Ngày 21/9, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN 2023 (AMRI 16) diễn ra tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp đoàn Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, Trưởng đoàn Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản chia sẻ, năm nay là năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời mong muốn tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Trưởng đoàn Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho biết thêm, hai nước hiện nay đang hợp tác rất nhiều lĩnh vực, trong đó có ICT và bưu chính. Đặc biệt, lĩnh vực bưu chính đã có 4 dự án hợp tác, đang bước vào dự án thứ 5 và mong muốn cuối năm 2023, giữa hai Bộ sẽ tiếp tục xây dựng, ký kết một biên bản hợp tác mới.

Đoàn Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm cùng Bộ TT&TT Việt Nam.

Việt Nam và Nhật Bản đều đang đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, phát thanh truyền hình. Hai nước đều ưu tiên tăng cường quản lý nội dung trên hệ thống phát thanh truyền hình, mạng xã hội, đẩy mạnh xử lý tin giả, tin xấu độc, xây dựng không gian mạng lành mạnh, an toàn.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hợp tác số sẽ là trụ cột quan trọng trong hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Bộ trưởng mong muốn, việc hợp tác giữa hai nước và doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và một số lĩnh vực mới như kinh tế số, xã hội số sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian sắp tới…

Hội nghị Bộ trưởng thông tin ASEAN lần thứ 16 diễn ra tại Đà Nẵng có ý nghĩa quan trọng, thể hiện vai trò chủ động, có trách nhiệm của Việt Nam trong đối ngoại đa phương và khẳng định ý nghĩa của hợp tác ASEAN.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng quà lưu niệm cho đoàn Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, hội nghị lần này Việt Nam lựa chọn chủ đề: “Truyền thông: Từ Thông tin tới Tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng”. Chủ đề nêu bật vai trò, sứ mệnh của lĩnh vực truyền thông trong giai đoạn mới, đưa thông tin trở thành động lực của phát triển, không chỉ cung cấp thông tin, mà còn thúc đẩy chuyển đổi từ thông tin thành tri thức, để xây dựng một ASEAN tự cường, củng cố năng lực nội tại, khả năng chống chịu và thích ứng để khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN không chỉ hướng nội, mà còn sẵn sàng ứng phó với những biến động trước tình hình thế giới hiện nay.

Tại hội nghị lần này, ngoài các nước ASEAN còn có 3 nước cử đoàn tham gia đối thoại là Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc (các nước+3).  

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, các nước+3 hoan nghênh Việt Nam trong vai trò Chủ tịch Hội nghị đã đề xuất chủ đề thảo luận “Truyền thông: Từ thông tin đến tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng” rất đúng thời điểm trong bối cảnh hàng tỷ thông tin được truyền tải trên giây nhờ công nghệ và chuyển đổi số, gây ra tình trạng quá tải thông tin, giảm sự chú ý của người dùng với các thông tin có giá trị, thông tin phục vụ cho tiếp thu tri thức.