Theo hãng tin RT, hôm 13/9, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video về cuộc tập trận bắn đạn thật với sự tham gia của các tàu khu trục lớp Đô đốc Gorshkov, những khinh hạm mới nhất của hải quân nước này.

Trong đó, Hạm đội phương Bắc của Nga đã triển khai tàu Đô đốc Kasatonov và Đô đốc Golovko. Các tàu đã bắn pháo hạm A-192M 130mm vào mục tiêu mô phỏng tàu địch nằm cách xa 10km, và triển khai các biện pháp phòng không.

Chiếc đầu tiên trong lớp Đô đốc Gorshkov được đưa vào biên chế  hồi năm 2018, và thêm 2 chiếc khác được Hải quân Nga biên chế vào các năm 2020 và 2023. Chúng được thiết kế là tàu đa năng phù hợp cho tác chiến chống ngầm và hộ tống, cũng như đóng vai trò là nền tảng tấn công tầm xa.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, các tàu này đóng vai trò là vũ khí chống hạm nhờ trang bị hệ thống phóng thẳng đứng tương thích với tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, Zircon "chắc chắn có thể xuyên thủng mọi hệ thống chống tên lửa hiện đại, hoặc trong tương lai gần”.

Ocean-2024 là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất mà Hải quân Nga tiến hành trong 3 thập kỷ qua. Chương trình tập trận bao gồm các cuộc diễn tập ở Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương, cũng như ở Địa Trung Hải, Biển Caspi và Biển Baltic. Theo Bộ Quốc phòng Nga, thời gian tập trận kéo dài đến ngày 16/9.

Tổng thống Vladimir Putin đã tới dự lễ khởi động cuộc tập trận hôm 10/9. Ông Putin đã nói với các chỉ huy quân sự Nga và Bộ trưởng Quốc phòng Andrey Belousov rằng, Hải quân Nga sẽ thể hiện năng lực bảo vệ đất nước khỏi các mối đe dọa trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.