Là một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Giang nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Trong đó, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được tỉnh này xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong giai đoạn 2021-2025.

Năm 2022, chỉ số PCI của tỉnh Bắc Giang có sự bứt phá, đứng thứ 2 cả nước, tăng 29 bậc so với năm 2021. Trong đó, riêng chỉ số thành phần "Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (ANTT)” xếp thứ nhất trong 63 tỉnh, thành phố. Kết quả này tạo nền tảng vững chắc để ngành Tư pháp tiếp tục nỗ lực cải cách, đổi mới hơn nữa trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Trong đó, công tác hỗ trợ pháp lý được đặc biệt coi trọng.

6 cơ quan đồng chủ trì thực hiện các chỉ tiêu

Chỉ số Thiết chế pháp lý và ANTT là chỉ số thành phần đo lường lòng tin của doanh nghiệp (DN) đối với hệ thống tòa án, tư pháp của tỉnh; bao gồm 18 chỉ tiêu được UBND tỉnh giao 06 đơn vị chủ trì. Trong đó, Sở Tư pháp là cơ quan đầu mối và được giao chủ trì 2 chỉ tiêu; Công an tỉnh 4 chỉ tiêu; Tòa án nhân dân 9 chỉ tiêu; Thanh tra tỉnh, Sở Khoa học và công nghệ, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, mỗi cơ quan được giao 1 chỉ tiêu.

Hàng năm, ngay sau khi công bố Chỉ số năng lực cấp tỉnh (PCI), Sở Tư pháp đã rà soát các chỉ số thành phần, ban hành kế hoạch nâng cao chỉ số do Sở chủ trì. Sở cũng phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Hiệp hội DN tỉnh tổ chức các hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật cho DN; tập trung vào các quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo vệ môi trường, đầu tư xây dựng,…

Các đơn vị được giao chủ trì đã xây dựng kế hoạch triển khai, xác định rõ mục đích, yêu cầu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, đơn vị trực thuộc. Với sự quyết liệt, đồng bộ, chỉ số Thiết chế pháp lý và ANTT của tỉnh đã ngày càng cải thiện về điểm số và thứ hạng: Năm 2021 đạt 6,99 điểm, tăng 0,71 điểm, xếp 40/63; năm 2022, đạt 8,6 điểm, tăng 2,61 điểm và 39 bậc, xếp 01/63 tỉnh, thành phố.

Tiếp nối những kết quả đó, trong năm 2023, trên cơ sở Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 11/5/2023 của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 02/7/2023 về việc Nâng cao PCI đối với chỉ số thành phần Thiết chế pháp lý và ANTT năm 2023.

Trong đó, Sở Tư pháp được giao nhiệm vụ đầu mối nâng điểm chỉ số thành phần Thiết chế pháp lý và ANTT đạt trên hoặc bằng 8,62 điểm; các cơ quan, đơn vị: Sở Khoa học và Công nghệ, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và Sở Tư pháp được giao nhiệm vụ chủ trì nâng điểm 18 chỉ tiêu trong chỉ số thành phần này.

Kế hoạch xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện và một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chỉ số thành phần “Thiết chế pháp lý và ANTT”, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo điều hành như: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đối thoại, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN; minh bạch thông tin; các giải pháp đối với cán bộ, công chức, viên chức,… Đây chính là các nội dung của công tác hỗ trợ pháp lý mà tỉnh triển khai đối với các DN.

bg thiet che co so.jpeg
Một buổi gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp tại Bắc Giang

Liên tục đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp

Không chỉ là những chỉ tiêu mang tính hình thức, các cơ quan được UBND tỉnh giao chủ trì các chỉ tiêu thành phần liên tục có những trao đổi, đối thoại, phổ biến và lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp. Đồng thời tiếp thu và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc mà các doanh nghiệp trên địa bàn đang gặp phải.

Mới đây, vào chiều ngày 10/10, Sở Tư pháp Bắc Giang đồng chủ trì với Thanh tra tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh tổ chức buổi gặp mặt, tọa đàm, đối thoại với doanh nghiệp về chỉ số Thiết chế pháp lý và ANTT.

Buổi gặp mặt, tọa đàm, đối thoại cùng có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang, Hiệp hội doanh nghiệp, đại diện Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang và trên 50 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, đại diện lãnh đạo 06 cơ quan đồng chủ trì đã thông tin đến doanh nghiệp các nội dung về chỉ số thành phần được giao trong chỉ số “Thiết chế pháp lý và ANTT” có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình và đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi của doanh nghiệp trực tiếp tại Hội nghị.

Tại đây, các DN cũng đã chia sẻ những vướng mắc, khó khăn mà mình đang gặp phải. Đặc biệt, một số doanh nghiệp đã thẳng thắn phản ánh nhũng nhiễu trong thanh tra, kiểm tra, tình hình an ninh trật tự, giao thông tại khu công nghiệp Vân Trung II, sổ hộ khẩu, truyền thông online, thăm dò, khảo sát trong việc đánh giá PCI của các doanh nghiệp;...

Đồng thời, một số đại diện doanh nghiệp đánh giá cao hoạt động của các cơ quan trong đồng hành, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, cung cấp thông tin hỗ trợ pháp lý đến doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ; đề xuất có giải pháp, tiếp tục học hỏi một số tỉnh, thành phố nhằm nâng cao chỉ số Thiết chế pháp lý và ANTT,…

Tại đây, lãnh đạo các cơ quan chủ trì ghi nhận, tiếp thu, trao đổi, giải đáp các ý kiến của doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ với tinh thần không tránh né, nể nang và làm hết sức để các DN có một môi trường sản xuất kinh doanh tốt nhất theo đúng quy định của pháp luật và địa phương.

Bà Đỗ Thị Việt Hà - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang khẳng định, những hội nghị như thế này là dịp để các cơ quan lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp. Sau đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh và các bộ, ngành Trung ương có hướng giải quyết, tháo gỡ không chỉ liên quan đến chỉ số Thiết chế pháp lý và ANTT mà rộng hơn là  cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong những năm tiếp theo.

Tư Giang và nhóm PV, BTV