Theo hãng tin RT, ông Putin tuyên bố việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga sẽ khiến các quốc gia này tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Phát biểu trước các phóng viên hôm 13/9, ông Peskov cho hay phương Tây đã nhận, và hiểu được lời cảnh báo mới nhất của nhà lãnh đạo Nga. 

Ông Peskov mô tả lời cảnh báo của Tổng thống Putin là "rất quan trọng". Cũng theo ông, tuyên bố của ông Putin là "rõ ràng, không thể nhầm lẫn, và không thể diễn giải theo nhiều cách". Ông nói thêm, "tuyên bố này rõ ràng đã đến được với người nhận".

nga putin.jpg
Quân đội Nga. Ảnh: Tass

Hôm 12/9, ông Putin cho rằng quân đội Ukraine không có khả năng sử dụng các hệ thống tầm xa của phương Tây, và cần thông tin tình báo từ vệ tinh của NATO và từ quân đội phương Tây để vận hành chúng. Theo quan điểm này, nếu phương Tây cho phép Kiev tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga, "điều này có nghĩa là các nước NATO, Mỹ, và các nước châu Âu đang chiến đấu chống lại Nga". 

Ông Putin cũng cho biết, Nga sẽ "đưa ra các quyết định phù hợp dựa trên các mối đe dọa mà nước này phải đối mặt".

Trước chuyến thăm tới Kiev vào đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy đã ám chỉ về việc có thể bật đèn xanh cho Ukraine tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga bằng tên lửa của Anh và Mỹ.

Anh là quốc gia đầu tiên chuyển giao các tên lửa tầm xa cho Ukraine vào tháng 5/2023, và Pháp là vài tháng sau đó. Washington tiết lộ đã cung cấp cho Kiev các Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) vào mùa xuân năm nay. Tuy nhiên, các nước ủng hộ Kiev đã công khai cấm Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công những mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. 

Kể từ tháng 5, Ukraine đã đề nghị dỡ bỏ những hạn chế trên. Một số cơ quan truyền thông cho rằng, Washington và London sẽ sớm làm theo đề nghị của Kiev, hoặc đã bí mật làm như vậy.

Nga bắt đầu phản công lớn ở Kursk

Nga bắt đầu phản công lớn ở Kursk

Cuộc phản công của Nga ở Kursk diễn ra sau 5 tuần Ukraine tập kích khu vực này. Mục đích của Nga được cho là chia rẽ các lực lượng Ukraine trước khi phản công quy mô lớn hơn.