Có thể dễ dàng thấy Kremlin nghĩ gì về triển vọng Hillary Clinton trở thành Tổng thống Mỹ qua những bản tin trên đài truyền hình Nga về sự kiện nữ chính trị gia chấp nhận đề cử ứng viên chính thức của Đảng Dân chủ.


Đó là nhận định của cây viết Lynn Berry trong một bài viết trên hãng tin AP. Theo nữ nhà báo, truyền hình Nga mô tả Hillary Clinton như kẻ thù và là người không thể tin tưởng. Họ còn nói rằng hội nghị của Đảng Dân chủ vừa qua là bằng chứng cho thấy dân chủ Mỹ chỉ là giả tạo.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại hội nghị APEC ở Vladivostok ngày 8/9/2012. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu chấp nhận đề cử, Hillary Clinton tái khẳng định cam kết với NATO. Bà nói rằng, bà "tự hào đứng cạnh các đồng minh trong khối NATO chống lại bất kỳ mối đe dọa nào mà họ phải đối mặt, trong đó có từ Nga".

"Bà ấy nhắc đến Nga duy nhất một lần, nhưng đủ để thấy rằng thời đại cài đặt lại đã qua rồi", kênh Channel One bình luận.

Khi còn là Ngoại trưởng Mỹ, năm 2009, bà Hillary đã trao cho người đồng cấp Nga một chiếc nút đỏ, hàm ý một sự "cài đặt lại" quan hệ giữa hai nước, vốn là một trong những sáng kiến của Tổng thống Barack Obama. Nhưng chủ trương này của Mỹ đã không thành công khi ông Putin quay trở lại vị trí Tổng thống năm 2012 và sáp nhập bán đảo Crưm ở miền đông Ukraina 2 năm sau đó.

Nhà lãnh đạo Nga rất tức giận khi Mỹ ủng hộ Ukraina và sự can thiệp quân sự trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Libya. Khi Hillary Clinton "tố" cuộc bầu cử quốc hội Nga năm 2011, ông Putin nói rằng, bà đã "phát tín hiệu" cho những người chỉ trích ông. Sau đó, ông cáo buộc Bộ Ngoai giao Mỹ ủng hộ tài chính cho các cuộc biểu tình gồm hàng chục nghìn người trên đường phố Moscow đồi bầu cử tự do.

Trong những năm sau đó, Kremlin khẳng định bầu cử ở Nga chẳng khác gì ở Mỹ, nước luôn miệng nói thúc đẩy dân chủ trên khắp thế giới, nhưng lại để cho các doanh nhân và giới tinh hoa chính trị quyết định ai chiến thắng trong nước.

Hội nghị Đảng Dân chủ Mỹ vừa qua được truyền thông Nga đưa tin rộng khắp và cập nhật.

Kênh Channel One bắt đầu bằng cách giới thiệu bà Clinton là "một chính trị gia tự đặt bản thân lên trên pháp luật, sẵn sàng giành chiến thắng bằng bất cứ giá nào và sẵn sàng thay đổi các nguyên tắc của mình tùy theo tình hình chính trị". Người dẫn chương trình còn diễn tả hình ảnh Clinton qua con mắt của những người ủng hộ Donald Trump - đối thủ của bà thuộc Đảng Cộng hòa Mỹ.

Các bản tin trên đài báo Nga trích dẫn một số đoạn trong bài phát biểu của Hillary Clinton nhưng máy quay thì lia đến Bernie Sander, đối thủ cùng đảng của Hillary và những người ủng hộ đầy thất vọng của ông. Kênh Rossiya thì chiếu cảnh những người biểu tình phản đối Hillary Clinton bên ngoài nơi tổ chức Hội nghị.

Nga hiện đang bị nghi là đã xâm nhập các máy tính của Ủy ban toàn quốc của đảng Dân chủ Mỹ, dẫn tới việc một số email bị tung ra cho thấy các quan chức trong đảng yêu thích Hillary hơn so với Sanders. Phía Kremlin khẳng định không can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Thanh Hảo

Hãi hùng mái nhà rơi trúng đầu khi đang uống cà phê

Một mảng mái nhà đã rơi thẳng xuống một nhóm người đang ngồi yên bình thưởng thức cà phê.

Rợn người cảnh đi bộ giữa lưng chừng trời

Ngày 28/7, tại Thượng Hải (Trung Quốc) đã chính thức khai trương “hành lang đi bộ trên không cao nhất thế giới không có lan can”.

Hillary là người mẹ như thế nào trong mắt con gái?

Chelsea Clinton, con gái duy nhất của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, đã kể lại những kỷ niệm thời thơ ấu và hết lời ca ngợi mẹ mình.