Tờ PC Gamer đưa tin, trong một chủ đề thảo luận dành cho cộng đồng chơi game trực tuyến War Thunder kể từ giữa năm 2022, các thành viên diễn đàn đã sôi nổi bàn luận về độ chính xác của các khí tài được mô phỏng trong trò chơi.

Các tiêm kích F-16 và F-15E của Mỹ. Ảnh: Root Nation

Một game thủ hôm 16/1 đã viết về “phát hiện thú vị” trong nghiên cứu của mình về tiêm kích F-16 Fighting Falcon do nhà thầu quốc phòng Mỹ General Dynamics sản xuất. Mặc dù các nhận xét không quá nhạy cảm, nhưng tài khoản người chơi spacenavy90 đã cho đính kèm một tài liệu để chứng minh khẳng định của mình về tên lửa dẫn đường bằng radar AIM-120 và bảng điều khiển buồng lái của tiêm kích. Theo quản trị viên diễn đàn, tài liệu thuộc loại bị hạn chế chia sẻ.

Chỉ 2 ngày sau đó, một tài khoản khác có tên RanchSauce3 đã đăng lên diễn đàn một bộ sưu tập hướng dẫn sử dụng phần mềm Chương trình bay của mẫu F-15E Strike Eagle do công ty quốc phòng Mỹ McDonnell Douglas chế tạo, bao gồm các chi tiết về hệ thống điều khiển bay, cách nhắm mục tiêu và các hệ thống vũ khí trang bị cho tiêm kích.

Cũng như các vụ việc tương tự khác liên quan đến khí tài quân đội, những thông tin nhạy cảm như trên đã bị gỡ bỏ sau khi quản trị viên và nhà phát triển game lên tiếng cảnh báo. Việc chia sẻ dữ liệu quân sự bị dán nhãn hạn chế ở những nơi không được phép, chẳng hạn như diễn đàn game trực tuyến, có thể dẫn đến các biện pháp trừng phạt dân sự hoặc hình sự.

War Thunder là một tựa game do công ty Gaijin Entertainment có trụ sở tại Budapest, Hungary phát triển và có nguồn gốc từ Nga. Game này cho phép người chơi sử dụng các khí tài quân sự lịch sử và hiện đại chiến đấu với nhau. Nhiều game thủ bị ám ảnh bởi độ chính xác của khí tài đến mức thúc ép các nhà thiết kế trò chơi phải làm cho mọi chi tiết trở nên chính xác như trong đời thực.

Những người chơi War Thunder trước đây từng bị cáo buộc đã làm lộ một số bí mật về mẫu xe tăng chiến đấu Challenger-2 của Anh, xe tăng Leclerc của Pháp và đạn chống tăng DTC10-125 của Trung Quốc.

Đáp lại yêu cầu bình luận về sự việc của tờ PC Gamer, đại diện Gaijin quả quyết, công ty luôn xóa những bài đăng trên diễn đàn của các game thủ có chứa những thông tin mật hoặc bị giới hạn chia sẻ “càng sớm, càng tốt”.