Tờ The Guardian dẫn lời ông Lula da Silva phát biểu trong chuyến thăm Trung Quốc rằng, Mỹ cần ngừng thúc đẩy cuộc xung đột Ukraine bởi “chỉ có vậy thì cộng đồng quốc tế mới thuyết phục được Nga và Ukraine rằng, nền hòa bình là lợi ích đối với toàn thế giới”. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Brazil Lula da Silva hôm 14/4. Ảnh: China Daily 

“Cả Liên minh châu Âu (EU) cũng cần bắt đầu đối thoại về hòa bình. Điều quan trọng là chúng ta cần kiên nhẫn trong việc đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky. Nhưng trên tất cả, việc thuyết phục các quốc gia đang cung cấp vũ khí và thúc đẩy giao tranh vẫn là điều cần thiết”, ông Lula da Silva nói trong buổi họp báo được tổ chức sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 14/4.

Theo The Guardian, tuyên bố trên của Tổng thống Brazil được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông đề xuất thành lập một nhóm quốc gia có nhiệm vụ làm trung gian hòa giải cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Xe tăng Canada viện trợ cho Ukraine tới Ba Lan

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand hôm 14/4 cho biết, lô tám chiếc xe tăng Leopard 2 nước này viện trợ cho Ukraine đã đến Ba Lan.

Xe tăng Leopard 2 Canada viện trợ cho Ukraine đến Ba Lan. Ảnh: Anita Anand/ Twitter

“Tất cả tám chiếc xe tăng Leopard 2 chúng tôi hứa cung cấp cho quân đội Ukraine, đã có mặt tại Ba Lan. Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với Ukraine và cung cấp cho họ những trang thiết bị cần thiết”, trang quân sự Mil.in.ua của Ukraine dẫn bài đăng trên Twitter của bà Anand, viết.

Theo số liệu được Mil.in.ua công bố, Canada kể từ tháng Hai năm ngoái tới nay đã viện trợ cho Kiev số trang thiết bị quân sự và hàng hóa nhân đạo với tổng giá trị hơn 5 tỷ USD. Các sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang Ottawa cũng tham gia vào việc huấn luyện kỹ năng tác chiến cho binh sĩ Ukraine.