“Một lần nữa, chúng ta đang gặp nguy hiểm. Phương Tây đang lợi dụng Ukraine để tìm cách chia cắt nước Nga, song những nỗ lực này chắc chắn sẽ thất bại”, TASS dẫn lời ông Shoigu nói trong lễ kỷ niệm nhân Ngày Bảo vệ tổ quốc ở Nga hôm 23/2.

Bộ trưởng Shoigu biểu dương các lực lượng vũ trang trong việc đảm bảo an ninh quốc gia và sự phát triển ổn định của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin cũng có bài phát biểu qua video nhân Ngày Bảo vệ tổ quốc.

Tổng thống Putin nêu rõ: “Lực lượng quân đội và hải quân hiện đại, hiệu quả là sự đảm bảo cho an ninh và chủ quyền, cũng như đảm bảo cho sự phát triển ổn định và tương lai của đất nước. Đó là lý do, như trước đây, chúng ta sẽ ưu tiên tăng cường khả năng phòng thủ”.

Bên cạnh đó, ông Putin cho biết, Nga sẽ tiến hành phát triển cân bằng và chất lượng cao tất cả thành phần của lực lượng vũ trang. Theo đó, Nga sẽ trang bị cho quân đội các hệ thống tấn công, thiết bị liên lạc và trinh sát mới, máy bay không người lái và hệ thống pháo.

Tổng thống Putin khẳng định Nga cần củng cố bộ 3 răn đe hạt nhân, do đó các tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-28 Sarmat sẽ được đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong năm nay. Tên lửa siêu vượt âm Kinzhal cũng được sản xuất hàng loạt, trong khi các tập đoàn Nga sẽ bàn giao lượng lớn tên lửa siêu vượt âm Zircon cho hải quân.

Bài phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga được đưa ra một ngày trước khi chiến sự Ukraine tròn một năm.

Hiện phương Tây chưa đưa ra bình luận về những tuyên bố do phía Nga đưa ra.

Trong một diễn biến khác, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 22/2 lên án chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, mô tả cột mốc một năm chiến sự là "nghiệt ngã với người dân Ukraine và cộng đồng quốc tế".

Đồng thời, giới chức phương Tây cùng Ukraine lo ngại Nga sắp mở đợt tiến công lớn để phá thế bế tắc trên chiến trường.