Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2022), đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu đã tới thăm và chúc mừng một số cơ quan thông tấn báo chí, gồm Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, TTXVN, báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, báo Quân đội Nhân dân, báo Công an Nhân dân.

Tại các cơ quan báo chí, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng tập thể lãnh đạo, cán bộ, biên tập viên, phóng viên nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan báo trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng Đài truyền hình Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 97 năm
Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi với Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang

Lãnh đạo các cơ quan báo chí đã thông báo những thông tin cơ bản trong một năm qua. Vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác làm báo, phát hành... Tuy vậy, các cơ quan vẫn giữ ổn định thu nhập và hỗ trợ cải thiện đời sống cho cán bộ, phóng viên, tăng cường hợp tác truyền thông.

Bộ trưởng và lãnh đạo các cơ quan báo chí cùng đội ngũ những người làm báo đã có những trao đổi chân tình, cởi mở về nghiệp vụ như: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về báo chí, tôn vinh nghề nghiệp đối với nhà báo, nâng cao đạo đức báo chí, chăm lo đời sống cho đội ngũ những người làm báo, chuyển đổi số trong báo chí, kinh tế báo chí, những vấn đề về quản lý mạng xã hội xuyên biên giới,...

Bộ trưởng TT&TT cho biết, sau sắp xếp quy hoạch báo chí thì ưu tiên về quản lý nhà nước năm 2022 sẽ tập trung phát triển quy hoạch báo chí; đây là lúc đầu tư để lực lượng báo chí cách mạng nước nhà phát triển lớn mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, dẫn dắt dư luận, trong đó tập trung vào những cơ quan báo chí chủ lực. Bộ trưởng cũng cho biết sắp tới Thủ tướng sẽ có chiến lược về chuyển đổi số báo chí. Điều này thể hiện sự quan tâm, chú trọng của Đảng, Nhà nước với báo chí. “Như vậy Nhà nước đã đặt trọng tâm cho báo chí”, Bộ trưởng khẳng định.

Lãnh đạo Bộ TT&TT chúc mừng Đài tiếng nói Việt Nam
Tổng giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ tặng Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng ấn phẩm Tiếng nói Việt Nam và sổ lưu niệm kỷ niệm 21/6

Cho nên để đáp ứng được yêu cầu các cơ quan cần đầu tư vào hạ tầng, con người. Để đồng hành cùng báo chí, năm nay, Bộ TT&TT nghiên cứu sẽ tổ chức đào tạo về quản lý và quản trị cho lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Người đứng đầu ngành TT&TT nói về chuyển đổi số báo chí là "vấn đề không còn cách nào khác", về phần nội dung báo chí không thua kém mạng xã hội nhưng cũng cần học mạng xã hội về công nghệ. Công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và lớn nhất đến làm báo. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gợi ý các cơ quan báo chí nên đầu tư về công nghệ để đưa nội dung đến gần với người dân hơn bằng cách sử dụng thành tựu của khoa học công nghệ; tạo nền tảng cho người dân tham gia viết báo, làm báo; tương tác với người dân nhiều hơn...

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi, chia sẻ với các cơ quan báo chí

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong rằng, các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, quan điểm của Đảng, Nhà nước về báo chí; thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao, định hướng dư luận, phát triển thành những cơ quan báo chí đa phương tiện hàng đầu của đất nước và quốc tế, qua đó góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn, hiệu quả, đồng thời nâng tầm vị thế, uy tín, hình ảnh Việt Nam với thế giới. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng hy vọng, với thương hiệu và bề dày truyền thống các cơ quan thông tấn, báo chí sẽ tiếp tục phát huy giá trị cốt lõi và tìm ra những hướng đi mới, phù hợp trong thời gian tới. 

Bộ TT&TT luôn đồng hành cùng các cơ quan thông tấn báo chí nói chung để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Bộ trưởng TT&TT tặng báo Nhân dân bức tranh ghép tem "Bác Hồ đọc báo Nhân dân"
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng Biên tập báo Nhân dân Lê Quốc Minh chụp ảnh lưu niệm
Đoàn công tác Bộ TT&TT thăm và chúc mừng TTXVN
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn
Lãnh đạo Bộ TT&TT trao đổi với lãnh đạo Tạp chí Cộng sản
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ với cán bộ, phóng viên báo Công an nhân dân
Tổng Biên tập báo QĐND, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ chào đón và báo cáo với đoàn công tác Bộ TT&TT về những kết quả và định hướng sắp tới của báo QĐND
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc với báo QĐND

Trần Thường - Ảnh: Lê Anh Dũng

Bám sát tôn chỉ, sứ mệnh, không để rơi vào 'báo hóa tạp chí', 'báo cáo hóa tạp chí'

Bám sát tôn chỉ, sứ mệnh, không để rơi vào 'báo hóa tạp chí', 'báo cáo hóa tạp chí'

Tạp chí Cộng sản cần bám sát chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích, sứ mệnh cơ quan lý luận chính trị của Ban Chấp hành Trung ương, thường xuyên tự rà soát, đánh giá lại các nhiệm vụ, nếu không sẽ dễ rơi vào “báo hóa tạp chí”, “báo cáo hóa tạp chí”.
“Báo hóa tạp chí” cần phải được ngăn chặn, loại bỏ

“Báo hóa tạp chí” cần phải được ngăn chặn, loại bỏ

Không ít tạp chí điện tử có xu hướng “cố ý vượt rào”, chú trọng nội dung ngoài phạm vi tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép. Cơ quan quản lý báo chí đã nhận diện, định danh đó là hiện tượng “báo hóa tạp chí”, cần được ngăn chặn, loại bỏ.
Hãy phản ánh đúng những gì xảy ra trong xã hội

Hãy phản ánh đúng những gì xảy ra trong xã hội

Không tô hồng cũng không bôi đen để câu khách, nhà báo hãy phản ánh đúng những gì đang diễn ra trong xã hội, nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ trong chương trình bàn tròn trực tuyến.