Reuters dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong các cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hôm 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thảo luận về "tình hình đang xấu đi nhanh chóng" ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Tass

Ông Shoigu cũng cáo buộc, với sự hậu thuẫn của các nước đồng minh phương Tây, Kiev đang lên kế hoạch leo thang xung đột.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh sau đó ra thông cáo cho hay, ông Wallace đã phản bác phát biểu của ông Shoigu, đồng thời nhấn mạnh các cáo buộc như vậy “không nên được dùng làm cái cớ cho sự leo thang lớn hơn”.

Cùng ngày, ông Shoigu cũng có cuộc điện đàm riêng rẽ với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin lần thứ hai sau 3 ngày. Thông cáo của Lầu Năm Góc về cuộc gọi cho biết, ông Austin nói với ông Shoigu rằng, phía Mỹ "bác bỏ mọi lí do cho các hành động leo thang của Nga” trong cuộc xung đột ở nước láng giềng.

Kiev phủ nhận cáo buộc dùng “bom bẩn”

Theo đài RT, trong các cuộc điện đàm nói trên, dù không cung cấp bằng chứng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã cáo buộc Ukraine đang âm mưu sử dụng “bom bẩn”, ám chỉ vật liệu nổ thông thường có tẩm chất phóng xạ, để thực hiện một cuộc tấn công giả mạo nhằm đổ lỗi cho các lực lượng Moscow.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên. Trong thông điệp video tối 23/10, người đứng đầu Kiev bày tỏ tin tưởng rằng “mọi người đều hiểu ai là nguồn gốc của mọi thứ bẩn thỉu có thể tưởng tượng ra trong cuộc xung đột này” và kêu gọi thế giới phản ứng “theo cách cứng rắn nhất có thể” nếu Nga có động thái leo thang tình hình.

Trước đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba tố ngược các cáo buộc của Nga về bom bẩn là “những lời nói dối vô lý và nguy hiểm”.

Ukraine bắt hai nghi phạm làm việc cho Nga

Cùng ngày, cơ quan tình báo SBU của Ukraine thông báo đã bắt giữ chủ tịch và lãnh đạo ban chuyên trách hoạt động kinh tế ngoài nước của tập đoàn Motor Sich, “ông lớn” chế tạo động cơ máy bay và các tua-bin công nghiệp của quốc gia Đông Âu, vì tình nghi hợp tác với Nga.

Theo SBU, vụ bắt giữ hai nhân vật trên phục vụ cuộc điều tra hình sự về nghi vấn Motor Sich "cung cấp trái phép các sản phẩm quân sự cho trực thăng tấn công Nga”. Hai nghi phạm được giữ kín danh tính này còn bị nghi ngờ có “hoạt động hợp tác và hỗ trợ” nước đối địch Ukraine.

Các binh sĩ Nga ở Zaporizhzhia, miền nam Ukraine. Ảnh: Foreign Affairs

SBU nói thêm, ban quản lý nhà máy của Motor Sich ở khu vực Zaporizhzhia, miền nam Ukraine, nơi các lực lượng Moscow giành quyền kiểm soát một phần, "đã thông đồng" với tập đoàn quốc phòng nhà nước Nga Rostec.

Cho đến năm 2014, Nga vẫn là khách hàng lớn nhất của Motor Sich.

Pháp tố Mỹ bán năng lượng giá cao cho châu Âu

Trong một cuộc phỏng vấn cuối tuần qua với hãng thông tấn Bloomberg, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích chính sách năng lượng và thương mại của Mỹ, cho rằng Washington áp dụng "tiêu chuẩn kép" khi giữ giá năng lượng ở trong nước thấp, nhưng bán cho châu Âu với giá cao.

"Nền kinh tế Bắc Mỹ đưa ra các lựa chọn vì lợi ích hấp dẫn, điều này tôi rất tôn trọng, nhưng họ lại tạo ra tiêu chuẩn kép", ông Macron nói với Bloomberg.

Farnews cũng dẫn lời lãnh đạo chính phủ Pháp mô tả "khí đốt của Mỹ rẻ hơn 3 - 4 lần so với giá họ cung cấp cho châu Âu".

Ông Macron dự kiến thăm Mỹ vào tháng 12 tới. Ông tiết lộ sẽ nêu các vấn đề còn khúc mắc với giới chức Mỹ vì "điều đó liên quan đến sự chân thành trong mối quan hệ thương mại xuyên Đại Tây Dương".

Tuấn Anh