhóm Zalo người có uy tín ở Bắc Giang với mong muốn bà con dân bản sớm được giải quyết vấn đề bí bách vì thiếu nước nhiều năm qua. 

Thôn Trại Trầm là nơi sinh sống của đa số người dân tộc Nùng. Ông Thượng là đại diện người có uy tín kết nối đồng bào dân tộc tại địa phương với các cấp chính quyền. Nhiều năm qua, tình trạng thiếu nước sản xuất vào mùa khô đang là vấn đề khiến bà con nhân dân lo lắng trước mỗi vụ mới. 

Ông Vi Văn Thượng (áo trắng) phản ánh về tình trạng thiếu nước ở thôn Trại Trầm.
Bà con dân bản đang kiến nghị chính quyền hỗ trợ cải tạo đập nước để có thể canh tác thêm vụ chiêm.

Chỉ tay về phía đập chứa nước, ông Thượng bày tỏ: "Đây là nguồn nước duy nhất của cả thôn phục vụ việc canh tác nông nghiệp. Nhiều năm qua, các vụ chiêm người dân đều bỏ đồng ruộng không thể canh tác được vì thiếu nước".

Là người được người dân quý mến, tín nhiệm, ông Vi Văn Thượng cho biết liên tục nhận được phản ánh của bà con về việc đề xuất Nhà nước hỗ trợ nâng cấp ao nước thành con đập phục vụ mục đích thủy lợi.

"Sự sống còn của thôn bản đều nhờ vào việc cải tạo, nâng cấp đập nước Trại Trầm", ông Thượng nói và cho biết, thời gian qua đã có nhiều đề xuất lên chính quyền xã xây dựng lại đập nước để giải quyết vấn đề cấp bách mà người dân mong đợi. 

Từ phản ánh của ông Vi Văn Thượng thông qua nhóm Zalo người có uy tín, đại diện cán bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang và Ban Dân vận huyện ủy Lục Nam nhanh chóng có mặt xuống hiện trường và ghi nhận thực tế ý kiến của người dân. 

Một cuộc họp nhằm tìm kiếm giải pháp thiếu nước tại thôn Trại Trầm do ông Vi Văn Thượng chủ trì.

Ông Thượng là 1 trong 81 thành viên Tổ dân vận nòng cốt được Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang lựa chọn trong số những người có uy tín, cốt cán của 73 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh. 

Tổ được thành lập năm 2021, kết nối những người có uy tín thông qua nhóm Zalo để tương tác trực tiếp các vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Hơn 2 năm triển khai, quá trình đánh giá hiệu quả bước đầu cho thấy đây là chủ trương đúng đắn giúp gắn kết đồng bào các dân tộc, đồng thời giúp cấp ủy, chính quyền lắng nghe tiếng nói từ cơ sở trực tiếp hơn.

Sau khi thành lập và đi vào hoạt động, cơ bản các thành viên trong tổ đều phát huy vai trò tích cực trong cộng đồng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác dân vận. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là các vấn đề phát sinh có liên quan trực tiếp đến đời sống người dân vùng đồng bào DTTS. 

Kịp thời báo cáo, đề xuất qua nhóm zalo và góp phần giúp Ban Dân vận Tỉnh ủy nắm được nhiều thông tin nhanh trên nhiều lĩnh vực, từ đó tham mưu các biện pháp chỉ đạo giải quyết hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS.

Người có uy tín ở Bắc Giang dự hội nghị do Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức năm 2023.

Ông Đặng Huy Hà, Trưởng phòng Dân vận các cơ quan nhà nước, dân tộc, tôn giáo - Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang chia sẻ: Tổ dân vận nòng cốt được vận hành theo hướng thực chất, tất cả các ý kiến từ cơ sở đều được Ban Dân vận tổng hợp và chuyển đến các đơn vị có thẩm quyền giải quyết. 

"Từ việc tiêu thụ vải thiều đến các vấn đề an ninh, trật tự tại cơ sở, hay những lời động viên về những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền cũng được những người có uy tin đưa vào thảo luận, bàn bạc", ông Hà nói. 

Theo ông Hà, nhóm Zalo người có uy tín Bắc Giang còn mang tính đột phá khi Bắc Giang là đơn vị đầu tiên của cả nước ứng dụng công nghệ nhằm kết nối người có uy tín. 

Theo ông Đặng Huy Hà, các thành viên trong tổ dân vận nòng cốt đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, nhất là các vấn đề phát sinh có liên quan trực tiếp đến đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kịp thời báo cáo, đề xuất qua nhóm zalo và góp phần giúp Ban Dân vận Tỉnh ủy nắm được nhiều thông tin nhanh trên nhiều lĩnh vực, để tham mưu các biện pháp chỉ đạo giải quyết hiệu quả; qua đó góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đoàn Bổng - Lê Anh Dũng