Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah nhanh chóng leo thang vào ngày 27/7, sau khi nhóm vũ trang ở Lebanon bị cáo buộc thực hiện vụ tấn công bằng tên lửa khiến 12 trẻ em ở thành phố Majdan Shams trên Cao nguyên Golan thiệt mạng.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho hay, tên lửa mà Hezbollah sử dụng là Falaq-1 do Iran sản xuất, và được Hezbollah phóng từ miền nam Lebanon. Tuy nhiên, Hezbollah đã phủ nhận thực hiện vụ tấn công này.

israel hezbollah 2.jpg
Các tay súng thành viên nhóm vũ trang Hezbollah. Ảnh: Iran International 

Theo hãng tin RT, cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ đã đưa ra cảnh báo du lịch, và khuyến cáo công dân Mỹ “cân nhắc nghiêm túc việc đi đến Lebanon”.

“Môi trường an ninh vẫn phức tạp, và có thể thay đổi nhanh chóng”, thông báo của Đại sứ quán Mỹ viết. 

Bộ Ngoại giao Anh cũng khuyến cáo công dân nước này “không nên đến Lebanon do những rủi ro liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra” giữa Israel và Hezbollah. Những cảnh báo tương tự cũng được Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Na Uy và Đan Mạch, cùng các nước không thuộc NATO như Ireland và Australia đưa ra. 

Kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ vào tháng 10/2023, Hezbollah đã liên tục bắn tên lửa và đạn súng cối vào các vị trí của Israel để thể hiện tình đoàn kết với Phong trào Hồi giáo Hamas và người dân Palestine ở Dải Gaza. Đáp trả, IDF đã sử dụng pháo binh và tiến hành không kích để tấn công các mục tiêu của Hezbollah. 

Sau vụ tấn công vào Cao nguyên Golan hôm 27/7, Israel đe dọa sẽ tiến hành “cuộc chiến tổng lực” chống lại Hezbollah. Nội các an ninh Israel cũng đã họp vào tối ngày 28/7, và trao cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu cùng Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant quyền quyết định thời gian và phạm vi thực hiện các hành động quân sự tiếp theo.

Thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở Iran

Thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở Iran

Phong trào Hồi giáo Hamas cho biết, Ismail Haniyeh, thủ lĩnh chính trị của nhóm vừa thiệt mạng trong một vụ ám sát xảy ra ở thủ đô Tehran của Iran.